Quảng Ngãi: Hệ thống xử lý nước thải và lò đốt rác của bệnh viện “đắp chiếu” suốt 8 năm

28/06/2018 15:24

(TN&MT) - Đầu tư hàng trăm triệu đồng xây hệ thống xử lý nước thải và lò đốt rác chất thải tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi nhưng công trình hoàn thành đã 8 năm vẫn "đắp chiếu", bỏ hoang gây lãng phí.

Khu xử lý nước thải của BVĐK Nghĩa Hành ngừng hoạt động đã nhiều năm
Khu xử lý nước thải của BVĐK Nghĩa Hành ngừng hoạt động đã nhiều năm

Năm 2008, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi thực hiện dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng với tổng vốn đầu tư hơn 22 tỉ đồng. Trong đó, ngoài các hạng mục công trình như: Khối nhà khoa, phòng khoa và các công trình khác…, dự án còn 02 hạng mục cuối cùng là hệ thống xử lý nước thải và lò đốt rác chất thải. Đến cuối năm 2010, dự án trên được bàn giao đưa vào hoạt động chạy thử. Thế nhưng, trong quá trình chạy thử nghiệm hai hệ thống này gặp trục trặc về kỹ thuật nên ngừng hoạt động từ đó đến nay. Hằng ngày, lượng nước thải y tế và rác thải của BV không biết đổ về đâu.

Dẫn chúng tôi ra khu xử lý nước thải, bác sĩ Nguyễn Đợi- Phó Giám đốc BVĐK huyện Nghĩa Hành, cho biết hệ thống này đã bỏ hoang suốt 8 năm qua.

“Hệ thống xử lý nước thải của BV được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2010 nhưng không được đấu nối dẫn vào hệ thống nên nước thải không được đưa về xử lý. Hiện tại nước thải y tế và nước thải sinh hoạt tại bệnh viện xử lý qua các hố gas tự hoại của từng công trình nhỏ”- bác sĩ Đợi cho biết.

Hệ thống lò đốt rác chất thải BVĐK Nghĩa Hành bỏ hoang đã lâu
Hệ thống lò đốt rác chất thải BVĐK Nghĩa Hành bỏ hoang đã lâu

Tương tự hệ thống xử lý nước thải, hệ thống xử lý rác thải lúc bàn giao cho BV cũng gặp vấn đề khi công suất đốt rác không đạt như thiết kế, thời gian đốt kéo dài quá lâu so với quy định. Chất thải cho vào lò đốt xong, phần lớn còn nguyên dạng như ban đầu.

“Vì những bất cập trên nên sau khi đưa vào sử dụng chưa tới một năm, BV buộc phải dừng hoạt động hệ thống xử lý rác thải này”- ông Đợi cho hay.

Qua quan sát, hai hệ thống xử lý nước chất thải và lò đốt rác chất thải rắn do ngừng hoạt động nhiều năm qua, nên dẫn đến nhiều thiết bị, hạng mục bị xuống cấp hư hỏng nghiệm trọng. Bên cạnh đó, một số bộ phận thiết bị của lò đốt rác chất thải bị rỉ sắt không hoạt động được. Ngoài ra, một góc mái tôn nhà hệ thống lò đốt rác chất thải rắn bị mục nát hư hỏng nặng.

Nhiều thiết bị, hạng mục của lò đốt rác thải BVĐK Nghĩa Hành bị rỉ sắt
Nhiều thiết bị, hạng mục của lò đốt rác thải BVĐK Nghĩa Hành bị rỉ sắt

Trong khi hệ thống xử lý chất thải, nước thải hư hỏng, để xử lý chất thải rắn, 8 năm qua, BVĐK huyện Nghĩa Hành phải ký hợp đồng với Công ty CP Cơ- Điện- Môi trường Lilama Quảng Ngãi thu gom, xử lý chất thải với trung bình mỗi năm tiêu tốn thêm hàng trăm triệu đồng.

Để đảm bảo xử lý rác thải và nước thải theo đúng yêu cầu bảo đảm vệ sinh môi trường của bệnh viện, đáp ứng các tiêu chí theo quy định đánh giá xếp loại bệnh viện hàng năm, BV đã nhiều lần làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nghĩa Hành, các đơn vị thi công, nhà thiết kế dưới sự chủ trì của lãnh đạo huyện. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư có xuống kiểm tra hệ thống trên nhưng đến nay không chịu khắc phục.

Phần mái tốc lò đốt rác thải của bệnh viện này bị mục nát hư hỏng
Phần mái tốc lò đốt rác thải của bệnh viện này bị mục nát hư hỏng

Mới đây, tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh làm trưởng đoàn, lãnh đạo BV khẩn thiết đề nghị sớm được khắc phục công trình, bàn giao yếu tố kỹ thuật lẫn yếu tố pháp lý theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) để BV lập hồ sơ đăng ký chủ quản lý nguồn thải và được Sở TN & MT tỉnh Quảng Ngãi cấp phép.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nghĩa Hành, đây là “sản phẩm” của thế hệ lãnh đạo trước nên không nắm rõ. Các hạng mục này đã được bàn giao, quyết toán cùng với dự án vào năm 2016.

Ông Bùi Đình Thời- Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành cho biết: Tổng số tiền hai hệ thống này gần 700 triệu đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nghĩa Hành làm chủ đầu tư. UBND huyện sẽ thành lập đoàn đi kiểm tra hai hệ thống trên để có biện pháp hướng xử lý khắc phục sớm đưa hệ thống lò đốt rác thải rắn và xử lý nước thải hoạt động trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Hệ thống xử lý nước thải và lò đốt rác của bệnh viện “đắp chiếu” suốt 8 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO