Quảng Ngãi: Hệ thống xử lý nước thải của chợ quá tải, tiểu thương “than trời”

12/05/2019 20:02

(TN&MT) - Được đưa vào sử dụng cách đây hơn 2 năm, khu vực hàng chợ Tươi sống - chợ Quảng Ngãi (TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) đến nay đã xuất hiện một số điểm bất cập so với thực tế. Hệ thống xử lý nước thải “quá tải”, gây nên tình cảnh nước thải tràn ra lộ thiên, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động buôn bán của các tiểu thương ở đây.

Hàng loạt cống rãnh dẫn nước thải tại khu vực chợ Tươi sống - chợ Quảng Ngãi ngập trong rác và chất thải động vật
Hàng loạt cống rãnh dẫn nước thải tại khu vực chợ Tươi sống - chợ Quảng Ngãi ngập trong rác và chất thải động vật

Chợ Quảng Ngãi được đầu tư theo quy mô hạng 1 với tổng vốn trên 260 tỷ đồng, chia thành 2 khu là chợ Trung tâm và chợ Tươi sống và chính thức đi vào sử dụng vào tháng 12/2016.  Mới hoạt động được 2 năm, nhưng hệ thống xử lý nước thải tại chợ Tươi sống - chợ Quảng Ngãi đến nay đã bị hư hỏng, khiến nước thải tràn ra ngoài, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Việc này, không những ảnh hưởng đến việc buôn bán của các tiểu thương mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống các hộ dân sống quanh khu vực chợ.

Theo phản ánh của các tiểu thương khu vực chợ Tươi sống, tình trạng cống thoát nước bị nghẹt xảy kể từ những ngày đầu chợ mới đi vào hoạt động, nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan nào khắc phục triệt để.

Cô Huỳnh Thị Anh (55 tuổi, xã Tịnh Kỳ), tiểu thương hàng cá tươi tỏ ra bức xúc: “Có nhiều hôm cống thoát nước tại chợ không kịp thoát, tắt nghẹt, khiến cho nước thải không thoát kịp, tràn ra khắp chợ bốc mùi hôi thối khó chịu. Việc này không những chúng tôi mà cả người đi chợ đều than phiền”.

Hệ thống xử lý nước thải bị hư hỏng chất thải tồn động, bốc mùi hôi thối nồng nặc, việc này không những ảnh hưởng đến việc buôn bán của các tiểu thương nơi đây mà còn ảnh hưởng đến những hộ dân sống xung quanh chợ
Hệ thống xử lý nước thải bị hư hỏng chất thải tồn động, bốc mùi hôi thối nồng nặc, việc này không những ảnh hưởng đến việc buôn bán của các tiểu thương nơi đây mà còn ảnh hưởng đến những hộ dân sống xung quanh chợ

“Nhất là những hôm trời nắng, mùi hôi bốc lên còn nồng nặc hơn, kéo theo ruồi nhặng, muỗi, rất mất vệ sinh và có nguy cơ mắc bệnh. Vì đây là khu chợ tươi sống luôn bán các loại thực phẩm như cá, thịt, tôm,.. Nên với tình trạng vệ sinh như thế này thì người dân rất e ngại khi vào mua, tiểu thương chúng tôi cũng rất khó khăn trong việc buôn bán”- cô Anh nói thêm.

Qua quan sát, khu vực chợ tươi sống buôn bán nhiều loại tôm, cá, thịt,… nên lượng nước thải xả ra khá lớn, trong khi hệ thống xử lý chất thải lại quá kém, khiến cho lượng nước thải ra bị tắc nghẽn, gây ô nhiễm nặng nề. Có nhiều đoạn xuất hiện nhiều miếng mỡ bò, trâu, heo, lòng cá nằm lộ thiên trên cống. Điều này làm mất mỹ quan của chợ, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bán lẫn người mua.

Cô Võ Thị Huệ (TP. Quảng Ngãi), tiểu thương hàng thịt heo, than phiền: “Không những hệ thống xử lý nước thải hư hỏng gây mất vệ sinh, thì việc xây dựng chợ sử dụng gạch men lót nền khá trơn cũng chính là nguyên nhân khiến người dân e dè khi vào chợ, ảnh hưởng đến việc buôn bán. Việc đi chợ té ngã ở đây là chuyện thường, vì khu vực này bán hàng tươi nên lúc nào cũng phải xả nước lên nền để dọn vệ sinh, nên nền khá trơn, người dân cũng không mấy “mặn mà” mà vào sâu bên trong chợ để mua, chủ yếu là họ mua ở ngoài cho tiện”.

Mỡ bò, trâu, lòng cá, mỡ heo… nằm lộ thiên trên cống rảnh
Mỡ bò, trâu, lòng cá, mỡ heo… nằm lộ thiên trên cống rảnh

“Từ những điểm bất cập trên, việc buôn bán của tiểu thương trong chợ gặp nhiều khó khăn. Không những chỉ là cửa hàng của tôi mà hầu như các cửa hàng khác chủ yếu chỉ nhờ vào việc bỏ mối bạn hàng lâu năm, còn lại bán cho khách vãng lai thì rất ế ẩm”- cô Huệ nói.

Nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường trong khu vực chợ Tươi sống thời gian qua là do hệ thống xử lý nước thải hiện chưa bố trí được hệ thống ngăn các loại rác như: mỡ, vây cá, râu tôm,... khiến cho những chất thải này khi thoát xuống sẽ làm hư hỏng máy bơm, tạo ra sự cố phun trào gây hôi thối.

Được biết, hệ thống xử lý nước thải tại khu vực chợ Tươi sống được đầu tư với công suất xử lý là 50m3/ngày/đêm. Tuy nhiên, sau khi thực hiện đầu nối thoát nước toàn chợ Quảng Ngãi (gồm chợ Trung tâm và chợ Tươi sống) thì nhu cầu thực tế thoát nước tại chợ khoảng 80m3/ngày/đêm dẫn đến quá tải, hệ thống xử lý không kịp gây tắc nghẽn, bốc mùi hôi.

Các tiểu thương mong muốn chợ sớm được khắc phục hệ thống xử lý nước thải để tình hình buôn bán được cải thiện hơn.
Các tiểu thương mong muốn chợ sớm được khắc phục hệ thống xử lý nước thải để tình hình buôn bán được cải thiện hơn.

Việc quá tải này một phần là do quá trình di dời các hộ tiểu thương từ tầng 02 xuống tầng 01 khu chợ Tươi sống (theo kiến nghị và đề xuất của tiểu thương) và bố trí các hộ này nằm ngoài khu vực nhà lồng. Sau khi mua bán xong, nước thải không được thu gom xử lý kịp thời dẫn đến tình trạng mất vệ sinh, ảnh hưởng đến các hộ dân sống xung quanh.

Trước những phản ánh của các tiểu thương, ông Phan Xuân Hoanh - Trưởng ban Quản lý chợ Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua Ban quản lý chợ đã tổ chức lực lượng thường xuyên nạo vét cống rãnh và đã phối hợp với Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố tổ chức khắc phục, sửa chữa tạm thời các thiết bị hư hỏng. Ban Quản lý cũng đã đề xuất phương án khắc phục lên UBND TP. Quảng Ngãi để sớm có phương án tốt nhất giải quyết các vấn đề bất về hệ thống xử lý nước thải của chợ. Qua đó để đảm bảo tốt môi trường cũng như cảnh quan của chợ.

Ông Nguyễn Văn Anh - Phó chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi thừa nhận: “Đúng là thời gian qua đã xảy ra tình trạng các hầm chứa chất thải ở chợ bị tràn ra ngoài, bốc mùi hôi thối và ảnh hưởng đến việc buôn bán của tiểu thương tại chợ và người dân ở khu vực lân cận. Trước phản ánh của tiểu thương và người dân, UBND TP đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra thực tế để tìm hướng khắc phục triệt để, đảm bảo môi trường cho toàn chợ cũng như các hộ dân sống xung quanh chợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Hệ thống xử lý nước thải của chợ quá tải, tiểu thương “than trời”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO