Đất đai

Quảng Ngãi: Dự án “đắp chiếu” gây lãng phí đất

Võ Hà 12/04/2024 - 15:30

Dự án khu dân cư kiểu mẫu trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê sau hơn 9 năm triển khai thi công vẫn chưa hoàn thành, đến nay trở thành bãi cỏ hoang gây lãng phí quỹ đất của tỉnh Quảng Ngãi.

Bỏ hoang “đất vàng” 9 năm

Dự án khu dân cư kiểu mẫu trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê, thuộc địa bàn phường Trương Quang Trọng và xã Tịnh An, TP Quảng Ngãi, được UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2015, do Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) làm chủ đầu tư. Vị trí của dự án được đánh giá là đắc địa bậc nhất trong các khu dân cư được đầu tư cùng thời điểm.

mytra4.jpg
Hạ tầng xuống cấp tại khu dân cư kiểu mẫu trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê

Dự án có quy mô 19,42 ha, tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng, nhằm góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách từ quỹ đất và phát triển đô thị. Theo kế hoạch ban đầu, thời gian thực hiện dự án là 3 năm, từ quý IV/2015 đến quý IV/2018, thời gian hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng và chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), từ quý IV/2015 đến quý IV/2016 và thời gian triển khai thi công xây dựng hạ tầng bắt đầu quý III/2016. Thế nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành. Tại dự án khu dân cư này, một số cơ sở hạ tầng xuống cấp, cỏ cây, mọc um tùm gây nhếch nhác và gây ô nhiễm trường.

mytra.jpg
Người dân bức xúc dự án chậm triển khai gây ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh

Phóng viên ghi nhận tại dự án khu dân cư trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê tại phường Trương Quang Trọng, khu đất được đầu tư hạ tầng đường giao thông, lát gạch vỉa hè, trồng cây xanh. Nhiều thiết bị điện như đường dây, tủ điện đã hư hỏng. Cống thoát nước đúc sẵn được tập kết đến công trình nhưng chưa lắp đặt, và một số hạng mục đầu tư dang dở.

Ông Trần Văn Xanh, người dân phường Trương Quang Trọng bức xúc cho biết, từ khi khu đất này không thi công, nhiều đối tượng xấu đến đây tụ tập gây ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân lân cận, bà con trong vùng rất bức xúc.

mytra5.jpg
Dự án chậm triển khai thành nơi đổ rác gây ô nhiễm

“Cỏ cây mọc thành bụi rậm, đồng thời một số người dân đến đổ rác thải lén lút gây ô nhiễm. Cạnh đó bà con tận dụng nơi này để phơi phân bò hoặc chăn thả gia súc gây mất mỹ quan đô thị cho khu dân cư”.

Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện dự án, vào đầu năm 2022, QISC có thông báo gửi cơ quan chức năng xin chấm dứt hoạt động dự án và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của hồ sơ và các văn bản.

Sau một tháng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã ban hành quyết định chấm dứt hiệu lực pháp lý chủ trương đầu tư dự án khu dân cư trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê, giao các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục liên quan đến việc nhà đầu tư tự chấm dứt hoạt động.

Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi tiếp nhận hồ sơ pháp lý, hiện trạng và phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án khai thác tham mưu UBND tỉnh xem xét.

Tiếp tục điều chỉnh dự án

Ông Trương Thanh Thảo, Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng cho biết, Dự án khu dân cư trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê do thi công dang dở, trong thời gian chờ dự án đưa vào sử dụng nên một người dân đã lợi dụng trữ cát, đổ rác… Ngay khi phát hiện, chính quyền địa phương đã yêu cầu di dời cát đi nơi khác.

mytra2.jpg
Hiện dự án đã được bàn giao lại cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh sau khi chủ đầu tư tháo chạy

“Hiện dự án khu dân cư này đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi bàn giao lại cho Trung tâm Phát triển quỹ đất, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh để xây dựng phương án tiếp tục triển khai. Chính quyền địa phương cũng mong muốn dự án sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội”, ông Trương Thanh Thảo nói.

Theo ông Phạm Xuân Khánh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi, Dự án này đã dừng triển khai thi công từ năm 2019. Đến năm 2022, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao nhiệm vụ cho Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tiếp quản dự án.

Sau khi tiếp nhận dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi rà soát lại và phát hiện còn nhiều vướng mắc trong thủ tục bàn giao, khu tái định cư do QISC thực hiện trước đó lại không thống nhất vị trí nên phải khoanh lại để thực hiện.

Năm 2023, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đấu giá khu đất 10,2 ha tại dự án khu dân cư Mỹ Trà - Mỹ Khê để lựa chọn nhà đầu tư nhưng không thành nên sẽ tiếp tục thực hiện trong năm 2024. Còn hơn 8,1 ha tiếp tục thực hiện dự án các bước còn dở dang.

Hiện dự án này được điều chỉnh quy hoạch lên 32,39 ha, trong đó dự kiến tổ chức đấu giá là 10,2 ha để xây dựng nhà cửa... còn lại khoảng 8,7 ha xây dựng Trung tâm hành chính TP Quảng Ngãi và một số công trình khác.

mytra3.jpg
Dự án đã được điều chỉnh nhưng nhiều người vẫn lo ngại về tính khả thi

Nhiều người cho rằng dự án khu dân cư trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê “đắp chiếu” nhiều năm là sự lãng phí về quỹ đất. Mặc dù dự án đã điều chỉnh quy hoạch, nhưng trước biến động của thị trường và các nguyên nhân khác, nhiều người lo ngại về thời gian thực hiện xong dự án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Dự án “đắp chiếu” gây lãng phí đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO