Quảng Ngãi: Đối thoại với dân về vấn đề ô nhiễm tại Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ

25/05/2019 14:09

(TN&MT) - Ngày 24/5, tại nhà cộng đồng thôn An Hội Nam 2, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. UBND huyện Tư Nghĩa đã tổ chức buổi đối thoại với người dân xã Nghĩa Kỳ về việc Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Quang cảnh buổi đối thoại
Quang cảnh buổi đối thoại

Mặc dù, người dân đã đồng tình với các cấp ngành của tỉnh Quảng Ngãi trong việc giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến việc Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt xã Nghĩa Kỳ. Tuy nhiên, tại buổi đối thoại không ít người dân xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa vẫn bày tỏ những bức xúc, lo lắng, về việc xử lý mùi hôi, khói bốc lên nghi ngút, người dân vẫn cảm thấy lo sợ không khí sẽ không đảm bảo khi nhà máy chính thức được đưa vào hoạt động.

Tại buổi đối thoại với nhân dân, đại diện UBND huyện Tư Nghĩa báo cáo về công tác rà soát, thống kê hiện trạng sử dụng đất của những hộ dân sống xung quanh khu vực bãi rác, theo đó có 21 hộ có khoảng cách dưới 1.000m tính từ hàng rào Nhà máy đến nhà dân. Trong khi đó theo quy định phải cách xa khu dân cư tối thiểu là 3.000 - 5.000m. Sau khi kiểm tra, quyết định di dời 21 hộ dân nằm trong khoảng cách dưới 1.000m tính từ hàng rào Nhà máy đến nhà dân.

Theo báo cáo kết quả xét nghiệm, phân tích, công khai mẫu nước của các hộ dân xung quanh khu vực Nhà máy, kết quả trong 28 mẫu có có 3 mẫu nước đạt quy chuẩn, còn 25 mẫu nước còn lại có từ 1 đến 3 chỉ tiêu không đạt theo yêu cầu.

Ông Trần Bình Minh (trú ở thôn Đại An Đông 2, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) bức xúc: “Gia đình tôi sống gần đó, hằng ngày phải đối mặc với việc hôi thối từ Nhà máy đã đành, nay chưa được tái định cư và đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo thì phải chờ đến bao giờ mới có nước sạch để sử dụng, lại sống gần nghĩa địa của thành phố chỉ vài chục mét, cứ tiếp tục như vậy không biết cuộc sống của nhân đân chúng tôi sẽ ra sao”. “Không những gia đình tôi mà còn hàng chục hộ ngày ngày đang phải đối mặt với ô nhiễm nguồn nước rất nặng, mong rằng chính quyền sẽ đưa ra giải pháp xử lý ‘hợp tình, hợp lý’ để cho nhân dân chúng tôi có cuộc sống tốt”- ông Minh nói.

Người dân tham gia phát biểu tại buổi đối thoại
Người dân tham gia phát biểu tại buổi đối thoại

 

Hiện tại, còn có trên 21 hộ có khoảng cách từ hàng rào Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ dưới 1.000 mét, những hộ không được tái định cư đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo, hiện có rất nhiều hộ của xã Nghĩa Kỳ chỉ sống cách nghĩa địa của thành phố chỉ vài chục mét, những hộ này đang hàng ngày phải đối mặt với ô nhiễm nguồn nước rất nặng.

Ông Trần Hồng (trú ở xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) bày tỏ, Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ chỉ mới hoạt động thử nhưng đã xuất hiện khói đen ngui ngút, mùi hôi thối nồng nặc, chính quyền sẽ khắc phục như thế nào, ngoài việc ô nhiễm từ Nhà máy rác, nghĩa địa, thì người dân đang chịu sự ô nhiễm từ các trang trại nuôi lợn trong vùng, chính quyền đã kiểm tra, xử lý hay chưa?.

“Thật tình mà nói người dân ở đây cũng không muốn ngăn cản xe rác làm gì, nhưng chính quyền phải giải quyết thoả đáng những kiến nghị của nhân dân chúng tôi, còn nếu không thì người dân vẫn tiếp tục ngăn cản xe”- ông Hồng thổ lộ.

Ông Lê Trung Thành - Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, chủ trì buổi đối thoại với nhân dân xã Nghĩa Kỳ
Ông Lê Trung Thành - Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, chủ trì buổi đối thoại với nhân dân xã Nghĩa Kỳ

Sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị, thắc mắc của người dân, lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan của tỉnh, huyện và Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ đã giải đáp một số vấn đề liên quan, như: Công ty cấp thoát nước Quảng Ngãi đã khảo sát để xây dựng bể chứa nước sinh hoạt; sẽ tiến hành dẫn nguồn nước từ nơi khác đến vì nơi đây không có sẵn nguồn nước, do đó chưa thể khẳng định thời gian cấp nước sạch cho người dân.

Được biết, hiện nay có 6 trang trại chăn nuôi lợn trong khu vực xã Nghĩa Kỳ; trong đó có 2 trang trại do UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư, còn 4 trang trại là tự phát, gây ô nhiễm không khí nặng nề cho người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Tấn Pháp - Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc tại Quảng Ngãi (chủ đầu tư dự án Nhà nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ) giải thích: “Việc Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ đang chạy thử đã xuất hiện khói đen, mùi hôi thối là vì Nhà máy dùng rác cũ để xử lý, nên trong quá trình lấy rác lên có xuất hiện mùi hôi, với lại đang trong quá trình chạy thử nên chủ đầu tư sẽ tiến hành khắc phục những vấn đề tồn tại như những ý kiến của bà con”.

Kết luận tại buổi đối thoại, ông Lê Trung Thành - Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho rằng, UBND huyện giao các phòng chức năng của huyện kiểm tra, xác định lại số hộ nằm trong phạm vi cách hàng rào Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt dưới 1.000 mét. Khu tái định cư dành cho 21 hộ là khu tái định cư khá hoàn chỉnh, người dân yên tâm vào tái định cư. Sau khi tái định cư, diện tích đất vườn cũ của các hộ này chỉ được dùng để sản xuất, không được ở.

Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ
Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ

“Những vấn đề kiến nghị của nhân dân, UBND huyện sẽ ghi nhận và sẽ đề nghị tỉnh kiểm tra thẩm định trước khi Nhà máy chính thức đưa vào hoạt động. Còn các trang trại chăn nuôi lợn thì UBND huyện giao Phòng Tài nguyên Môi trường huyện sớm giải quyết theo quy định của pháp luật. Giao Chủ tịch UBND xã Nghĩa Kỳ khoanh vùng, đóng cửa những khu vực nghĩa địa gần nhà dân, tìm vị trí mới phù hợp để quy hoạch nghĩa địa xã, còn nhà máy khi chính thức đưa vào hoạt động mà để xảy ra ô nhiễm môi trường, huyện sẽ cương quyết cho dừng hoạt động”- ông Thành nói.

Được biết, Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ do Công ty Môi trường Quảng Ngãi quản lý, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc. Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ đảm nhận việc chứa, xử lý rác thải cho TP.Quảng Ngãi và 3 huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Sơn Tịnh. Trước đó, vào tối 6/7/2018 người dân bức xúc trước việc mùi hôi thối bốc ra nồng nặc từ khu vực bãi xử lý rác thải Nghĩa Kỳ, một số người dân sống quanh khu vực đã ra chặn xe chở rác vào bãi rác, không cho nhà máy hoạt động cho đến bây giờ.

Từ đó đến nay, toàn bộ rác thải của thành phố Quảng Ngãi tạm thời được tập kết tại bãi rác Đồng Nà (xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi), còn rác thải của các huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành thì các huyện tự tìm cách để xử lý.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Đối thoại với dân về vấn đề ô nhiễm tại Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO