Quảng Ngãi: Dân chặn bãi đổ, nghìn tấn rác hôi thối ngập thành phố

09/07/2018 11:55

Sau 3 ngày bị người dân ở khu vực bãi rác xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa chặn không cho xe chở vào bãi đổ, chỉ riêng địa bàn TP.Quảng Ngãi ước lượng rác thải sinh hoạt bị tồn đọng lên gần 1000 tấn.

Sáng 9/7, cũng là ngày thứ 3 lực lượng công nhân vệ sinh môi trường TP.Quảng Ngãi và các huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh và Nghĩa Hành không thể tiến hành thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn. Theo đó dọc các trục đường lớn nhỏ của TP.Quảng Ngãi, hàng ngàn đống rác sinh hoạt bị dồn ứ nằm khắp nơi. Cùng với gây cảnh quang nhếch nhác, rác thải dồn ứ bắt đầu bốc mùi hôi thối.
 

Quang Ngai Rac thai1
Quang Ngai Rac thai 2
Rác thải đang dồn ứ khắp nơi trên địa bàn TP.Quảng Ngãi

Đưa tay chỉ đống rác to nằm ngay trước cửa nhà, ông Nguyễn Hải (42 tuổi), ở đường Phan Đình Phùng, phường Trần Hưng Đạo bức xúc: "Nếu 1-2 ngày đến số rác này vẫn không được chở đi, chắc tôi phải tạm đóng cửa đi nơi khác ở vì hôi không chịu nổi".

Tại buổi làm việc vào sáng cùng ngày, ông Trương Minh Khương - Phó tổng giám đốc công ty Cổ phần Môi trường Đô thị (gọi tắt công ty môi trường) Quảng Ngãi, đơn vị thu gom rác trên địa bàn TP.Quảng Ngãi cho biết: "Lượng rác sinh hoạt thu gom trên địa bàn khoảng 270 tấn/ngày.

Tuy nhiên từ tối 6/7 đến nay, người dân ở khu vực bãi rác Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa đã chặn không cho xe chở rác vào đổ. Người dân lấy lý do là chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác tại đây là công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển xây dựng Miền Bắc (gọi tắt công ty xây dựng Miền Bắc) tiếp nhận, xử lý đã gây mùi hôi thối.

Mặc dù các cấp ngành của tỉnh và huyện Tư Nghĩa đã xuống vận động nhưng người dân vẫn cương quyết chặn nên chúng tôi không thể thu gom được".

Quang Ngai Rac thai3
Ông Khương - Phó tổng giám đốc công ty môi trường Quảng Ngãi (trái) đang trả lời câu hỏi với phóng viên

Ông Võ Quang - Phó chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi cho biết: "Ngay sau khi nhận được tin báo, chúng tôi đã đến làm việc với đơn vị thu gom để nắm tình hình, tìm cách giải quyết. Tuy nhiên bãi rác Nghĩa Kỳ thuộc huyện Tư Nghĩa nên chúng tôi không thể can thiệp được.

Vì vậy trước mắt lãnh đạo TP.Quảng Ngãi yêu cầu công ty môi trường Quảng Ngãi tìm cách khắc phục. Theo đó trong 2 ngày qua đơn vị này đã cử công nhân phun hóa chất tại các điểm tập kết rác giảm bớt mùi hôi thối".

Quang Ngai Rac thai4
Sau nhiều ngày nằm dồn đống, cùng với gây cảnh quan nhếch nhác rác thải bắt đầu bốc mùi hôi thối

Được biết trước đây bãi rác Nghĩa Kỳ có tổng diện tích khoảng 28 ha, do công ty môi trường Quảng Ngãi quản lý và đảm nhận việc chứa, xử lý rác thải cho 4 huyện, thành nêu trên. Sau đó UBND tỉnh cắt 1 phần diện tích (11 ha) để giao cho công ty xây dựng Miền Bắc đầu tư làm dự án nhà máy xử lý rác thải và các hạng mục phụ trợ khác.

Quang Ngai Rac thai 5
Quang Ngai Rac thai anh 6
Công nhân công ty môi trường Quảng Ngãi đang tạm xử lý bằng phun hóa chất để giảm mùi hôi thối

Đến gần cuối tháng 3/2018, việc tiếp nhận và xử lý rác tại bãi Nghĩa Kỳ được chuyển giao cho công ty Miền Bắc đảm nhận. Tuy nhiên do nhà máy xử lý hiện vẫn chưa xây dựng xong, vì vậy công ty xây dựng Miền Bắc đã đào hố cho đổ tạm. Cách đây máy hôm, do hố tạm bị đầy nên doanh nghiệp này cho xới lên để phun thuốc xử lý và gây ra mùi hôi thối, dẫn đến người dân ở gần phản ứng, chặn xe không cho chở vào đổ.

Dự kiến ngày mai 10/7, các cấp ngành của tỉnh Quảng Ngãi và huyện Tư Nghĩa sẽ tổ chức đối thoại với người dân ở khu vực bãi rác Nghĩa Kỳ để tìm giải pháp tháo gỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Dân chặn bãi đổ, nghìn tấn rác hôi thối ngập thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO