Quảng Ngãi: Chủ động ứng phó với vùng áp thấp và mưa lũ

Võ Hà| 08/10/2020 06:52

(TN&MT) - Để chủ động ứng phó với vùng áp thấp và mưa lũ, đảm bảo an toàn về người, tài sản của Nhân dân và Nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản hỏa tốc yêu cầu các Sở, Ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện công tác phòng, chống thiên tai.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, UBND các huyện, thị xã, thành phố (ven biển) và các đơn vị có liên quan chủ động cấm tàu, thuyền ra biển hoạt động trong tình huống vùng biển của tỉnh có gió mạnh từ cấp 6 trở lên (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại).

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp, thông báo cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của vùng áp thấp để chủ động phòng, tránh, thoát ra khỏi hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. 

Tàu thuyền của ngư dân Quảng Ngãi về neo đậu tránh trú áp thấp nhiệt đới

Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu, thuyền đang hoạt động trong khu vực nguy hiểm, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra. Theo dõi chặt chẽ tình hình sóng, gió trên biển và vùng ven biển để chủ động hướng dẫn, sắp xếp các tàu, thuyền, lồng bè neo đậu tại các khu tránh trú đảm bảo an toàn.

Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và nhân dân, nhất là vùng ven sông, suối, vùng thấp trũng trong khu vực có thể xảy ra nguy hiểm để chủ động các biện pháp phòng tránh; tổ chức kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao bị ngập sâu, chia cắt, lũ quét, sạt lở đất, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán người, tài sản đến nơi an toàn.

Đặc biệt lưu ý các khu vực ven sông, suối thuộc lưu vực các sông: Trà Bồng, Sông Vệ, Trà Câu, Phước Giang có khả năng xuất hiện lũ lớn, yêu cầu UBND các huyện: Trà Bồng, Ba Tơ, Minh Long, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Tư Nghĩa và thị xã Đức Phổ tập trung rà soát, sẵn sàng các phương án phòng, tránh lũ, sạt lở đất và chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn.

Tạm dừng tuyến giao thông Sa Kỳ-Lý Sơn do thời tiết xấu

Bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn người tham gia giao thông an toàn qua các ngầm tràn; chủ động ngăn cấm lưu thông qua các ngầm tràn đã bị ngập, có nước chảy xiết; nghiêm cấm các đò ngang, đò dọc, thuyền bè hoạt động trên sông, suối, vớt củi trên sông trong thời gian có mưa, lũ; tổ chức lực lượng thường trực kiểm tra và sẵn sàng phương án ứng cứu các công trình đê, kè, hồ chứa nước xung yếu.

Chủ các công trình hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện chủ động vận hành công trình theo đúng quy trình vận hành được duyệt và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình và các khu dân cư vùng hạ du; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động theo dõi diễn biến mưa, lũ, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên,...

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Chủ động ứng phó với vùng áp thấp và mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO