Quảng Ngãi: 3 dự án trọng điểm “dậm chân tại chỗ” ở đảo tiền tiêu

Võ Hà| 11/08/2022 20:53

(TN&MT) - 3 dự án có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế- xã hội của Lý Sơn đều chậm tiến độ, không đáp ứng vụ nhu cầu phát triển cho huyện đảo tiền tiêu, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo đó, Dự án Trung tâm y tế Quân – Dân y kết hợp huyện Lý Sơn có tổng mức đầu tư 287 tỷ đồng, diện tích xây dựng 16.000 m2. Công trình này đang bị chậm tiến độ do vướng các khối nhà cũ chưa tháo dỡ gồm: Khu hành chính và khoa cấp cứu; khoa ngoại sản; phòng chụp X quang, phòng mổ và phòng Quân y vẫn đang sử dụng để phục vụ khám, chữa bệnh...

lyson1.jpg
Trung tâm Y tế Quân- Dân y kết hợp huyện Lý Sơn chậm tiến độ.

Dự án vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, nằm ở phía đông huyện đảo Lý Sơn, được triển khai từ năm 2004. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2010, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với diện tích đất sử dụng 43,6 ha, trong đó quy mô vũng neo đậu 21,6 ha; tổng kinh phí hơn 400 tỷ đồng (vốn Trung ương bố trí theo chương trình mục tiêu khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá hơn 399 tỷ đồng). Công trình này kéo dài quá lâu vì bị chuyển qua nhiều chủ đầu tư. Đầu năm 2021, dự án được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Hiện dự án này vẫn còn dở dang vì việc giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng mắc.

Theo báo cáo của UBND huyện Lý Sơn, trong vùng thực hiện dự án có 55 trường hợp lấn chiếm đất. Đến nay UBND huyện đã phối hợp với Ban Quản lý dự án vận động được 39/55 trường hợp thống nhất, bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư để triển khai thi công. Hiện còn 16 trường hợp chưa đồng tình trả lại mặt bằng.

lyson3.jpg
Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn thi công hơn 17 năm vẫn nham nhở.

Dự án đường cơ động phía Đông Nam Lý Sơn (giai đoạn 3) được triển khai thực hiện từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Đặc biệt, việc Trung ương không bố trí vốn hoặc bố trí quá ít trong năm 2017 và 2018 khiến việc thi công cầm chừng. Bên cạnh đó, tông tác đền bù giải phóng mặt bằng cũng gặp nhiều khó khăn như chưa liên lạc được các trường hợp chuyển nhượng. Hơn nữa một phần diện tích đất chồng lấn diện tích đất dự án khu khách sạn và dịch vụ thương mại An Hải....

Vừa qua, ông Đặng Văn Minh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng các cơ quan liên quan đã kiểm tra thực tế tại hiện trường và làm việc với chính quyền địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các bên liên quan tập trung tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc cụ thể của từng dự án. Đồng thời xây dựng phương án tối ưu nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành và bàn giao công trình để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng cho huyện đảo tiền tiêu.

Cụ thể, đối với dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (giai đoạn 2), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê bình UBND huyện Lý Sơn trong việc chậm giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án, dẫn đến chậm trễ trong việc thực hiện dự án. Yêu cầu huyện Lý Sơn chậm nhất trước ngày 15/8/2022, phải bàn giao toàn bộ mặt bằng nằm trong dự án mà người dân lấn chiếm cho Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh). Yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương tổ chức thi công hoàn thiện dự án để kết thúc trước 31/12/2022.

Đối với dự án Trung tâm Y tế Quân- Dân y, tỉnh đã nhiều lần làm việc với Trung ương và được tiếp tục bố trí vốn để triển khai dự án. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà đến thời điểm này dự án bị chậm tiến độ. Đây là dự án cực kỳ quan trọng để phục vụ cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn huyện, do đó cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất.

lyson4.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã kiểm tra thực tế các dự án tại đảo Lý Sơn

Đến thời điểm này, qua kiểm tra cho thấy việc triển khai thực hiện của huyện Lý Sơn đối với dự án này chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra. Yêu cầu UBND huyện Lý Sơn khẩn trương phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan tổ chức di dời Trung tâm Y tế Quân- Dân y hiện đang hoạt động đến địa điểm mới để bàn giao ngay mặt bằng cho đơn vị thi công. Đồng thời, yêu cầu đơn vị thi công nhanh chóng lập kế hoạch tiến độ thi công cụ thể cho từng mốc thời gian, đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/4/2023.

“Trung ương, tỉnh không làm thay công việc cho Lý Sơn, việc phát triển Lý Sơn là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lý Sơn. Do đó, Lý Sơn phải tự khẳng định mình, tự nỗ lực, phấn đấu xây dựng huyện đảo phát triển nhanh, bền vững trong tương lai. Trung ương, tỉnh sẽ hỗ trợ nguồn lực, con người, hướng dẫn cho Lý Sơn về thủ tục triển khai các nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách để thực hiện nhiệm vụ của huyện”, ông Đặng Văn Minh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: 3 dự án trọng điểm “dậm chân tại chỗ” ở đảo tiền tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO