Quảng Nam: Xiết chặt quản lý vũ khí, vật liệu nổ

24/11/2018 17:11

(TN&MT) - Vũ khí, vật liệu nổ luôn là mối nguy hại khôn lường, đe dọa trực tiếp an toàn  tính mạng người dân, gây mất trật tự an ninh xã hội. Tuy nhiên, tình trạng mua bán, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo vẫn diễn biến khá phức tạp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Vũ khí, súng tự chế trôi nổi được Công an Quảng Nam thu hồi, xử lý (ảnh CA Quảng Nam)
Vũ khí, súng tự chế trôi nổi được Công an Quảng Nam thu hồi, xử lý. Ảnh: CA Quảng Nam

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, Đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh tăng cường công tác quản lý và phòng ngừa đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho các sự kiện chính trị, văn hóa và dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam phối hợp chặt chẽ với lực lượng Quản lý thị trường, Hải quan, Cảnh sát biển... tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhất là khu vực biên giới, cửa khẩu, nhà ga, bến cảng, các chợ, trung tâm thương mại và trên các phương tiện giao thông. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Các trường hợp vi phạm nghiêm trọng cần chủ động phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân điều tra truy tố xét xử nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa giáo dục chung.

Các cấp chính quyền nhất là cấp xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trái phép.

Các loại vũ khí, bom mìn sót lại sau chiến tranh còn khá nhiều, người dân đã không ý thức được tác hại nên vẫn đào bới, tìm kiếm (ảnh CA Quảng Nam)
Các loại vũ khí, bom mìn sót lại sau chiến tranh còn khá nhiều, người dân đã không ý thức được tác hại nên vẫn đào bới, tìm kiếm. Ảnh: CA Quảng Nam

Tổ chức cho học sinh, sinh viên và đoàn viên thanh niên cam kết không vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại đối với học sinh, sinh viên và đoàn viên thanh niên hàng năm.

Vũ khí, vật liệu nổ trôi nổi, vũ khí tự chế, tội phạm tàng trữ, sử dụng “hàng nóng” đang là nguy cơ đe dọa trật tự an toàn xã hội và an toàn của người dân. Do nhận thức chưa đầy đủ, vì lợi ích kinh tế không phải người dân nào khi phát hiện cũng chủ động thông tin, giao nộp cho cơ quan chức năng. 

Thực tế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, tình trạng mua bán, tàng trữ, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo vẫn diễn biến khá phức tạp. Hiện, các loại vũ khí, bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh trên địa bàn Quảng Nam còn khá nhiều, người dân không ý thức được tác hại vẫn đào bới tìm kiếm phế liệu, phế phẩm để lấy thuốc nổ sử dụng hoặc bán; cùng với đó là thói quen sử dụng các loại súng tự chế để săn bắn của đồng bào các dân tộc thiểu số tại các huyện miền núi của Quảng Nam.  

Ngoài ra, nhiều công trình xây dựng thủy điện đang trong quá trình thi công xây dựng sử dụng một lượng lớn thuốc nổ, tuy nhiên công tác quản lý của các đơn vị này còn nhiều sơ hở dẫn đến tình trạng  mất cắp vật liệu nổ, rất nguy hiểm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Xiết chặt quản lý vũ khí, vật liệu nổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO