Quảng Nam: Vàng Bồng Miêu chính thức phá sản, để lại số nợ gần 1.000 tỉ đồng

28/11/2018 16:08

(TN&MT) - Ngày 28/11, TAND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị chủ nợ Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu lần thứ nhất. Hội nghị có rất nhiều chủ nợ tham dự, nhưng đại diện hợp pháp của công ty vàng này lại không có mặt.

Hội nghị chủ nợ
Hội nghị chủ nợ

Tại đây, Quản tài viên cho doanh nghiệp theo đề cử của tòa án đã báo cáo về tình trạng tài chính, tình hình kinh doanh, doanh sách chủ nợ của Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu tại thời điểm mở thủ tục phá sản.

Theo đó, trong những năm qua tình hình kinh doanh của Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu gặp nhiều khó khăn, nợ thuế, bảo hiểm xã hội, nợ nhà cung cấp và không xuất khẩu được vàng nên công ty đã tạm dừng hoạt động.

Đồng thời, giấy phép khai thác khoáng sản vàng tại mỏ vàng Bồng Miêu (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) của công ty này đã hết hạn từ năm 2016 và công ty cũng hết hạn thuê đất. Về tình hình tài chính, tổng tài sản của công ty là khoảng 302 tỉ đồng, tổng nợ phải trả là khoảng 1.265 tỉ đồng.

Các chủ nợ biểu quyết đồng ý phá sản công ty vàng Bồng Miêu
Các chủ nợ biểu quyết đồng ý phá sản công ty vàng Bồng Miêu

Theo số liệu báo cáo của doanh nghiệp này, tính đến ngày 12/11/2017 có 100 chủ nợ với số tiền nợ lên đến 943 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi hết thời hạn gửi giấy đòi nợ, chỉ có 44 chủ nợ không có đảm bảo với số tiền khoảng 259 tỉ đồng và 1 chủ nợ có đảm bảo với số tiền khoảng 677 tỉ đồng. Trong số chủ nợ không đảm bảo thì công ty này nợ thuế khoảng 108 tỉ.

Kết quả kiểm kê định giá tài sản sau khi dừng hoạt động, gồm cơ sở hạ tầng, nhà xưởng kiến trúc đã qua sử dụng, máy móc thiết bị đã qua sử dụng, hàng tồn kho, phế liệu có khả năng thu hồi là khoảng 34 tỉ đồng. Trong đó tài sản đảm bảo khoảng 25 tỉ, tài sản không đảm bảo khoảng 9 tỉ đồng.

Địa điểm nơi công ty vàng Bồng Miêu khai thác chưa hoàn thổ
Địa điểm nơi công ty vàng Bồng Miêu khai thác chưa hoàn thổ

Tại hội nghị, các chủ nợ của công ty trên đã tham gia biểu quyết về 3 vấn đề gồm: Đề nghị đình chỉ giải quyết yêu cầu mở thủ tục phá sản vì công ty không mất khả năng thanh toán; Đề nghị áp dụng biện pháp phục hồi hoạt động kinh doanh của công ty; Đề nghị tuyên bố phá sản;…

Theo kết quả, việc đề nghị tuyên bố phá sản Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu chiếm số phiếu biểu quyết với tỉ lệ 80,7% (14/24 chủ nợ). Với kết quả trên, hội nghị chủ nợ đã thông qua nghị quyết với phương án phá sản đối với công ty trên.Với việc thông qua phương án phá sản, sắp tới, Công ty Bồng Miêu sẽ bị thanh lý tài sản để trả cho các chủ nợ. Tuy nhiên, trên thực tế tài sản của DN này không đáng giá bao nhiêu so với số nợ khủng của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Vàng Bồng Miêu chính thức phá sản, để lại số nợ gần 1.000 tỉ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO