Xã hội

Quảng Nam: Trao cây giống tạo sinh kế bền vững cho thanh niên

Lan Anh 15/10/2021 20:38

(TN&MT) - Với mong muốn tạo động lực cho đoàn viên thanh niên ở khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn có nguồn thu lâu dài để vươn lên thoát nghèo một cách bền vững, đồng thời góp phần giữ gìn và bảo vệ rừng, Tỉnh đoàn Quảng Nam đã triển khai mô hình “Vườn cây sinh kế” lồng ghép trong các Chương trình hỗ trợ giảm nghèo.

sinhke1.jpg
Phát triển kinh tế vườn là mô hình sinh kế, vươn lên thoát nghèo của đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số

Đến thăm Làng thanh niên lập nghiệp Thạnh Mỹ (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) cây cối mướt xanh hòa với màu xanh của núi rừng. Đang lụi hụi xới đất vun thêm những gốc cam, bưởi, anh ARất Bước cười vui vẻ khi có người đến thăm nhà. Anh ARất Bước chia sẻ: Gia đình mình được hỗ trợ cây giống, sau một thời gian cây đều sống, phát triển tốt và không bị sâu bệnh.

“Đoàn Thanh niên hỗ trợ cây trồng thì bây giờ mình chăm sóc. Mình cũng được cán bộ hướng dẫn tỉ mỉ từng bước, từng công đoạn trong trồng trọt chăn nuôi. Mong cây sẽ phát triển để gia đình có thêm nguồn thu nhập ổn định” - anh ARất Bước cho biết.

Hiểu được khó khăn của những thanh niên mới khởi nghiệp, từ khi làng được hình thành, Tổng đội Thanh niên xung phong tỉnh Quảng Nam và Tỉnh đoàn Quảng Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan để lập hồ sơ cấp sổ đỏ đất ở; giao đất sản xuất, hỗ trợ cây giống để thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế vườn.

sinhke2.jpg
Cây giống chủ yếu là cây ăn quả hoặc cây trồng gỗ lớn phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương

Trong khuôn khổ hoạt động tạo “Vườn cây sinh kế”, mới đây, Đoàn xã Cà Dy (huyện Nam Giang) phối hợp Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Giang hỗ trợ 8.500 cây gáo giống cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn để phát triển kinh tế gắn với trồng rừng thay thế trên địa bàn. Anh Kaphu Ngứu - Phó Bí thư Đoàn xã Cà Dy cho biết, gáo giống là một loại cây lấy gỗ, có khả năng sinh trưởng tốt, đem lại giá trị kinh tế cao ở các địa phương miền núi. Trong đợt triển khai này, có 10 hộ đoàn viên được trao tặng cây gáo giống, mỗi hộ từ 850 - 1.000 cây.

"Trước khi trao tặng và trồng cây, chúng tôi đã khảo sát quỹ đất, vị trí trồng và nhu cầu của đoàn viên, thanh niên. Sau khi nhận cây giống, Đoàn xã Cà Dy sẽ giám sát việc thực hiện trồng rừng thay thế của các hộ dân. Hy vọng đây sẽ là cơ hội giúp thanh niên vùng cao tiếp cận mô hình phát triển mới, vừa góp phần giữ rừng vừa có sinh kế lâu dài trong tương lai" - anh Ngứu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Trao cây giống tạo sinh kế bền vững cho thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO