Quảng Nam: Thi công 8 năm không xong một tuyến đường

19/06/2019 21:26

(TN&MT) - Tuyến đường nối từ xã Zuôih (huyện Nam Giang) đến xã Lăng (huyện Tây Giang) tổng chiều dài 32km được phê duyệt từ năm 2010 với kinh phí hàng trăm tỷ, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, ngổn ngang. Điều đáng nói, một số hạng mục chưa được nghiệm thu nhưng đã được giải ngân từ cách đây rất lâu.

Tuyến đường giao thông nối xã Zuôih (huyện Nam Giang) với xã Lăng (Tây Giang) được phê duyệt từ năm 2010 đến nay vẫn dang dở
Tuyến đường giao thông nối xã Zuôih (huyện Nam Giang) với xã Lăng (Tây Giang) được phê duyệt từ năm 2010 đến nay vẫn dang dở

Dự án đường giao thông nối liền xã Zuôih (huyện Nam Giang) với xã Lăng (huyện Tây Giang) phê duyệt năm 2010 có chiều dài 32km, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1556/QĐ-UBND ngày 14/5/2010 với tổng kinh phí hơn 370 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và du lịch CIT. Dự án hoàn thành sẽ góp phần đảm bảo giao thông thông suốt, đẩy mạnh giao thương hàng hóa, phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân khu vực, tăng cường liên kết phát triển giữa các vùng, các địa phương. Đồng thời, góp phần cải thiện đời sống cho nhân dân, xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Khi nghe tin dự án triển khai bà con ai cũng vui mừng vì từ nay sẽ rút ngắn giao thông giữa các xã vùng biên hai huyện Nam Giang và Tây Giang. Thế nhưng, trái với niềm hi vọng của người dân, sau 8 năm triển khai dự án vẫn ngổn ngang với nhiều hạng mục đã xuống cấp, rỉ sét, nhiều đoạn đường sình lầy, nham nhở. Một số đoạn cây cối mọc um tùm ngay dưới mặt đường cao ngang ngực, khiến người ta không nhận ra đây là... đường. Một số hạng mục như đường mương nước cũng bị phủ kín bởi cây bụi, một số đoạn bị hư hỏng do sạt lở gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Ông Thái Minh Hoàng - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nam Giang cho biết, dự án đường giao thông nối liền xã Zuôih (huyện Nam Giang) với xã Lăng (huyện Tây Giang) được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, nền đường và công trình trên tuyến Km0 - Km16. Giai đoạn 2, nền đường và công trình trên tuyến Km16 - Km32. Giai đoạn 3, mặt đường từ km0+km32. Thế nhưng, đến nay nhà thầu xây lắp mới triển khai thi công xây dựng từ Km0 - Km7+800 (thuộc địa phận huyện Nam Giang) đoạn còn lại từ km7+800 - km16 thuộc địa phận huyện Tây Giang chưa triển khai thi công.

“UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản về việc dừng thực hiện, quyết toán hoàn thành giai đoạn 1 của dự án đường giao thông nối xã Zuôih (huyện Nam Giang) với xã Lăng (huyện Tây Giang) do thiếu hụt nguồn vốn, khi có nguồn vốn sẽ tiếp tục đầu tư các hạng mục còn lại. Hiện địa phương đang cố gắng hoàn thành các hạng mục giai đoạn 1 của dự án đường giao thông nối xã Zuôih (Nam Giang) với xã Lăng (Tây Giang) đoạn km0 - Km7+800 trước ngày 30.6.2019”- ông Hoàng nói.

Dự án cầu Khe Leng ( hợp phần trên tuyến giao thông nối xã Zuôi với xã Lăng) được nghiệm thu từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành
Dự án cầu Khe Leng ( hợp phần trên tuyến giao thông nối xã Zuôi với xã Lăng) được nghiệm thu từ năm 2016, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành

Ông Pơ Loong Diệu - Chủ tịch UBND xã Zuôih cho biết, khi có chủ trương làm đường, xã đã gấp rút triển khai thu hồi và đền bù đất đai, vườn tược cho người dân với mong muốn dự án sớm triển khai để bà con được đi lại thuận tiện, làm ăn phát triển kinh tế. Nếu có tuyến đường này thì khoảng cách giữa cửa khẩu ở huyện Nam Giang và Tây Giang rút ngắn hơn một nửa, tức hơn 60km. Tuy nhiên, việc thi công chậm chạp, không hoàn thiện con đường nên người dân không đi lại được, người dân hết sức ngán ngẩm. Địa phương kiến nghị các bên liên quan đẩy mạnh tiến độ để con đường sớm thông tuyến.

Điều đáng nói, để thi công giai đoạn 1 của dự án, BQL đã giải ngân hơn 100 tỷ đồng qua nhiều đợt. Riêng công trình cầu Khe Leng trị giá hơn 18,2 tỉ đồng đã được nghiệm thu, giải ngân với nhà thầu từ tháng 10/2016 dù vẫn còn dang dở.

Vừa qua, UBND huyện Nam Giang đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Nam xin chủ trương tiếp tục đầu tư và thay đổi chủ đầu tư với công trình này. Trong đó, cam kết UBND Nam Giang sẽ có trách nhiệm hoàn thành khối lượng thực hiện công trình đoạn 7,8km đầu tiên trong phạm vi vốn 123 tỉ đồng đã được cấp. Theo đó, lý do của việc xin thay đổi chủ đầu tư (từ Ban quản lý các dự án đầu tư - xây dựng huyện Nam Giang chuyển chủ đầu tư cho huyện Tây Giang) là vì phần đường phải thi công còn lại trong dự án 32km chủ yếu nằm tại huyện Tây Giang.

Trong khi tuyến đường trên từ Km0 đến Km7+800 chưa hoàn thành, thì hiện nay cây cầu Pa Nâu ở đầu tuyến đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo ghi nhận, phần mố cầu thứ 2 của cầu bị nứt toát, một mảng bê tông ở bờ kè gần mố đã bị cuốn trôi. Đặc biệt, ở dưới chân mố cầu do tác động của dòng chảy đã làm phần dưới của mố cầu bị hổng, xuất hiện tình trạng rạn nứt ở mố cầu. Ngoài làm đã lâu không đưa vào sử dụng trên thành cầu Pa Nâu xuống cấp. Người dân chăn thả gia súc ngay trên mặt cầu gây mất mỹ quan.

Ông Thái Minh Hoàng cũng cho biết thêm, hiện công trình trên chưa đưa vào nghiệm thu và những hạng mục hư hỏng nên trong thời gian tới đơn vị sẽ yêu cầu các nhà thầu phải sửa chữa, khắc phục. Hiện nay, do thiếu hụt nguồn vốn dự án đường giao thông nối xã Zuôih (Nam Giang) với xã Lăng (Tây Giang) hiện vẫn đang dở dang, mong thời gian tới có nguồn vốn tiếp tục đầu tư để hoàn thành, sớm thông tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Thi công 8 năm không xong một tuyến đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO