Quảng Nam ra công văn “khẩn” ứng phó dịch tả lợn châu Phi

20/05/2019 17:45

(TN&MT) - Ngày 20/5, trao đổi với phóng viên, ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết nhằm ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi có khả năng lây lan diện rộng, cùng ngày, UBND tỉnh đã có Công văn số 2757/UBND-KTN về việc khẩn trương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

UBND tỉnh Quảng Nam triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi
UBND tỉnh Quảng Nam triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo chính quyền các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi.

Đối với các địa phương có dịch tả lợn châu Phi phải tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn bị bệnh trong vòng 24h kể từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh dịch tả lợn châu Phi và thực hiện xử lý các đàn lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh, chết theo hướng dẫn của cơ quan thú y; tổng vệ sinh, phun thuốc khử trùng, tiêu độc.

Ngoài ra, phải thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời hoặc đội kiểm tra liên ngành để quản lý ổ dịch và hạn chế tối đa sự phát tán, lây lan mầm bệnh sang địa phương khác.

Đối với các địa phương chưa có ổ dịch tả lợn châu Phi cần tăng cường giám sát đàn lợn, nếu phát hiện lợn bệnh, nghi mắc dịch, lợn chết không rõ nguyên nhân thì cần lấy mẫu để chẩn đoán, xét nghiệm bệnh trước khi xử lý tiêu hủy theo quy định.

Người chăn nuôi có lợn thịt khỏe mạnh từ 45kg trở lên ở vùng chưa có ổ dịch cần tiến hành xuất bán để giảm bớt tổng đàn lợn nhằm giảm nguy cơ thiệt hại khi có dịch xảy ra.

Mặc dù dịch tả lợn châu Phi đang có những diễn biến khá phức tạp, song UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị người dân không quay lưng với chăn nuôi lợn; yên tâm sử dụng thịt lợn tại cơ sở giết mổ đạt yêu cầu về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và có kiểm soát của cơ quan thú y theo đúng quy định.

Theo Chi cục Thú y và Chăn nuôi tỉnh Quảng Nam, ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên được phát hiện trên địa bàn tỉnh là ở hộ chăn nuôi cá thể thuộc xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên vào ngày 14/5 vừa qua.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam ra công văn “khẩn” ứng phó dịch tả lợn châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO