Khoáng sản

Quảng Nam: Phát hiện nhiều sai phạm trong hoạt động khai thác cát

Lan Anh 22/02/2024 - 17:37

Mặc dù tỉnh Quảng Nam đã “mạnh tay” ra quyết định xử phạt đối với các doanh nghiệp vi phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi. Tuy nhiên, các vi phạm không được các doanh nghiệp khắc phục mà vẫn tiếp tục tái diễn trong thời gian dài và có dấu hiệu “nhờn” xử phạt.

Trong năm 2023, UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Tấn Lợi Minh, địa chỉ tại huyện Hiệp Đức, Quảng Nam với số tiền 445 triệu đồng. Lý do là doanh nghiệp này khai thác cát, sỏi lòng sông vượt ra ngoài điểm gần nhất của ranh giới khu vực được phép khai thác là 86 m.

Bên cạnh đó công ty khai thác cát mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, với tổng khối lượng khai thác tại thời điểm phát hiện là 200m3 cát. Ngoài ra công ty khai thác cát, sỏi không đúng trình tự khai thác đã xác định trong báo cáo kinh tế kỹ thuật đã được cơ quan nhà nước thẩm quyền phê duyệt.

cat1.jpg
Nhiều sai phạm trong hoạt động khai thác cát sỏi tại Quảng Nam

Cũng trong năm 2023, Công an tỉnh Quảng Nam vào cuộc điều tra xác minh đối với Công ty Cổ phần Trường Lợi khi để xảy ra các vi phạm tại mỏ cát Ngọc Kinh Đông, (xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) liên quan hành vi trốn thuế.

Có thể khẳng định, tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều biện pháp mạnh nhằm lập lại trật tự trong khai thác cát, sỏi lòng sông. Ngoài việc xử phạt với các vi phạm theo quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam còn yêu cầu đối với các trường hợp tái diễn vi phạm thì đề xuất cơ quan có thẩm quyền đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi, không giải quyết việc gia hạn giấy phép. Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản tại Quảng Nam vẫn còn phức tạp.

cat2.jpg
Tính đến ngày 29/1/2024, trên địa bàn tỉnh có 13 giấy phép khai thác cát, sỏi đang còn hiệu lực

Theo Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam, tính đến ngày 29/1/2024, trên địa bàn tỉnh có 13 giấy phép khai thác cát, sỏi đang còn hiệu lực. Qua thực tế thanh tra, kiểm tra của Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh cho thấy các doanh nghiệp khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông thời gian qua đã cơ bản chấp hành các quy định của pháp luật, tuy nhiên vẫn còn nhiều vi phạm liên quan đến việc thực hiện hạch toán chi phí, kê khai thuế, sổ sách theo dõi sản lượng khai thác chưa đúng quy định, không lưu trữ dữ liệu về sản lượng khai thác thực tế; không cắm mốc, để mất mốc ranh giới khu vực khai thác; khai thác không đúng thời gian quy định, không đúng thiết bị khai thác đã đăng ký;...

Công an tỉnh Quảng Nam đã tiến hành xử lý vi phạm 46 vụ việc với 47 đối tượng liên quan đến hoạt động khai thác cát, sỏi với tổng số tiền phạt và truy thu là hơn 1,6 tỷ, tịch thu 51,54 m3 cát, 6 xe ô tô tải, 3 xe máy xúc, 3 động cơ máy nổ, 3 ống hút cát. Đồng thời, Cục Thuế tỉnh đã kiểm tra, xử phạt 2 doanh nghiệp với tổng số tiền
thuế truy thu, tiền phạt, tiền chậm nộp là hơn 193 triệu. Thanh tra tỉnh kiến nghị thu hồi nộp NSNN với tổng số tiền sai phạm hơn 652 triệu.

cat3.jpg
Không cắm mốc, khai thác không đúng thời gian quy định, không đúng thiết bị khai thác đã đăng ký... là sai phạm trong hoạt động khai thác cát sỏi tại Quảng Nam

Ông Phan Hà, Trưởng phòng Khoáng sản (Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam) cho biết, cát sỏi là loại khoáng sản mang lại lợi nhuận cao nên các đối tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn để đối phó với lực lượng chức năng như khai thác vào ban đêm; khai thác ở địa bàn giáp ranh giữa các địa phương gây khó khăn trong công tác quản lý.

Cũng vì mục tiêu lợi nhuận nên doanh nghiệp được cấp phép chưa tự giác thực hiện đúng, đầy đủ các quy định pháp luật trong quá trình hoạt động. Hiện nay, trên địa bàn có nhiều điểm bồi lắng cát, sỏi nhỏ lẻ, không đủ trữ lượng để đầu tư khai thác mỏ nên việc không thể đưa vào quy hoạch để quản lý, cấp phép. Đồng thời nguồn cung ứng đối với khu vực các xã vùng cao rất khan hiếm nên khó tránh khỏi việc người dân lén lút khai thác trái phép, quy mô thường là vài mét khối cũng gây khó khăn trong công tác xử lý.

Để nâng cao hiệu quả quản lý khoáng sản, nhất là cát sỏi lòng sông, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam kiến nghị bổ sung, sửa đổi các quy định của Luật Khoáng sản và các Nghị định về quản lý khoáng sản, như: Giảm thời gian, thủ tục giải quyết hồ sơ cấp phép hoạt động khoáng sản, đặc biệt là khoáng sản làm VLXDTT quy mô nhỏ; bổ sung quy định chi tiết, cụ thể về mức chi, chế độ chi, sử dụng nguồn kinh phí cho công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm; bổ sung, sửa đổi quy định, tiêu chuẩn của giám đốc điều hành mỏ đối với các mỏ có quy mô nhỏ (như các mỏ khai thác cát, sỏi dưới 1ha).

Địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường cho các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi, yêu cầu ký cam kết thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động.

“Ngoài ra, Sở TN&MT cũng yêu cầu cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tiếp tục theo dõi, nắm tình hình để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi lòng sông, cửa biển trên địa bàn tỉnh, nhất là trên các tuyến sông Vu Gia – Thu Bồn”, ông Phan Hà cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Phát hiện nhiều sai phạm trong hoạt động khai thác cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO