Quảng Nam: Nhức nhối “cát tặc” lộng hành vùng ven

Lan Anh| 19/06/2020 13:37

(TN&MT) - Bước vào mùa xây dựng, tình trạng trộm cát ở các xã vùng ven của huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, nơi có những gò cát trắng diễn biến phức tạp.  Dù các cơ quan chức năng xử lý cương quyết, nhưng tình trạng khai thác trái phép vẫn diễn ra dai dẳng, kể cả khai thác ngay nghĩa địa.

Ngang nhiên lấy trộm

Từ nhiều năm nay, những đồi cát trắng ở xã Bình Tú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam luôn là “điểm nóng” về tình trạng khai thác cát trái phép, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, đặc biệt còn ảnh hưởng đến mồ mả của người dân trong xã.

Bất chấp sự quản lý của cơ quan chức năng, nhiều đồi cát trắng ở đây bị cày xới, khoét thành từng hố sâu; nhiều hố sâu 2-3 m với vết xúc còn rất mới, ước tính hàng ngàn khối cát đã bị lấy đi. Bên cạnh đó, nhiều gốc cây keo, bạch đàn… nằm trơ trọi trên mặt đất. Những con đường dẫn vào đồi cát vẫn còn nguyên dấu bánh xe cùng các ván gỗ lót đường cho xe chạy. Đáng nói, có nhiều điểm các đối tượng lấy cát tại các khu vực mồ mả tạo thành những hố sâu, cách nhiều ngôi mộ chỉ vài bước chân.

Khai thác cát trái phép lấn cả vào khu vực mồ mả

Ông Dương V. N. (trú thôn Tú Nghĩa, xã Bình Tú)  cho biết,  loại cát trắng được thị trường ưa chuộng dùng để tô nhà nên giá rất cao. Chính vì lợi nhuận cao nên nhiều kẻ đua nhau đi xúc trộm cát bán. Mạnh ai nấy xúc, mỗi ngày có hàng chục chiếc xe ba gác nối đuôi nhau vào gò Nõng "rút" tài nguyên cát rồi chở lên quốc lộ 1A để bán cho các cơ sở vật liệu xây dựng hoặc cho người dân để làm nhà. Họ xúc trộm cát rồi lấy bạt phủ lên trên khi vận chuyển nhằm che mắt mọi người dân và các cơ quan chức năng.

“Chính quyền xã cùng các cơ quan chức của huyện ra quân xử phạt được một thời gian rồi đâu lại vào đấy. Nguyên nhân là do chế tài xử phạt các trường hợp khai thác cát này chưa thật nghiêm minh, việc này ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bà con ở đây, không biết đến bao giờ mới chấm dứt nạn trộm cát này”, ông N. bức xúc.

Những con đường dẫn vào đồi cát vẫn còn nguyên dấu bánh xe cùng các ván gỗ lót đường cho xe chạy.

Bà Nguyễn Th. A. (trú thôn Tú Nghĩa, xã Bình Tú) cũng tỏ ý ngán ngẩm, bởi không sớm thì muộn tài nguyên khoáng sản sẽ cạn kiệt. “Trong các cuộc họp ở thôn, xã, bà con địa phương đã nhiều lần kiến nghị về sự việc này nhưng nạn trộm cát vẫn không thể xử lý dứt điểm. Việc  xúc trộm cát đã tạo ra các hố sâu, có nguy cơ đe dọa sạt lở hàng loạt mồ mả vào mùa mưa bão. Ngoài ra, mỗi lần xe lôi xúc trộm cát chở đi bán làm rơi vãi cát xuống đường bê tông nên vào ban đêm các phương tiện lưu thông dễ bị té ngã dẫn đến bị thương tích.”- bà A. cho hay.

Theo người dân thôn Tú Nghĩa, nạn trộm cát ở khu vực gò Nõng, thôn Tú Nghĩa mỗi chuyến xe lôi xúc trộm cát chở đi bán với giá 150.000 đến 170.000 đồng, trung bình một ngày họ xúc trộm cát vận chuyển đi bán được từ 10 đến 20 chuyến/ngày nên có thể kiếm được tiền triệu. Mặc dù bà con đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền xã nhưng cát tặc vẫn hoành hành.

Chính quyền bó tay?

Ông Nguyễn Đình Yến, Chủ tịch UBND xã Bình Tú, huyện Thăng Bình thừa nhận nạn khai thác cát trắng trái phép trên địa bàn đã trở thành “điểm nóng”, dai dẳng gần 10 năm nay. Trong những năm qua, địa phương đã nhiều lần tổ chức truy quét, phát hiện xử phạt nhiều trường hợp.  

Cũng theo ông Yến, địa phương đang gặp khó bởi khi bắt quả tang tại hiện trường mới xử lý, còn khi cát xúc lên xe chạy trên đường thì “bó tay” vì xã không có quyền dừng xe để kiểm tra. Địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị, huyện có cử lực lượng xuống nhưng được vài ngày thì đâu cũng vào đó.

Nạn trộm cát trái phép diễn ra dai dẳng nhưng không có biện pháp xử lý dứt điểm

“Hiện lực lượng của địa phương còn gây khó khăn cho việc tổ chức tuần tra, truy bắt trong khi các đối tượng trộm cát rất manh động. Trước tình hình đó, UBND xã Bình Tú đã báo cáo sự việc lên Phòng Tài nguyên và môi trường huyện và công an huyện Thăng Bình có biện pháp tăng cường xử lý”- ông Yến cho hay

Ông Cao Ngọc Sang, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thăng Bình cho biết, sau khi nhận được thông tin của chính quyền xã Bình Tú về nạn khai thác cát trái phép trên địa bàn xã này, phòng đã cử cán bộ vào kiểm tra. Cơ quan chức năng huyện đã giao cho chính quyền xã Bình Tú xử lý một số trường hợp vi phạm trong việc khai thác cát trái phép. Thời gian đến, cơ quan sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát hoạt động này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Nhức nhối “cát tặc” lộng hành vùng ven
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO