Quảng Nam: Nghiêm cấm chặt hạ cây rừng để khai thác lâm sản ngoài gỗ

07/05/2018 18:13

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và PTNT,...

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Công Thương và Chủ tịch UBND các huyện miền núi tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường kiểm tra, ngăn chặn tình trạng chặt hạ cây rừng để khai thác lâm sản ngoài gỗ.
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu nghiêm cấm việc chặt hạ cây ươi để hái quả, chặt hạ cây rừng để khai thác lâm sản ngoài gỗ và các loài sống ký sinh (như cây phong lan, cây nấm,…)
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu nghiêm cấm việc chặt hạ cây ươi để hái quả, chặt hạ cây rừng để khai thác lâm sản ngoài gỗ và các loài sống ký sinh (như cây phong lan, cây nấm,…)
Trong đó, yêu cầu nghiêm cấm việc chặt hạ cây ươi để hái quả, chặt hạ cây rừng để khai thác lâm sản ngoài gỗ và các loài sống ký sinh (như cây phong lan, cây nấm,…). Mọi trường hợp vi phạm phải được kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
 
Giám đốc các Sở, ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện miền núi tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Công văn số 1137/UBND-KTN ngày 09/3/2018 của UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 147/KH-UBND ngày 10/01/2018 và Chỉ thị số 20/2012/CT-UBND ngày 21/8/2012 của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp quản lý phương tiện, dụng cụ đưa vào rừng trên địa bàn tỉnh.
 
Chủ tịch UBND các huyện miền núi tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và quản lý người dân trên địa bàn trong việc khai thác, tận dụng, tận thu lâm sản ngoài gỗ theo đúng quy định tại Thông tư số 21/2016/TT-BNN&PTNT ngày 28/6/2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành Quy định về khai thác chính và tận dụng, tận thu lâm sản. Kiên quyết không cho người dân vào rừng chặt cây ươi trái phép và chặt hạ cây rừng để khai thác lâm sản ngoài gỗ và các loài phong lan.     
   
Đồng thời, thực hiện các giải pháp quyết liệt để bảo vệ cây ươi và các loài phong lan rừng; tại các địa bàn trọng điểm đang xảy ra tình trạng chặt cây rừng để lấy quả ươi, phong lan cần lập ngay phương án tổ chức truy quét, đẩy đuổi các đối tượng xâm nhập và đưa dụng cụ, phương tiện vào rừng trái phép để chặt hạ, khai thác quả ươi và phong lan. Chỉ đạo lực lượng Công an và chính quyền địa phương cấp xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát và quản lý chặt chẽ các đối tượng đến địa bàn cư trú và xâm nhập trái phép vào rừng để kịp thời phát hiện, xử lý và kiên quyết đẩy đuổi ra khỏi địa bàn; đồng thời tịch thu các phương tiện, thiết bị, dụng cụ và các vật dụng khác đưa vào rừng trái phép.
 
Giám đốc Sở Nông ngiệp và PTNT chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tăng cường các hoạt động tuần tra, truy quét tại các khu vực trọng điểm đang xảy ra tình trạng khai thác ươi và phong lan; phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển quả ươi và phong lan trên các tuyến đường giao thông; phối hợp với các địa phương trong việc giám sát, quản lý phương tiện, dụng cụ đưa vào rừng đúng quy định tại Chỉ thị số 20/2012/CT-UBND ngày 21/8/2012 của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp quản lý phương tiện, dụng cụ đưa vào rừng trên địa bàn tỉnh.
 
Giám đốc Sở Công Thương chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý tình trạng mua bán, tàng trữ và kinh doanh quả ươi và phong lan không rõ nguồn gốc, xuất xứ để góp phần ngăn chặn tình trạng này và đảm bảo an ninh trật tự tại các địa phương.
 
Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường hỗ trợ lực lượng tham gia và phối hợp với lực lượng Kiểm lâm, chính quyền địa phương để kiểm tra, truy quét, đẩy đuổi và xử lý các đối tượng khai thác lâm khoáng sản trái phép và chặt hạ cây rừng để thu hái quả ươi và phong lan. Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường công tác kiểm tra và xử lý tình trạng mua bán, tàng trữ, kinh doanh quả ươi và phong lan không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Nghiêm cấm chặt hạ cây rừng để khai thác lâm sản ngoài gỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO