Quảng Nam: Ngăn chặn tình trạng khai thác “lộc rừng” kiểu tận diệt

Võ Hà| 23/06/2021 17:39

(TN&MT) - Quả ươi, phong lan hay nấm được coi là “lộc rừng” tại nhiều huyện vùng cao của tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, để khai thác quả ươi hay các lâm sản ngoài gỗ, nhiều người đã chặt hạ cả cây rừng, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài nguyên rừng.

Ngày 23/6, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, quản lý khai thác quả ươi và các loài lâm sản ngoài gỗ.

Theo đó, hiện nay, tại các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam đang xảy ra tình trạng chặt hạ cây ươi (đang sinh trưởng, phát triển) để lấy quả, chặt cây rừng để khai thác lâm sản ngoài gỗ (phong lan, nấm,...) gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài nguyên rừng, có nguy cơ làm tuyệt chủng loài ươi, phong lan, nấm... Mặc dù, lực lượng Kiểm lâm, các chủ rừng và các ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng tình trạng này chưa có dấu hiệu dừng lại mà có nguy cơ diễn biến phức tạp.

Quả của cây ươi (lá màu đỏ) được coi là “lộc rừng” tại nhiều huyện vùng cao của tỉnh Quảng Nam. 

Để kịp thời ngăn chặn và xử lý hiệu quả tình trạng nêu trên, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các ngành chức năng tăng cường các giải pháp nghiêm cấm việc chặt hạ cây ươi để hái quả, chặt hạ cây rừng để khai thác lâm sản ngoài gỗ. Mọi trường hợp vi phạm đều phải được kiểm tra làm rõ và phải xử lý như đối với trường hợp phá rừng, khai thác gỗ trái phép.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và quản lý người dân trên địa bàn thực hiện thu hái, kinh doanh quả ươi và các loài lâm sản ngoài gỗ khác theo đúng quy định; triển khai các giải pháp quyết liệt để tổ chức truy quét, ngăn chặn các hành vi chặt hạ cây để khai thác quả ươi và các loài lâm sản ngoài gỗ khác trái quy định.

Quả ươi được bán với giá cao nên nhiều người "đua nhau" khai thác theo kiểu tận diệt

Lực lượng Công an, chính quyền địa phương cấp xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát và quản lý chặt chẽ các đối tượng đến địa bàn cư trú và xâm nhập trái phép vào rừng để kịp thời phát hiện, xử lý và kiên quyết đẩy đuổi ra khỏi địa bàn; đồng thời tịch thu các phương tiện, thiết bị, dụng cụ thủ công, cơ giới và các vật dụng khác vào rừng khai thác lâm sản trái phép.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn thực hiện việc khai thác, kiểm tra, giám sát và truy xuất nguồn gốc lâm sản để làm cơ sở theo dõi, quản lý cây ươi cũng như các loài lâm sản ngoài gỗ khác đúng theo quy định.

Trước đó, Trạm Bảo vệ rừng Phước Xuân (thuộc BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh) phát hiện một người đàn ông quê ở huyện Đại Lộc (Quảng Nam) lén lút vào tiểu khu 625 thuộc rừng tự nhiên tại xã Phước Xuân (huyện Phước Sơn) do BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh. Người đàn ông này dùng cưa, rìu chặt hạ ngang gốc cây ươi có khối lượng gỗ quy tròn khoảng 5m3. Sau khi hạ được cây ươi thì người này thu gom hạt.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Ngăn chặn tình trạng khai thác “lộc rừng” kiểu tận diệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO