Môi trường

Quảng Nam: Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2024

Lan Anh 04/06/2024 - 15:39

Sáng ngày 4/6, tại Làng Nghệ thuật Cộng đồng Tam Thanh, Sở TN&MT Quảng Nam phối hợp với UBND TP. Tam Kỳ tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và "Tháng hành động vì môi trường" năm 2024.

Tại lễ mít tinh, ông Võ Như Toàn, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam thông tin, theo Công ước của Liên hợp quốc về chống sa mạc hóa, có tới 40% diện tích đất đai trên hành tinh bị suy thoái, ảnh hưởng trực tiếp đến một nửa dân số thế giới và đe dọa khoảng một nửa GDP toàn cầu (44 nghìn tỷ USD). Tần suất và thời gian hạn hán đã tăng 29% kể từ năm 2000, nếu không có hành động khẩn cấp, hạn hán có thể ảnh hưởng đến hơn 3/4 dân số thế giới vào năm 2050.

moitruong3.jpg
Ông Võ Như Toàn – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam phát biểu tại lễ mít tinh

Tuy nhiên, công tác bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên biển và hải đảo vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Nhận thức của người dân về khai thác, sử dụng tài nguyên chưa cao, thói quen tiêu dùng sử dụng các sản phẩm nhựa một lần đã và đang đặt ra những sức ép to lớn với công tác quản lý, bảo vệ môi trường.

Với chủ đề Ngày Môi trường thế giới 2024 ““Phục hồi đất, chống sa mạc hoá và hạn hán” và chủ đề Ngày Đại dương thế giới năm nay “Hiểu biết sâu sắc hơn về đại dương” là cơ hội để chúng ta cùng nhau khẳng định quyết tâm, thay đổi nhận thức, cùng chung tay hành động hướng tới những mục tiêu phục hồi đất đai, chống sa mạc hóa và khả năng chống hạn, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, bảo vệ tự nhiên, tăng cường sinh kế và an ninh lương thực.

moitruog2.jpg
Các hộ kinh doanh tại Tam Kỳ ký kết thực hiện Chương trình chống rác thải nhựa, nói không với túi nilon.

Đồng thời cũng là cơ hội để chủ động khắc phục những khó khăn, thách thức đặt ra, ngăn chặn sự gia tăng về tốc độ ô nhiễm và suy thoái môi trường, khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên biển và hải đảo, bảo đảm cân bằng sinh thái góp phần bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

moitruong5.jpg
Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen cho các tập thể thực hiện hiệu quả bảo vệ môi trường

Để bảo vệ môi trường, quản lý bền vững tài nguyên biển đảo, giảm thiểu tác hại do biến đổi khí hậu gây ra, ông Võ Như Toàn – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và toàn thể cộng đồng cùng hành động đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ và phát triển rừng, giảm phát thải khí nhà kính thông qua hạn chế và suy thoái rừng, bảo tồn, nâng cao trữ lượng carbon và quản lý bền vững tài nguyên rừng; phát triển sinh kế cho người dân ở những vùng có nguy cơ bị hạn hán, sa mạc hóa, nghiên cứu và áp dụng những giải pháp tiên tiến nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nước và bảo vệ bề mặt của đất.

moitruong4.jpg
Các đại biểu trồng cây xanh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Các địa phương cần nâng cao nhận thức, coi nội dung phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa là một phần không thể tách rời của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải từ hoạt động xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp; xây dựng và thực hiện kế hoạch xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường; đẩy mạnh việc áp dụng các công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, các mô hình kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển kinh tế xanh, phát triển bền vững nhằm hạn chế tối đa quá trình sa mạc hóa, ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại lễ buổi lễ, đại diện các hộ kinh doanh trên địa bàn đã thực hiện ký cam kết, thực hiện Chương trình chống rác thải nhựa, nói không với túi nilon. Đồng thời, UBND thành phố Tam Kỳ khen thưởng cho các tập thể triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố thời gian qua.

moitruong1.jpg
Người dân cùng tham gia dọn vệ sinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Ngay sau lễ, các đại biểu đã cùng với nhân dân tham gia vệ sinh môi trường bờ biển Tam Thanh, trồng cây xanh, gắn biển và bàn giao tuyến đường “Sáng – Xanh - Sạch - Đẹp” và công trình bích họa “Hoa Phượng Đỏ”.…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO