Quảng Nam: Làng tái định cư không có trường học

27/08/2019 18:15

(TN&MT) -  Ngày khai giảng năm học mới đang cận kề nhưng việc dạy và học của cô trò ở khu tái định cư thôn 3 (xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) gặp nhiều khó khăn vì không có trường học.

Hàng chục trẻ trong độ tuổi mầm non ở Quảng Nam phải học tạm tại các nhà dân
Hàng chục trẻ trong độ tuổi mầm non ở Quảng Nam phải học tạm tại các nhà dân

Trước nguy cơ sạt lở núi ảnh hưởng tới tính mạng, tài sản của người dân trên địa bàn, UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đã sắp xếp di dời 50 hộ dân trong vùng sạt lở của xã Trà Mai đến khu tái định cư. Những tưởng chuyển đến khu tái định cư thôn 3, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My sẽ giúp cuộc sống bớt vất vả, nào ngờ tại nơi ở mới, các em nhỏ lại phải đối mặt với việc thiếu trường học.

Để khắc phục tạm, gần 30 trẻ nằm trong độ tuổi từ 3 đến 5 của điểm trường mẫu giáo Long Bok (cũ, thôn 3) phải học tạm ngay tại các nhà dân. Việc học tạm bợ này ảnh hưởng lớn đến chất lượng dạy và học của các nhà trường cũng như sức khỏe các em nhỏ tại các địa bàn này.

Lý giải về điều này, ông Châu Minh Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Trà Mai cho hay, những trẻ đang phải học tạm bợ ở nhà dân đến từ hệ quả của việc di dân nhưng chưa có cơ sở đồng bộ. Theo ông Nghĩa, thời gian gần đây, chính quyền địa phương tổ chức di dời 50 hộ dân (thôn 3) ngụ cư sát vách núi về khu tái định cư mới. Hàng chục hộ dân này nằm trong diện bị đe dọa bởi nguy cơ sạt lở núi.

Trường học tạm bợ ảnh hưởng lớn đến việc dạy và học của các em
Trường học tạm bợ ảnh hưởng lớn đến việc dạy và học của các em

“Làng cũ cách làng mới khoảng 3 cây số, khi di dời nhà cửa thì người dân cũng triển khai việc di dời luôn cả điểm trường mầm non Long Bok. Tuy nhiên, vì trường được dựng bằng gỗ và trải qua nhiều năm sử dụng nên bộc lộ sự xuống cấp. Do vậy, dù điểm trường cũ đã được đưa đến địa điểm mới nhưng để đảm bảo an toàn cho trẻ, chúng tôi buộc lòng phải mượn tạm nhà dân để phục vụ dạy học”- ông Nghĩa cho biết.

Một cán bộ Phòng GD-ĐT huyện Nam Trà My xác nhận, hiện tại, Phòng Giáo dục huyện cũng đang tìm cách để hàng chục trẻ mầm non ở thôn 3 có ngôi trường mới khang trang.

“Chứng kiến các cháu sinh hoạt và học tập ngay trong các nhà dân, chúng tôi thực sự rất xót xa. Địa phương đang kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí để sớm xây dựng cho các cháu có ngôi trường mới kiên cố hơn”, vị cán bộ này thông tin thêm.

Lớp học, chỗ ăn ngủ tạm bợ, còn đồ chơi, đồ dùng học tập cũng chỉ là những thân tre, tấm ván gỗ trên rừng được người dân tận dụng chế tạo để phục vụ học tập cho các cháu. Trong khi đời sống của người đồng bào còn gặp nhiều khó khăn, việc xây dựng cơ sở vật chất cho các cháu mầm non ở khu tái định cư thôn 3, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền và toàn xã hội...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Làng tái định cư không có trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO