Quảng Nam: Khổ vì bãi phơi xác bã trà gây ô nhiễm

18/10/2018 14:03

(TN&MT) - Hơn một tháng nay, người dân ở xã Tam Quang, huyện Núi Thành, (tỉnh Quảng Nam) bức xúc một bãi phơi bã trà tự phát thường xuyên bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường. Điều đáng nói là, điểm phơi xác bã trà rất gần sát bờ biển của xã Tam Quang tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm trường nước.

Các bãi phơi bã trà ở thôn An Hải Đông thường xuyên bốc múi hôi thối
Các bãi phơi bã trà ở thôn An Hải Đông thường xuyên bốc mùi hôi thối

Bãi phơi xác bã trà khô tọa lạc trên khu đất trống rộng gần 1.000 m của thôn An Hải Đông, xã Tam Quang (huyện Núi Thành). Xác bã trà được phơi trên các tấm bạt và rải kín bãi, có nhiều đống xác bã trà lớn chưa được phơi. Hằng ngày những người trong thôn dùng ô tô chuyên chở xác bã trà thu mua từ một nhà máy sản xuất nước giải khát ở Khu công nghiệp (KCN) Chu Lai thuộc huyện Núi Thành rồi đem về phơi khô song quá trình làm khô thường xuyên bốc mùi hôi thối.

Bà Trần Thị M. (55 tuổi, trú thôn 3, xã Tam Quang) cho biết: Trước đây bà cũng làm cho một người tên Hưng chuyên thu mua bã trà, tuy nhiên, không chịu nổi mùi hôi nên bà đã xin nghỉ việc. Xác bã trà này mà gặp trời mưa thì bốc mùi hôi nồng rất khó chịu.

“Sau khi xác bã trà phơi khô được đóng bao rồi vận chuyển ra cảng Kỳ Hà (xã Tam Quang) để đưa vào Sài Gòn bán lại cho các đầu nậu trong đó, tôi nghe họ mua lại dùng làm phân bón hoặc sơ chế gì cũng không rõ nữa”- bà M. cho biết.

Đang ngồi phơi xác bã trà, một công nhân tên V. cho hay, chị và mọi người dân khác ở địa phương mới chỉ làm công việc phơi xác bã trà mới được 1 tháng qua, công việc phơi bã trà không nặng nhọc, chỉ cần một tấm bạt và 1 xe rùa, cuốc, xẻng;…thì làm được rồi. Hiện tại chị và một phụ nữ khác đã phơi khô được khoảng 2 tạ bã trà, nếu một tuần mà chị phơi được 1 tấn bã khô đóng vào bao thì được họ trả công hơn 2 triều đồng. Lúc đầu, chị mới làm công việc phơi bã trà cũng khó chịu mùi hôi, nhưng do chị bịt khẩu trang và đeo bao tay lao động dần dần quen mùi hôi của bã trà này.

Việc phơi xác bã trà không được thu gom, xử lý nước rỉ hôi tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển
Việc phơi xác bã trà không được thu gom, xử lý nước rỉ hôi tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển

Chị V. nói thêm: “Hằng ngày, khoảng 7 giờ sáng, tôi và mọi người ra bãi đất trống ở địa phương và nhận các bao bã trà, sau đó trải tấm bạt ra trên mặt đất rồi đổ xác bã trà lên phơi khô. Đến chiều tối thì tôi lại cho xác bã trà vào bao rồi chờ họ đến chở đi và nhận tiền công ngày đó”.

Điều đáng nói, điểm phơi xác bã trà rất gần sát bờ biển của xã Tam Quang. Việc phơi xác bã trà không được thu gom, xử lý nước rỉ hôi, nhiều lúc đổ thẳng xuống biển nên tiềm ẩn nguy cơ gây ra ô nhiễm trường nước.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Dung- Phó Chủ tịch UBND xã Tam Quang khẳng định, một số hộ dân thuê công nhân đem xác bã trà phơi trên địa bàn xã Tam Quang đều chưa xin phép ý kiến lãnh đạo xã. Hơn nữa, khu vực mà người dân phơi xác bã trà nằm trong khu vực đất quốc phòng nên chính quyền xã gặp khó khăn trong việc quản lý. Sau khi tiếp nhận thông chính quyền xã sẽ khẩn trương cử cán bộ xuống làm việc để xử lý, tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường cho người dân khu dân cư và nguồn nước biển tại khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Khổ vì bãi phơi xác bã trà gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO