Xã hội

Quảng Nam: Khánh thành Dự án tu bổ di tích Chùa Cầu

Lan Anh 03/08/2024 22:01

(TN&MT) - Chiều ngày 3/8, TP. Hội An đã tổ chức lễ khánh thành Dự án tu bổ di tích Chùa Cầu.

Ông Phạm Phú Ngọc, Giám đốc Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa (DSVH) Hội An cho biết, di tích Chùa Cầu đã trải qua 400 năm tồn tại, mặc dù được các thế hệ cư dân Hội An trân trọng, gìn giữ cẩn thận nhưng dưới tác động khắc nghiệt của điều kiện tự nhiên và thời gian, di tích vẫn không tránh khỏi những hư hại.

ha2.jpg
Ông Phan Thái Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại lễ khánh thành Chùa Cầu.

Sau một thời gian nghiên cứu khá dài với nhiều cuộc khảo sát, hội thảo, tọa đàm, trao đổi để thống nhất phương án trùng tu, ngày 28/12/2022, di tích Chùa Cầu được khởi công trùng tu.

“Với quan điểm và giải pháp tu bổ xuyên suốt dự án là giữ gìn sự nguyên vẹn của tổng thể hình thức kiến trúc và kết cấu, từng bộ phận, cấu kiện, hiện vật nguyên gốc, có giá trị lịch sử được trân quý gìn giữ ở mức tối đa có thể. Có đến gần 60% khối lượng gỗ, gần 30% số viên ngói, 80% số đĩa cổ, 20% cấu kiện đá nền, 35% số con giống trang trí bờ mái,… được gìn giữ, tái định vị tại di tích sau khi tu bổ”, ông Phạm Phú Ngọc chia sẻ.

ha1.jpg
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, TP Hội An cùng đại biểu Nhật Bản thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Chùa Cầu.

Tại buổi lễ khánh thành Chùa Cầu, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: Đây là lần đầu tiên mà công trình tu bổ di tích được “Giải phẫu mở”, thực hiện giữa lòng một Đô thị Di sản du lịch nhộn nhịp, người dân, du khách được quan sát, tiếp cận và theo dõi, tìm hiểu toàn bộ quá trình thực hiện tu bổ di tích Chùa Cầu.

“Dự án tu bổ di tích Chùa Cầu đã đạt được những thành quả tốt đẹp như mong đợi, bảo tồn tối đa các giá trị về kiến trúc, lịch sử, văn hóa của di tích, đáp ứng sự mong mỏi của những ai yêu mến và trân quý công trình kiến trúc có giá trị đặc biệt này. Việc hoàn thành tu bổ di tích Chùa Cầu còn mang ý nghĩa to lớn trong dịp kỷ niệm lần thứ 20 sự kiện giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản”, ông Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

ha3.jpg
Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết, đây là lần đầu tiên mà công trình tu bổ di tích được “Giải phẫu mở”

Ông Phan Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, hy vọng rằng, sau khi được tu bổ, Chùa Cầu sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn, mang lại nhiều giá trị văn hóa và kinh tế cho Hội An. Đây cũng là cơ hội để chúng ta quảng bá hình ảnh một Hội An năng động, giàu truyền thống và luôn hướng tới tương lai; đặc biệt là dịp để đúc kết những kinh nghiệm thực tiễn về quy trình, kỹ thuật, giải pháp tu bổ nhằm phục vụ tham chiếu cho những công trình tu bổ di tích quan trọng sắp đến không chỉ của tỉnh mà còn đối với các di sản ở trong và ngoài nước”.

Dự án tu bổ di tích Chùa Cầu (Lai Viễn Kiều) với tổng kinh phí dự án được phê duyệt 20,2 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp đơn vị trúng thầu là 13,3 tỷ đồng từ nguồn vốn 50% ngân sách tỉnh Quảng Nam và 50% ngân sách TP.Hội An. Sau khi tháo dỡ nhà bảo vệ trong quá trình trùng tu, Chùa Cầu lộ diện và nhận nhiều ý kiến trái chiều về hình ảnh mới sau trùng tu.

ha4.jpg
Di tích Chùa Cầu sau tu bổ đã nhận về nhiều ý kiến khác nhau

Nhiều ý kiến cho rằng, việc trùng tu Chùa Cầu đã biến di tích 400 tuổi thành “di tích 1 tuổi”, “làm mới di tích”…Tuy nhiên, các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực bảo tồn di tích nhận định dự án trùng tu Chùa Cầu đã thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Khánh thành Dự án tu bổ di tích Chùa Cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO