Quảng Nam: Khẩn trương tìm nguyên nhân cá nuôi trong ao hồ chết hàng loạt

29/10/2018 17:12

(TN&MT)- Ngày 29/10, cán bộ phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam phối hợp với Trung tâm quan trắc và phân tích môi trường (Sở TN&MT Quảng Nam) đã có mặt tại hiện trường cá chết hàng loạt ở thôn Vĩnh Đại, xã Tam Hiệp ghi nhận thực tế và lấy mẫu nước để kiểm tra, tìm ra nguyên nhân.

Cá nuôi trong ao hồ của người dân thôn Vĩnh Đại bị chết dạt vào bờ
Cá nuôi trong ao hồ của người dân thôn Vĩnh Đại bị chết dạt vào bờ

Trước đó, theo phản ánh của các hộ nuôi trồng thủy sản thôn Vĩnh Đại, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam), tại khu vực nuôi trồng thủy sản gần sông Trường Giang xuất hiện tình trạng cá, tôm bị chết hành loạt. Những hộ dân này đã báo cáo sự việc lên chính quyền xã Tam Hiệp và các cơ quan chức năng huyện Núi Thành xuống kiểm tra.

Theo người dân địa phương đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng này. Họ cho biết lấy nguồn nước từ sông Trường Giang vào ao nuôi cá và thường xuyên thay nước ở ao của mình. Những ngày xảy ra cá chết, nước triều ở sông này tràn vào ao.

Nhiều xác cá, tôm chết từ vài ngày trước đang bắt đầu phân hủy nặng
Nhiều xác cá, tôm chết từ vài ngày trước đang bắt đầu phân hủy nặng

Ông Nguyễn Văn Xá (56 tuổi), trú thôn Vĩnh Đại buồn bã cho biết, gia đình thả nuôi 20.000 con tôm và 5.000 cua và nhiều loại cá khác trong hồ nước rộng gần 1ha (gần sông Trường Giang). Đến ngày 26/10, khi ông thăm hồ thì hoảng hốt nhìn thấy nhiều cá, cua trong hồ bị chết nổi lên mặt nước bốc mùi hôi.

“Đây là lần đầu tiên cá, cua nuôi chết nhiều như thế này. Mấy ngày nay tôi phải dùng vợt vớt lên để tránh ô nhiễm nguồn nước”- ông Xá cho biết.

Theo ghi nhận, đến chiều ngày 29/10, tại các ao hồ nuôi thủy của người dân thôn Vĩnh Đại tình trạng cá chết nổi trắng mặt nước, một số trôi dạt vào bờ và bắt đầu bắt mùi hôi thối. Bên cạnh đó, dọc bờ sông Trường cũng xuất hiện tình trạng cá chết dạt vào bờ.

Người dân xót xa nhìn cá, cua chết hàng loạt
Người dân xót xa nhìn cá, cua chết hàng loạt

Ông Nguyễn Đức Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho biết, khu vực gần sông Trường Giang, thôn Vĩnh Đại, xã Tam Hiệp có khoảng 25 hộ nuôi trồng thủy sản. Ngay sau khi nhận thông tin phản ảnh của người dân, chính quyền xã đã  cán bộ xuống khu vực này kiểm tra và có báo cáo lên các phòng ban của huyện Núi Thành. Tại biên bản kiểm tra vào ngày 28/10 cũng ghi nhận ở các hồ nuôi trồng thủy sản và sông Trường Giang xảy ra hiện tượng cá, cua, tôm chết hàng loạt và chưa xác định được nguyên nhân.

Được biết khu vực này nằm cạnh Khu kinh tế mở Chu Lai, nơi có một số nhà máy hoạt động.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Khẩn trương tìm nguyên nhân cá nuôi trong ao hồ chết hàng loạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO