Môi trường

Quảng Nam: Hưởng ứng chiến dịch hành động vì động vật hoang dã

Lan Anh 15/03/2024 - 20:44

(TN&MT) - Với thông điệp “Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời”, chương trình mít tinh hưởng ứng chiến dịch hành động vì động vật hoang dã kêu gọi sự chung tay hành động bảo tồn giá trị đa dạng sinh học từ các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân trong và ngoài tỉnh Quảng Nam.

Chiều ngày 15/3, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Triển lãm về đa dạng sinh học và mít tinh hưởng ứng chiến dịch hành động vì động vật hoang dã, hưởng ứng Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024 với chủ đề "Chung sống hài hòa với thiên nhiên".

a6.jpg
Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại lễ mít tinh

Đây là sự kiện mở màn cho chuỗi các hoạt động của Năm Phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia - Quảng Nam 2024 nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị các giá trị tài nguyên đa dạng sinh học, sự phong phú của các loài động thực vật quý hiếm, đặc hữu, đặc trưng của thiên nhiên ban tặng; qua đó, nâng cao nhận thức của cộng đồng, cùng chung tay phục hồi đa dạng sinh học, thúc đẩy lối sống có trách nhiệm hài hòa với thiên nhiên.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đa dạng sinh học đóng vai trò quan trọng đến sự tồn tại và phát triển của con người. Việt Nam được ghi nhận là một trong 16 quốc gia có đa dạng sinh học cao nhất thế giới với khoảng 51.400 sinh vật. Tuy nhiên, cũng như nhiều quốc gia khác, Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái đa dạng sinh học đang diễn ra ngày càng lớn.

a11.jpg
Chương trình có sự tham dự của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân trong và ngoài tỉnh Quảng Nam

Theo ông Lê Trí Thanh, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái về đa dạng sinh học ở Việt Nam, bao gồm cả những nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp, như ô nhiễm nước, không khí và rác thải nhựa; khai thác, sản xuất và tiêu dùng quá mức, hủy hoại rừng, săn bắt và buôn bán trái phép các loài hoang dã, tận diệt nguồn lợi thủy sản.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề này thông qua các chính sách, chiến lược và kế hoạch hành động quốc gia cũng như sự hỗ trợ, phối hợp từ nhiều dự án quốc tế và trong nước, nhưng suy giảm đa dạng sinh học vẫn đang là một thách thức rất lớn.

Vì vậy, thông qua hoạt động hôm nay, ông Lê Trí Thanh hi vọng sẽ mang lại những lợi ích thiết thực, chuyển tải các thông điệp về vai trò, giá trị, ý nghĩa của đa dạng sinh học đối với cuộc sống trên hành tinh này, hướng tới lối sống văn minh, thân thiện với môi trường của mỗi chúng ta, nhất là trong các thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên.

a10.jpg
Người dân tham quan triển lãm về đa dạng sinh học

“Tôi kêu gọi các cá nhân, cộng đồng và các tổ chức hãy hành động ngay để phục hồi đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sống. Chúng ta hãy cùng thay đổi hành vi để chung sống hài hòa với thiên nhiên; lồng ghép bảo vệ đa dạng sinh học vào tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội; không săn bắt, mua bán và sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã trái phép; khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên có trách nhiệm; sản xuất và tiêu dùng bền vững; ngăn ngừa chất thải gây ô nhiễm môi trường.”- ông Lê Trí Thanh phát biểu.

Triển lãm đa dạng sinh học diễn ra trong 5 ngày từ 15/3 đến 20/3 với thông điệp “Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời”.

a3(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhận lưu niệm từ tổ chức quốc tế về bảo tồn đa dạng sinh học

Với 64 khung nội dung, câu chuyện; 86 tấm ảnh về những mô hình, câu chuyện bảo tồn, phục hồi đa dạng sinh học trên cả nước cùng hơn 153 ảnh, 61 poster tại 3 khu rừng, đồng bằng, biển đảo của tỉnh Quảng Nam, triển lãm sẽ dẫn dắt người xem đi qua những nét đẹp của đa dạng sinh học của quốc gia và tỉnh Quảng Nam; các mối đe dọa đa dạng sinh học và sự cấp thiết của công tác bảo tồn; hành động đóng góp của các tổ chức xã hội đã thực hiện để bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái. Qua đó kêu gọi sự chung tay hành động theo “Kiềng ba chân” (Chính phủ - Tổ chức xã hội – Cộng đồng) chung tay bảo tồn đa dạng sinh học Việt Nam.

Năm 2024, Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Nam đăng cai tổ chức "Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024" với chủ đề “Chung sống hài hòa với thiên nhiên”. Theo đó, có 37 sự kiện, hoạt động diễn ra xuyên suốt từ tháng 3 đến tháng 11/2024. Các hoạt động này có quy mô quốc gia nhằm góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về tầm quan trọng của bảo tồn đa dạng sinh học; cụ thể hoá quan điểm không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế, phát triển kinh tế với tư duy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Hưởng ứng chiến dịch hành động vì động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO