Quảng Nam: Hướng tới mục tiêu cải thiện môi trường lao động đảm bảo an toàn, xanh, sạch

05/05/2018 16:18

(TN&MT) - Công tác An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) của tỉnh Quảng Nam trong thời gian qua được đánh giá là cơ bản tốt. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm các quy định, tiêu chuẩn, quy phạm về ATVSLĐ; vi phạm các biện pháp làm việc an toàn, vệ sinh lao động vẫn còn xảy ra ở nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân trong công tác bảo đảm ATVSLĐ trong buổi lễ phát động (ảnh:Thúy Hằng)
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân trong công tác bảo đảm ATVSLĐ trong buổi lễ phát động (ảnh:Thúy Hằng)

Tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2018” với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”. Tháng hành động ATVSLĐ của tỉnh Quảng Nam sẽ diễn ra từ ngày 01/5 - 31/5/2018, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, người lao động trong công tác cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe, bảo đảm tính mạng cho người lao động.  

Phát biểu trong buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Thanh cho biết, năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018, công tác ATVSLĐ của tỉnh Quảng Nam đã cơ bản được các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động thực hiện tốt. Tuy nhiên, tình trạng tai nạn lao động đối với người lao động không theo hợp đồng lao động có chiều hướng gia tăng. Ý thức chấp hành các điều kiện về ATVSLĐ của chính người lao động chưa cao. Công tác quản lý, thanh, kiểm tra của các cơ quan chức năng còn chưa chặt chẽ.

Theo đó, ông Lê Văn Thanh đã đề nghị trong thời gian tới, các cơ quan liên quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, người lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nghiêm túc thực hiện các quy định, điều kiện về ATVSLĐ. Đồng thời, thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh triển khai các chương trình hành động cụ thể để phòng ngừa tai nạn nghề nghiệp, bệnh nghề nghiệp, xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc, góp phần hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh, xem đây là việc làm thường xuyên, hướng tới mục tiêu cải thiện môi trường lao động đảm bảo an toàn, xanh, sạch.

Quảng Nam hướng tới mục tiêu cải thiện môi trường lao động đảm bảo an toàn, xanh, sạch. (ảnh: Trường Hải)
Quảng Nam hướng tới mục tiêu cải thiện môi trường lao động đảm bảo an toàn, xanh, sạch. (ảnh: Trường Hải)

Theo Kế hoạch “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2018” đã được UBND tỉnh Quảng Nam ban hành, các sở, ngành, cơ quan, tổ chức thuộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATVSLĐ thông qua việc xây dựng, gửi, phát thông điệp, tài liệu, ấn phẩm. Ngoài ra, thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra theo chuyên ngành hoặc liên ngành về ATVSLĐ. Hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc ngành, lĩnh vực quản lý thực hiện quy định của pháp luật về ATVSLĐ; quan trắc môi trường lao động; tổ chức các hoạt động tư vấn, huấn luyện đối với các doanh nghiệp, người lao động; hướng dẫn, tư vấn xây dựng nội quy, quy trình làm việc an toàn cũng như cải thiện môi trường làm việc.

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, tỉnh Quảng Nam yêu cầu phải xây có kế hoạch chi tiết triển khai tại cơ sở; tổ chức thực hành, thao diễn, xử lý sự cố kỹ thuật về ATVSLĐ; thực hành sơ cấp cứu tai nạn lao động; tuyên truyền về ATVSLĐ; tổ chức phát động các phong trào thi đua, ký giao ước thi đua đảm bảo an ATVSLĐ trong các phân xưởng, tổ, đội sản xuất; tổ chức cuộc thi sáng kiến cải thiện điều kiện làm việc, giảm tai nạn lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Hướng tới mục tiêu cải thiện môi trường lao động đảm bảo an toàn, xanh, sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO