Quảng Nam: Hơn 70 tỷ đồng để sửa chữa, xây mới cầu treo dân sinh trước mùa mưa lũ

08/09/2014 00:00

(TN&MT) - Nhiều chiếc cầu trên địa bàn 9 huyện miền núi, vùng cao, biên giới tỉnh Quảng Nam hiện đang xuống cấp nghiêm trọng tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao.

   
(TN&MT) - Nhằm đảm bảo an toàn cho đồng bào vùng miền núi đặc biệt khó khăn, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu ngành Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương, các cơ quan có liên quan chủ động lồng ghép các nguồn vốn và mức hỗ trợ, ưu tiên sửa chữa toàn bộ cầu treo đến các điểm trường học, trạm y tế trước mùa mưa lũ.
   
Nhiều cầu treo ở Quảng Nam đã xuống cấp nghiêm trọng cần được sửa chữa trước mùa mữa bão
   
Theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về Đề án xây dựng cầu treo dân sinh, đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, tỉnh Quảng Nam có 14 cầu treo có tổng chiều dài trên 1.200 mét với tổng vốn đầu tư hơn 63 tỷ đồng, được ưu tiên xây dựng và hoàn thiện đưa vào sử dụng trước mùa mưa lũ năm nay.
   
Cùng với nguồn vốn đầu tư của Trung ương, tỉnh Quảng Nam cũng phê duyệt kinh phí hơn 10 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp toàn bộ cầu treo bị hư hỏng, xuống cấp, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông trong mùa mưa bão.
   
Hiện nay, trên địa bàn 9 huyện miền núi, vùng cao, biên giới tỉnh Quảng Nam có 136 cầu treo, trong đó có 119 chiếc cầu tạm bợ và hư hỏng nặng cần được sữa chửa duy tu, bão dưỡng khẩn cấp. Tập trung nhiều nhất tại các huyện núi cao như Nam Trà My có 83 cầu, Tây Giang 22 cầu, Bắc Trà My 20 cầu, Phước Sơn 19 chiếc cầu, Đông Giang 18 chiếc cầu... Trong số này có đến 63 cầu treo tạm và 56 cầu treo đã hư hỏng, nguy cơ mất an toàn giao thông cho người đi bộ. Nhiều chiếc cầu xuống cấp nghiêm trọng tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao. Được biết, đa số cầu treo trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được xây dựng trước năm 2002, qua quá trình sử dụng do không có nguồn kinh phí duy tu, bảo dưỡng đến nay các thiết bị như dây neo, bu lông, cáp treo, lan can đều bị rỉ, bong tróc, mặt cầu hư hỏng nặng.
   
Nhiều chiếc cầu xuống cấp nghiêm trọng tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao
   
Hiện, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam đang phối hợp với các địa phương khẩn trương sửa chữa, xây mới cầu treo trước mùa mưa lũ, đảm bảo an toàn giao thông; đồng thời, thực hiện cắm biển báo về tình trạng cầu treo, kiên quyết dỡ bỏ những cây cầu do đồng bào tự làm bắc qua các sông, suối nhưng không còn đảm bảo an toàn.
   
Về lâu dài, tỉnh Quảng Nam sẽ quy hoạch bài bản, kêu gọi các nguồn vốn đầu tư tiến tới xóa cầu treo, thay thế bằng cầu bê tông cốt thép kiên cố đáp ứng yêu cầu chủ trương xây dựng nông thôn mới trong tương lai.
   
Tin và ảnh:Lan Anh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Hơn 70 tỷ đồng để sửa chữa, xây mới cầu treo dân sinh trước mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO