Quảng Nam: Hơn 600 tàu cá bám biển Hoàng Sa - Trường Sa

12/10/2018 11:44

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa tiếp tục phê duyệt danh sách 17 chủ tàu cá nâng cấp và 92 chủ tàu đóng mới tàu theo Nghị định 67 (nay là Nghị định 17 của Chính phủ).

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Nam cho biết, thực hiện Nghị định 67 (nay là Nghị định 17 của Chính phủ) hỗ trợ ngư dân vay vốn đóng tàu công suất lớn. UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục phê duyệt cho đóng mới 83 tàu khai thác, 9 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, trong đó có 60 tàu vỏ thép, 2 tàu composite và 30 tàu vỏ gỗ.

Tàu cá đánh bắt xa bờ về cảng Tam Quang, Quảng Nam
Tàu cá đánh bắt xa bờ về cảng Tam Quang, Quảng Nam
 

Cùng với đó, các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng đã ký kết hợp đồng tín dụng cho vay đóng mới 63 tàu cá (24 tàu vỏ gỗ, 2 tàu vỏ composite và 37 tàu vỏ thép) và nâng cấp máy chính 2 tàu cá với tổng giá trị gần 730 tỷ đồng.

Tính đến nay, Quảng Nam đã có 65 tàu cá được vay theo Nghị định 67 của Chính phủ với hơn 719 tỷ đồng. Riêng nguồn vốn nhận ủy thác từ Quỹ hỗ trợ ngư dân, Quỹ đầu tư phát triển, Quảng Nam đã cho vay đóng mới lũy kế đến nay được 56 tàu với lãi suất 0%, tổng tiền giải ngân gần 76,8 tỷ đồng.

Số hợp đồng vay còn hiệu lực của Quảng Nam hiện là 41 hợp đồng, với tổng dư nợ hiện tại hơn 34,5 tỷ đồng và đã có 51 tàu hoàn thành hạ thủy, vươn khơi đánh bắt xa bờ. Các tàu cá hoàn thành thi công tiếp tục được cấp đăng ký và cấp phép hoạt động khai thác, đánh bắt trên các vùng biển xa.

Huyện Núi Thành là địa phương có số lượng tàu cá nhiều nhất của tỉnh Quảng Nam, giải quyết việc làm thường xuyên cho 18.000 lao động
Huyện Núi Thành là địa phương có số lượng tàu cá nhiều nhất của tỉnh Quảng Nam, giải quyết việc làm thường xuyên cho 18.000 lao động
 

Với bà con ngư dân việc bám biển, vươn khơi không đơn thuần chỉ là lao động sản xuất, mưu sinh mà còn mang một ý nghĩa lớn, góp phần khẳng định và giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Hiện tỉnh Quảng Nam có hơn 600 tàu cá đang ngày đêm bám biển khai thác, đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa. Thay vì đơn lẻ ra khơi như trước đây, giờ đây ngư dân ra khơi thành cụm từ 3 đến 5 tàu để hỗ trợ nhau trên biển.

Khi các thuyền đã đánh bắt được nhiều thì tập trung lại cho một, hai phương tiện vận chuyển hải sản đánh bắt được vào bờ nơi gần nhất và mang nguyên liệu quay trở lại ngư trường. Giải pháp này không những giảm được chi phí nhiên liệu, vật tư cho các chuyến đi biển mà còn ứng cứu, hỗ trợ nhau khá hiệu quả khi xảy ra sự cố hay hỏng hóc phương tiện trên biển.

Đồng thời cung cấp nhiều thông tin có giá trị về tình hình an ninh biên giới trên biển, tình hình nước ngoài hoạt động vi phạm chủ quyền, vi phạm Hiệp định hợp tác nghề cá, giúp cơ quan chức năng nắm chắc tình hình phục vụ công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Hơn 600 tàu cá bám biển Hoàng Sa - Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO