Quảng Nam: Gần 20.000 nhà bị hư hỏng, nhiều người chết do sạt lở

Lan Anh| 30/10/2020 10:40

(TN&MT) - Đã có 21 người chết, hàng chục người mất tích và bị thương do ảnh hưởng của bão số 9. Bão cũng gây hư hại hàng loạt công trình, nhà dân với thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo mới nhất của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đến tối ngày 29/10, địa phương đã có 21 người dân tử vong do sạt lở tại huyện Nam Trà My, Bắc Trà My và Phước, 24 người mất tích trong các vụ sạt lở núi, ngoài ra trên địa bàn tỉnh còn có 45 người bị thương.

Bão số 9 cũng làm hư hỏng hoàn toàn 2.372 ngôi nhà; gần 2.000 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng, từ 30-70% và 14.725 bị hư hỏng một phần; 55 điểm trường học và các cơ sở y tế bị thiệt hại cùng nhiều tổn thất khác. Không ít cơ quan, đơn vị, công sở, trường học vẫn tạm thời ngưng hoạt động. Cây cối ngã đổ, gây tắc các tuyến QL14B, QL14E, QL14H, QL40B và QL24C với khoảng 1.500 cây, trong đó có nhiều cây lớn.

Bão số 9 gây thiệt hại nặng nề tại tỉnh Quảng Nam

Cũng theo PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam,về giao thông có các tuyến đường Quốc lộ, ĐT, ĐH, ĐX bị sạt lở tại nhiều vị trí gây ách tắc giao thông. Công trình phòng chống thiên tai Bờ biển Cửa Đại, TP Hội An tiếp tục bị sạt lở khoảng 2.500m. Hệ thống đê ngăn mặn ven biển bị sạt lở, hư hỏng nặng tại nhiều vị trí, gây ảnh hưởng đến khả năng ngăn mặn, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của các địa phương ven biển. Về tàu thuyền có 12 ghe, tàu bị chìm (trong đó có 3 tàu ở xã Tam Hải, huyện Núi Thành, 1 tàu ở Hội An và 2 tàu, 6 ghe ở huyện Duy Xuyên). Nhiều diện tích cây trồng lâu năm, cây hằng năm bị ngã đổ, thiệt hại; gia súc, gia cầm bị thiệt hại đang được thống kê.

Khẩn trương khắc phục, dọn dẹp hậu quả do bão gây ra

Để sớm khắc phục hậu quả do bão Molave (bão số 9) gây ra, ổn định đời sống, sản xuất của Nhân dân trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố bố trí lực lượng hỗ trợ Nhân dân nhanh chóng sửa chữa lại nhà cửa, tổ chức sửa chữa, dọn dẹp, vệ sinh trường học, cơ sở y tế và các công trình công cộng khác, hệ thống điện, đường giao thông.

Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, chủ động hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc phòng, chữa bệnh cho người dân; bố trí chỗ ở tạm và có phương án tái định cư đối với những hộ gia đình bị mất nhà cửa (nhất là hộ nghèo, gia đình chính sách);

Các sở ngành liên quan nhanh chóng triển khai các phương án khôi phục sản xuất, đảm bảo an toàn hệ thống điện, khắc phục các sự cố sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt, bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau bão…..

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Gần 20.000 nhà bị hư hỏng, nhiều người chết do sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO