Quảng Nam: Dưa hấu được mùa, được giá giữa mùa Covid-19

Lan Anh| 22/04/2020 18:07

(TN&MT) - Trong khi nông sản nhiều nơi rơi vào tình cảnh tồn đọng do dịch Covid -19 thì ở Quảng Nam, nông dân đang hết sức phấn khởi nhờ dưa hấu được mùa, giá cao.

Những ngày này, trên khắp những cánh đồng thuộc các xã Tam Phước, Tam Lộc, Tam Thành, Tam Thái (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh người nông dân tất bật thu hoạch dưa hấu. 

Khác với năm ngoái, khi tới mùa thu hoạch bà con trồng dưa đứng ngồi không yên trông chờ các thương lái đến để hỏi mua. Nhưng năm nay lại khác, các thương lái đã tìm đến tận ruộng để đặt cọc dưa với giá cao. Vì vậy, nhiều người dân trồng dưa địa phương rất phấn khởi, vui mừng.

Nông dân Quảng Nam tất bật thu hoạch dưa hấu

Đang tất bật thu hoạch những ruộng dưa cuối cùng của vụ đông xuân, ông Tô Văn Đức, trú thôn Tân Phú, xã Tam Phước, huyện Phú Ninh chia sẻ, ngay từ đầu vụ lo ảnh hưởng đại dịch COVID-19  tới việc sản xuất cũng như tiêu thụ dưa hấu, vợ chồng ông quyết định giảm diện tích gieo trồng xuống chỉ còn 2 sào. Sau hơn 2 tháng cất công vun trồng, 4 ngày nay, gia đình ông bắt đầu thu hoạch dưa.

"Với giá dưa bỏ sỉ cho thương lái dao động 7-8 nghìn đồng/kg, tôi thu về khoản tiền tầm 30 triệu đồng từ việc bán hơn 4 tấn dưa. Trừ chi phí sản xuất, vụ dưa này giúp tôi bỏ túi không dưới 25 triệu đồng", ông Đức hồ hởi khoe.

Nông dân Quảng Nam bội thu dưa hấu nhờ thời tiết thuận lợi 

Cũng theo ông Đức, ông không xuống giống dưa một đợt mà xuống theo kiểu cuốn chiếu nên thu hoạch từ từ, hết đợt thu hoạch này đến đợt thu hoạch khác. Do vậy, không lo sợ thương lái ép giá và không lo ế.

Cách ruộng dưa của ông Đức không xa là diện tích 13 sào dưa hấu của hộ ông Nguyễn Văn Hoàng. Thay vì gieo trồng thêm lúa như nhiều nông dân địa phương khác, gia đình ông Hoàng quyết dành toàn bộ quỹ đất để trồng chuyên canh giống dưa hấu hắc mỹ nhân.

Theo kinh nghiệm của ông Hoàng, tầm 3-4 năm trở lại đây, loại dưa hắc mỹ nhân mang lại năng suất vượt trội so với những giống dưa khác. Thời gian đầu năm ông Hoàng và nhiều người trồng dưa ở đây rất lo lắng do tình hình dịch Covid-19 nên không biết giá dưa sẽ như thế nào. Thế nhưng được mùa lại được giá, ông và bà con rất phấn khởi.

“Dự kiến, toàn bộ 13 sào dưa sẽ được thu hoạch liên tục trong vòng 10 ngày. Năm nay, thời tiết tương đối thuận lợi, ruộng nào ruộng nấy dưa trĩu quả và chín đều nên ai cũng khấp khởi mừng vui. Đặc biệt, thương lái nườm nượm kéo tới thu mua dưa ngay tại bãi càng khiến bà con an tâm hơn vì không sợ dưa tồn đọng và phải nhờ giài cứu như những năm trước:, ông Hoàng chia sẻ.

Giá dưa tăng hơn so với đầu vụ khiến nông dân rất phấn khởi

Theo tính toán của người trồng dưa hấu, một ha dưa cho năng suất khoảng từ 30 đến 40 tấn. Sau khi trừ chi phí, người dân lãi hàng chục triệu đồng. Như vậy, so với các loại cây trồng hoa màu khác như hiện nay thì không có loại cây nào cho kinh tế cao bằng dưa hấu. Thế nhưng trồng dưa hấu mang tính rủi ro bởi từ trước đến giờ giá dưa phụ thuộc chủ yếu vào thị trường Trung Quốc. Có năm dưa chín đầy đồng mà chẳng có ai mua.

Ông Võ Thanh Anh, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phú Ninh cho hay, diện tích dưa hấu vụ đông xuân trên toàn huyện khoảng 388 ha. Nhờ thời tiết thuận lợi dưa hấu phát triển tốt, chất lượng đảm bảo.

“Dự kiến tới cuối tháng 4, toàn bộ diện tích dưa hấu của bà con trên địa bàn huyện sẽ được thu hoạch xong. Sản lượng năm nay ước đạt 27 tấn/ha. Một điều hết sức đáng mừng là giữa thời điểm dịch bệnh Covid-19 hoành hành mà dưa vừa được mùa lại được giá. So với năm ngoái, giá dưa năm nay ổn định và nhỉnh hơn", ông Anh nói.

Chất lượng dưa tốt cũng là một phần lý do giúp loại nông sản này của bà con nông dân Quảng Nam không bị thương lái ép giá.

Ông Anh thông tin thêm, dưa hấu Phú Ninh nói riêng và cả tỉnh Quảng Nam nói chung đang được các thương lái thu mua, vận chuyển ra Đà Nẵng và một số tỉnh phía Bắc bán.

Chất lượng dưa tốt cũng là một phần lý do giúp loại nông sản này của bà con nông dân Quảng Nam không bị thương lái ép giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Dưa hấu được mùa, được giá giữa mùa Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO