Quảng Nam: Doanh nghiệp “xóa sổ” đường dân sinh ven biển để làm du lịch

29/06/2019 23:12

(TN&MT) - Người dân 2 khối phố An Bàng và Tân Thành (phường Cẩm An, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) vô cùng bức xúc khi hàng trăm mét đường thuộc tuyến đường dân sinh ven biển An Bàng bị chặn bởi dự án khu du lịch.

Đơn vị thi công san lấp đoạn đường dân sinh khiến tuyến đường Nguyễn Phan Vinh bị chia cắt
Đơn vị thi công san lấp đoạn đường dân sinh khiến tuyến đường Nguyễn Phan Vinh bị chia cắt


Theo người dân, một tuần trở lại đây, đơn vị thi công dự án khu du lịch Holiday Inn Hội An Resort bắt đầu đổ đất và lấp nguyên một đoạn đường kéo dài gần 300m thuộc tuyến đường Nguyễn Phan Vinh (nối khối Tân Thành và An Bàng). Chính việc thi công công trình này đã khiến tuyến đường dân sinh ven biển tự bao đời của người dân bị chia cắt.

Ông Nguyễn Sáu, trú khối An Bàng, phường Cẩm An, TP. Hội An bức xúc cho biết, đây là con đường biển độc đạo nối liền từ phường Cẩm An ra TP. Đà Nẵng. Con đường đã có từ rất lâu và người dân trong khu vực chủ yếu đi lại trên con đường này. Bây giờ, doanh nghiệp xây dựng dự án du lịch tự ý chặn lối đi của người dân là chuyện không thể chấp nhận được.

“Mấy ngày qua, bà con trong khối phố muốn di chuyển sang khối Tân Thành hay ngược lại phải đi vòng ra trục đường chính với quãng đường rất xa. Tuyến đường Nguyễn Phan Vinh kéo dài hơn 3 cây số giờ đây đã bị doanh nghiệp chặn một đoạn ở giữa khiến bà con rất bức xúc”- ông Sáu nói.

Theo ông Nguyễn Chín (Trưởng khối Tân Thành), cách đây 20 năm, đường Nguyễn Phan Vinh là con đường phủ cát trắng xóa với bề rộng chưa đầy 3m. Sau đó, hàng chục người dân ngụ cư 2 bên đường tình nguyện hiến đất và mở rộng tuyến đường lên thành 7m.

Bức tường rào dựng lên “xóa sổ” đoạn đường dân sinh ven biển An Bàng
Bức tường rào dựng lên “xóa sổ” đoạn đường dân sinh ven biển An Bàng

“Những năm qua, bà con ở đây sống chủ yếu dựa vào du lịch. Không ít hộ dân có kế sinh nhai nhờ mở dịch vụ lưu trú, hàng quán. Đặc biệt, du khách đến tham quan, tắm mát ở bãi biển An Bàng đi qua đường Nguyễn Phan Vinh rất đông. Bây giờ, doanh nghiệp bít lối thế này chẳng khác nào đẩy người dân vào thế khó”- ông Chín giãi bày.

Ông Chín cho biết thêm, người dân đã kiến nghị với chính quyền địa phương và cả trong tiếp xúc cử tri TP. Hội An mới đây, nhưng vẫn không được giải quyết, khiến người dân càng bức xúc thêm. Nỗi bức xúc đẩy lên cao, người dân của 2 khối phố đã tập trung giăng băng rôn với quyết tâm đòi lại trọn vẹn tuyến đường Nguyễn Phan Vinh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án Khu du lịch Holiday Inn HoiAn Resort do Công ty cổ phần Đầu tư Năm Sao làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Quảng Nam vừa cấp phép xây dựng từ năm 2014. Theo kế hoạch, Dự án sẽ được khởi công tháng 1/2015 và đi vào hoạt động từ tháng 9/2017. Thế nhưng, toàn bộ diện tích đất 39.088m2 được Nhà nước giao đất, cho thuê đất thực hiện đầu tư xây dựng vẫn còn nguyên trạng ban đầu; chưa có hạng mục công trình nào được khởi công xây dựng sau nhiều năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư đã gây khó khăn cho cả chính quyền lẫn người dân. Dự án mới được khởi động 6 tháng nay và đang trong quá trình thi công móng cọc.

Tại cuộc họp đối thoại giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân phường Cẩm An để giải quyết vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án trên, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP. Hội An yêu cầu chủ đầu tư dự án phối hợp với UBND phường Cẩm An có phương án cụ thể để triển khai thi công.

Hiện trường đoạn đường dân sinh bị san lấp
Hiện trường đoạn đường dân sinh bị san lấp

“Trong quá trình triển khai thi công công trình nếu tiếp tục gặp phản ứng của nhân dân thì chủ động tạm dừng thi công”, nội dung trích trong kết luận cuộc họp được UBND TP. Hội An thông báo vào ngày 27/6.

Thế nhưng ngày 29/6, khi có mặt tại khu vực san lấp đoạn đường dân sinh thuộc tuyến đường Nguyễn Phan Vinh, phóng viên quan sát thấy hàng chục công nhân đang vận hành máy móc và xây dựng bức tường rào chia cắt tuyến đường, bất chấp người dân vẫn tập trung rất đông để phản đối công trình.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho hay, dự án “giậm chân tại chỗ” quá lâu và chính quyền thành phố cũng mong muốn chủ đầu tư sớm triển khai để góp phần phát triển du lịch địa phương.

“Đoạn đường dân sinh bị bít lối nhưng chủ đầu tư cam kết mở 2 tuyến đường chạy song song ra biển để tạo lối lưu thông cho bà con. Tuy nhiên, phải thừa nhận, điều này khiến quãng đường di chuyển giữa 2 khối phố trở nên xa hơn”- ông Sơn nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Doanh nghiệp “xóa sổ” đường dân sinh ven biển để làm du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO