Quảng Nam: Diễn tập ứng phó với sự cố bức xạ hạt nhân

24/11/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 24/11, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của các lực lượng và đơn vị liên quan.  

Xử lý một tình huống trong kịch bản diễn tập
Xử lý một tình huống trong kịch bản diễn tập

Cho dù thời tiết tại TP. Tam Kỳ ngày 24/11 có mưa lớn, tuy nhiên các đơn vị vẫn tham gia diễn tập với nhiều trang thiết bị chuyên dụng được huy động để phục vụ diễn tập.

Với kịch bản “ứng phó sự cố phát hiện nguồn phóng xạ vô chủ tại cơ sở thu mua phế liệu”, các đơn vị đã triển khai biện pháp khoanh vùng, cách ly, kiểm soát an toàn bức xạ khu vực, kiểm soát và xử lý nguồn phóng xạ, đo kiểm tra nhiễm bẩn phóng xạ cho người dân, kiểm soát y tế, sơ cứu và cứu chữa người bị nạn, đảm bảo an ninh cho người dân và lực lượng tham gia ứng phó.

Các quy trình, quy định, công tác hiệp đồng giữa các lực lượng ứng phó đảm bảo đúng theo kịch bản đề ra. Kinh nghiệm từ buổi diễn tập được xem là cơ sở để tiếp tục có những điều chỉnh, phát huy từ kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân cấp tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Thanh cho biết: Những ứng dụng rộng rãi của kỹ thuật bức xạ và hạt nhân kéo theo nguy cơ xảy ra sự cố bức xạ và hạt nhân tiềm ẩn, có khả năng ảnh hưởng xấu đến cộng đồng nếu không được quản lý, giám sát chặt chẽ và có những biện pháp phòng tránh, chuẩn bị thích hợp.

Buổi diễn tập này nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức, đơn vị về công tác bảo đảm an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy và tổ chức hiệp đồng giữa các lực lượng trong công tác ứng phó.

Đây cũng là dịp để đánh giá sự phù hợp của kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân cấp tỉnh đã được phê duyệt với điều kiện thực tế để có những điều chỉnh, bổ sung kịp thời.

                                                                                                       Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Diễn tập ứng phó với sự cố bức xạ hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO