Tài nguyên

Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ xây dựng CSDL quản lý đất đai: Phấn đấu hoàn thành trước tháng 6/2024

Võ Hà 24/08/2023 - 14:15

(TN&MT) - Tỉnh Quảng Nam đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai (CSDLĐĐ) để thống nhất công tác quản lý từ tỉnh đến huyện, xã, tránh chồng chéo, sai sót và tạo sự thống nhất về chuẩn dữ liệu giữa các ngành, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý đất đai.

Còn chậm so với mục tiêu

Dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính, CSDLĐĐ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 1 và triển khai giai đoạn 2 từ năm 2021 - 2025 có mục tiêu tổng quát là khi kết thúc dự án phải hoàn thành công tác đo đạc với diện tích hơn 220.000ha/241 xã, phường, thị trấn. Trong đó, 18 xã vừa thực hiện việc chỉnh lý bản đồ và số hóa chuyển hệ tọa độ; 223 xã thực hiện thành lập mới bản đồ địa chính và đo bổ sung bản đồ địa chính hiện có; cấp mới và cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 241 xã, phường, thị trấn với 933.109 hồ sơ.

4b.jpg
Quảng Nam đang khẩn trương giải quyết hồ sơ đất đai.

Từ năm 2011, Quảng Nam mới triển khai dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính, CSDLĐĐ và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giai đoạn 1 tại các xã thuộc các huyện, thành phố: Núi Thành, Thăng Bình, Quế Sơn, Duy Xuyên, Tam Kỳ thuộc vùng Đông của tỉnh (các địa bàn khác chưa triển khai) và kết thúc giai đoạn 1 đến ngày 31/12/2020.

Về quản lý hồ sơ địa chính, tính đến nay, tất cả xã, phường, thị trấn đã thành lập bản đồ địa chính, qua từng thời kỳ được lập theo các quy định. Trên địa bàn Quảng Nam có 5 địa phương xây dựng CSDLĐĐ gồm Tam Kỳ, Quế Sơn, Thăng Bình, Duy Xuyên và Núi Thành.

Trên hệ thống cơ sở dữ liệu, đã có 48/241 xã tạo sổ địa chính trên phần mềm cơ sở dữ liệu, gồm các địa phương của Tam Kỳ và Núi Thành, 2 xã thuộc Duy Xuyên, 9 xã thuộc Thăng Bình và 1 thị trấn thuộc Quế Sơn. Tổng số thửa đất trên địa bàn 5 huyện, thành phố này là 639.649 thửa. Theo đánh giá, hiện nay tiến độ thực hiện dự án mới đạt 48/241 xã, phường, thị trấn, chậm so với tiến độ đề ra.

Theo Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam, các địa phương đánh giá cao tính ưu việt của việc xây dựng CSDLĐĐ tạo thuận lợi trong công tác quản lý cũng như giúp người dân tiết kiệm chi phí, rút gọn thời gian. Đặc biệt những số liệu về đất đai được tích hợp sẽ là căn cứ để bồi thường giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, các địa phương đã gặp không ít vướng mắc. Trong đó, khó khăn được nhiều địa phương chỉ ra là việc lựa chọn đơn vị tư vấn; hay việc còn lúng túng trong xác minh nội dung, thực hiện các quy trình, thủ tục…

Gỡ vướng để đẩy nhanh tiến độ

Ông Trần Thanh Hà - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cho biết, để đẩy nhanh tiến độ xây dựng CSDLĐĐ, Sở TN&MT đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện chưa thực hiện khẩn trương khái toán khối lượng, kinh phí thực hiện lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật - dự toán. Trong đó, xác định rõ khối lượng cần triển khai thực hiện của dự án theo toàn huyện hoặc theo từng khu vực; đồng thời có lộ trình phân kỳ đầu tư cho từng năm giai đoạn 2023 - 2025 để Sở để có cơ sở thẩm định, phê duyệt.

4a.jpg
Tỉnh Quảng Nam phấn đấu hoàn thành việc xây dựng bộ cơ sở dữ liệu về quản lý đất đai trước tháng 6/2024

Tỉnh Quảng Nam phấn đấu đến năm 2030, cơ bản hoàn thiện chính sách đất đai đảm bảo đồng bộ, thống nhất, phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; hạn chế tình trạng sử dụng đất lãng phí, và giảm khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến đất đai.

Ngoài ra, các phòng ban có liên quan và UBND cấp xã nơi đã hoàn thành dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai ở giai đoạn 1 có trách nhiệm vận hành, khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu quản lý đất đai trên hệ thống thông tin đất đai tỉnh Quảng Nam.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu, địa phương phấn đấu toàn tỉnh hoàn thành việc xây dựng bộ cơ sở dữ liệu về quản lý đất đai trước tháng 6/2024. Để đảm bảo tiến độ đề ra, địa phương đã yêu cầu Sở TN&MT tăng cường nhân lực bộ phận thẩm định để đáp ứng kịp thời công tác thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật - dự toán giai đoạn 2 để các địa phương triển khai thực hiện. Đồng thời, chuẩn hóa, kết nối, chia sẻ CSDLĐĐ đang quản lý ở 48 xã, phường thực hiện của giai đoạn 1 với nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu (LGSP) của Bộ TN&MT.

“Về phía các địa phương, chúng tôi cũng chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung hoàn chỉnh hồ sơ, phê duyệt thiết kế kỹ thuật - dự toán xây dựng hồ sơ địa chính, CSDLĐĐ ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn mình quản lý và tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công, bố trí đủ nguồn vốn để triển khai thực hiện theo lộ trình. Trong quá trình thực hiện, trường hợp có vướng mắc, cần chủ động làm việc với các bộ phận chuyên môn của Sở TN&MT và các ngành liên quan để được hướng dẫn, giải quyết kịp thời.” - ông Bửu cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ xây dựng CSDL quản lý đất đai: Phấn đấu hoàn thành trước tháng 6/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO