Quảng Nam: Dân giám sát việc xử lý dịch tồn tại Nhà máy cồn sau sự cố ô nhiễm

Lan Anh| 25/10/2019 08:27

(TN&MT) - Ngày 25/10, ông Hồ Thanh Phương (Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) khẳng định, việc xử lý 9.000 m3 dịch tồn của nhà máy cồn Đại Tân được sự giám sát chặt chẽ của chính người dân địa phương.

Theo ông Phương, sau khi để xảy ra sự cố tràn dầu fusel gây ô nhiễm môi trường, Nhà máy cồn Đại Tân (thuộc Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm, huyện Đại Lộc) báo cáo vẫn còn 9.000 m3 dịch tồn. Kế hoạch đầu tháng 10, nhà máy cồn phải xử lý hết toàn bộ 1.200 m3 cồn tồn kho và 9.000 m3 dịch lên men. Tuy nhiên, việc xử lý dịch tồn gặp nhiều khó khăn vì người dân vẫn tiếp tục dựng lều túc trực trước nhà máy ngăn cản nhà máy hoạt động nên việc khắc phục chỉ được triển khai ở hồ sinh thái của công ty. Đến nay, bà con đã chấp thuận cho nhà máy xử lý hàng ngàn mét khối dịch lên men còn tồn đọng.

"Dự kiến, công tác khắc phục, xử lý, giải phóng 9.000 m3 dịch tồn sẽ hoàn thành trong vòng nửa tháng. Khoảng thời gian này, 5 người dân địa phương trực tiếp giám sát hoạt động của nhà máy. " - ông Phương cho biết.

Nhà máy cồn Đại Tân - nơi xảy ra sự cố tràn dầu gây ô nhiễm môi trường

Nhà máy cam kết ngay sau khi xử lý xong 9.000m3 dịch lên men và giải phóng lượng hàng tồn kho, sẽ dừng sản xuất để chờ kết luận của các cơ quan chức năng cũng như sự thống nhất của người dân trước khi hoạt động trở lại.

Trước đó, Báo Điện tử TN&MT đưa tin, vào sáng 19/9, nhiều người dân sinh sống ở thôn Nam Phước, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam kéo đến bao vây và chặn xe đường vào Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân đóng tại địa phương do lo ngại ô nhiễm.

Theo người dân địa phương, từ khi Nhà máy cồn Đại Tân đi vào hoạt động thường xuyên gây ô nhiễm, heo gà, cây trồng đều không phát triển. Tuy nhiên, chưa khi nào bà con phải chịu đựng mùi hôi nồng nặc như lần này.

Chưa khi nào bà con phải chịu đựng mùi hôi nồng nặc như lần này.

Ngay sau đó, Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường Quảng Nam đến khu vực này lấy 2 mẫu nước (tại hồ sinh thái và vị trí xả thải ra môi trường), 2 mẫu không khí (tại khu vực cuối hướng gió của nhà máy và khu vực rò rỉ dầu fusel).

Kết quả phân tích mẫu nước lấy tại hồ sinh thái của nhà máy cho thấy, 3/8 thông số vượt quá quy chuẩn. Cụ thể, chỉ số BOD5 (lượng oxy cần thiết của 5 ngày đầu ở nhiệt độ 20ºC trong buồng tối để tránh ảnh hưởng các quá trình quang hợp) vượt 4,2 lần.

Chỉ số COD (lượng oxy cần thiết để oxy hoá các hợp chất hoá học trong nước, bao gồm cả vô cơ, hữu cơ) vượt 19,3 lần. Chỉ số về dầu mỡ khoáng vượt 1,6 lần. Còn các chỉ số của mẫu nước thải lấy tại cống xả ra môi trường và hai mẫu không khí đều nằm trong quy chuẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Dân giám sát việc xử lý dịch tồn tại Nhà máy cồn sau sự cố ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO