Môi trường

Quảng Nam: Có bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên của cả nước

Lan Anh 15/05/2024 - 10:36

Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam được xem là Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước nhằm quảng bá các giá trị tài nguyên đa dạng sinh học của địa phương và góp phần thúc đẩy lối sống có trách nhiệm với thiên nhiên, phục hồi đa dạng sinh học.

Sáng ngày 15/5, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam tổ chức ra mắt Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh. Đây là kết quả của Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam, thực hiện từ năm 2015 đến năm 2021.

baotang1.jpg
Bà Lê Thủy Trinh, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam phát biểu tại lễ ra mắt Bảo tầng Đa đạng sinh học tỉnh Quảng Nam

Bảo tàng đa dạng sinh học (ĐDSH) tỉnh nằm trong khuôn viên Sở TN&MT tỉnh (TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), có chức năng nghiên cứu, sưu tầm, lưu giữ, bảo quản, trưng bày, xây dựng, quản lý và khai thác cơ sở dữ liệu, tư liệu, mẫu vật về tài nguyên ĐDSH của tỉnh. Đồng thời, phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu, giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức về ĐDSH.

Bảo tàng được bố trí thành các không gian: khu vực giới thiệu chung; khu trưng bày ngành thực vật; khu trưng bày ngành động vật; khu vực tương tác; phòng tư liệu; phòng nghiên cứu và khu vực lưu giữ - xử lý – bảo quản mẫu.

baotang4.jpg
Ông Bùi Ngọc Ảnh - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam tặng kỷ niệm chương cho các đơn vị đã trao tặng, bàn giao hình ảnh, mẫu vật.

Đến nay, Bảo tàng đã sưu tập, lưu giữ hơn 3.700 bức ảnh; hơn 1.200 mẫu vật, tiêu bản động, thực vật cùng bộ dữ liệu, tài liệu, bản đồ số, phim ảnh về đa dạng sinh học tỉnh. Đồng thời, Bảo tàng đã bắt đầu tiếp nhận các sản phẩm, mẫu vật từ nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh; Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm; UBND xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành và các tổ chức, cá nhân khác.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Lê Thủy Trinh – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cho biết, Bảo tàng ĐDSH tỉnh Quảng Nam được xem là công trình Bảo tàng cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước, sau một số Bảo tàng thiên nhiên và đa dạng sinh học cấp quốc gia và vùng.

baotang2.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cùng các đại biểu khánh thành Bảo tàng đa dạng sinh học Quảng Nam

Đến nay, Bảo tàng ĐDSH đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận như duy trì tốt công tác xử lý, lưu giữ, bảo quản mẫu; tham gia kế hoạch triển lãm ĐDSH Quốc gia trong khuôn khổ Đề án Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia – Quảng Nam 2024; bước đầu xây dựng mối hợp tác, chia sẻ chuyên môn với các bảo tàng, đơn vị, chuyên gia có liên quan như Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam; Bảo tàng thiên nhiên duyên hải miền Trung; Trung tâm Green Việt; WWF... ; bổ sung, hoàn thiện các nội dung phục vụ cho công tác tham quan, giáo dục về đa dạng sinh học.

baotang5.jpg
Các đại biểu tham quan sa bàn đa dạng sinh học Quảng Nam tại bảo tàng.

“Việc đưa Bảo tàng ĐSDH đi vào hoạt động là điều cần thiết và mang nhiều ý nghĩa. Với hệ thống cơ sở dữ liệu và bộ sưu tập các mẫu vật, tiêu bản hiện có liên quan đến ĐDSH tỉnh Quảng Nam, việc giới thiệu và trưng bày ra mắt giới thiệu Bảo tàng nhằm quảng bá các giá trị tài nguyên ĐDSH, sự phong phú của các loài động thực vật quý hiếm, đặc hữu, đặc trưng của thiên nhiên ban tặng trong không gian sinh tồn trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, kết nối với các tổ chức, các nhà khoa học nhằm phát triển phong phú thêm về các mẫu vật cho Bảo tàng. Qua đó, góp phần khơi dậy ý thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ và người dân, tầng lớp học sinh các cấp trong việc giữ gìn, bảo tồn đa dạng sinh học của tỉnh Quảng Nam.” – bà Trinh chia sẻ

Thời gian tới, bên cạnh công tác kiện toàn nguồn nhân lực của Bảo tàng, Sở TN&MT Quảng Nam sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, nâng cao chất lượng, đổi mới, đa dạng hóa về nội dung, hình thức, hiện đại hoá công tác trưng bày... nhằm tạo các “điểm nhấn”, ấn tượng thu hút các nhà khoa học, khách tham quan nghiên cứu, nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền giáo dục cộng đồng về bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững.

baotang3.jpg
Các đại biểu nghe giới thiệu về loài Sao la trong Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam.

Phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các địa phương và các đơn vị liên quan, … để xây dựng các chương trình tham quan, học tập, trao đổi, nghiên cứu khoa học cho học sinh, sinh viên.

Về lâu dài, sẽ từng bước nâng cấp về quy mô kiến trúc để hoàn thiện Bảo tàng đa dạng sinh học theo hướng phát triển thành Bảo tàng Thiên nhiên khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, trực thuộc hệ thống Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam. Đây sẽ là điểm đến tin cậy cho các hoạt động giáo dục, nghiên cứu khoa học về quá trình phát triển lịch sử tự nhiên, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, góp phần tuyên truyền quảng bá về các giá trị thiên nhiên của Quảng Nam và khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Có bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên của cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO