Quảng Nam: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo “nóng” sau sự cố ô nhiễm tại Nhà máy cồn Đại Tân

Lan Anh| 15/12/2019 09:02

(TN&MT) - Liên quan đến sự cố ô nhiễm tại Nhà máy cồn Đại Tân (thôn Nam Phước, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu doanh nghiệp này phải xin cấp giấy phép xả nước thải mới được hoạt động trở lại.

Ngày 14/12, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh – ông Lê Trí Thanh vừa chủ trì cuộc họp với nội dung xoay quanh việc xử lý các tồn tại của Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân.

Theo đó, Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ Nhà máy cồn Đại Tân là Công ty Cổ phần nhiên liệu sinh học Tùng Lâm tiếp tục khắc phục các tồn tại theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì lập ngày 27/11/2019.

Ngoài những công trình, biện pháp bảo vệ môi trường đã quy định trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, Công ty phải nghiên cứu và triển khai các công trình, biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động lâu dài của nhà máy.

Người dân bao vây, chặn xe tải vào nhà máy sau sự cố ô nhiễm

Sau khi được Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đại Lộc kiểm tra, xác nhận và đề nghị cho hoạt động trở lại, Công ty phải phối hợp với UBND xã tổ chức công bố kết quả khắc phục sự cố môi trường và các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường của nhà máy cho cán bộ, nhân dân biết để giám sát; nếu để xảy ra phải dừng hoạt động, tự chịu trách nhiệm về thiệt hại do dừng hoạt động.

Đồng thời, khẩn trương làm việc với UBND huyện Đại Lộc, Sở Tài nguyên và Môi trường để lập đầy đủ các hồ sơ, thủ tục xin cấp giấy phép xả nước thải của Nhà máy theo quy định. Việc hoạt động trở lại chỉ thực hiện sau khi được cấp giấy phép xả nước thải.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu UBND huyện Đại Lộc chủ động khảo sát vị trí di dời dân cư khu vực Nhà máy cồn ethanol Đại Tân, kết hợp với thực hiện quy hoạch xây dựng khu tái định cư nông thôn mới, bảo đảm các điều kiện thiết yếu phục vụ sinh hoạt và đời sống của nhân dân và được nhân dân đồng thuận với vị trí mới.

Riêng công trình cấp nước sạch cho khu tái định cư di dời dân khu vực ảnh hưởng Nhà máy cồn ethanol Đại Tân, UBND huyện Đại Lộc làm việc với Công ty Cổ phần nhiên liệu sinh học Tùng Lâm để triển khai thực hiện cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ theo các Nghị quyết của HĐND tỉnh: số 180/2015/NQHĐND ngày 11/12/2015, số 30/2018/NQ-HĐND ngày 28/9/2018.

Đến thời điểm này nhà máy vẫn chưa hoạt động trở lại

Trước đó, Báo Điện tử TN&MT đưa tin, vào sáng 19/9, nhiều người dân sinh sống ở thôn Nam Phước, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam kéo đến bao vây và chặn xe đường vào Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân đóng tại địa phương do lo ngại ô nhiễm.

Theo người dân địa phương, từ khi Nhà máy cồn Đại Tân đi vào hoạt động thường xuyên gây ô nhiễm, heo gà, cây trồng đều không phát triển. Tuy nhiên, chưa khi nào bà con phải chịu đựng mùi hôi nồng nặc như lần này.

Vị trí cống xả nước thải của nhà máy thường xuyên bốc mùi hôi thối

Ngay sau đó, Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường Quảng Nam đến khu vực này lấy 2 mẫu nước (tại hồ sinh thái và vị trí xả thải ra môi trường), 2 mẫu không khí (tại khu vực cuối hướng gió của nhà máy và khu vực rò rỉ dầu fusel).

Kết quả phân tích mẫu nước lấy tại hồ sinh thái của nhà máy cho thấy, 3/8 thông số vượt quá quy chuẩn. Cụ thể, chỉ số BOD5 (lượng oxy cần thiết của 5 ngày đầu ở nhiệt độ 20ºC trong buồng tối để tránh ảnh hưởng các quá trình quang hợp) vượt 4,2 lần.

Chỉ số COD (lượng oxy cần thiết để oxy hoá các hợp chất hoá học trong nước, bao gồm cả vô cơ, hữu cơ) vượt 19,3 lần. Chỉ số về dầu mỡ khoáng vượt 1,6 lần. Còn các chỉ số của mẫu nước thải lấy tại cống xả ra môi trường và hai mẫu không khí đều nằm trong quy chuẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo “nóng” sau sự cố ô nhiễm tại Nhà máy cồn Đại Tân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO