Quảng Nam: Căng thẳng giữ rừng trong dịp Tết

14/02/2018 16:41

(TN&MT) – Những ngày cận Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018, bất chấp cái lạnh của vùng núi cao, từ sáng sớm, đội quản lý bảo vệ rừng thuộc các ban quản lý rừng của các huyện Đông Giang, Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) đã lội suối băng rừng tuần tra các cửa ngõ ra vào rừng.Theo kế hoạch của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, chiến dịch cao điểm tuần tra, truy quét rừng trong dịp Tết đến ngày 31/3 mới kết thúc.

Bất chấp đương sá khó đi, lực lượng bảo vệ rừng của Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Kôn và đồng bào dân tộc Cơ Tu vẫn tổ chức tuần tra rừng trong ngày giáp Tết
Bất chấp đương sá khó đi, lực lượng bảo vệ rừng của Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Kôn và đồng bào dân tộc Cơ Tu vẫn tổ chức tuần tra rừng trong ngày giáp Tết

“Lâm tặc” manh động và côn đồ

Ông Phan Tun- Chi cc trưởng Chi cc Kim lâm tnh Qung Nam cho biết: Ngày 29/1, Ht Kim lâm Phước Sơn - Hip Đức kim tra, truy quét ti khu vc xã Phước Trà (huyn Hip Đức). Khong 18 gi 30 phút cùng ngày, t công tác kim tra phát hin ti khu vc thôn 5, xã Phước Trà có 2 phách gđược ct giu bên rng keo. Trong quá trình kim tra có đối tượng tên Tho cùng vi v (trú ti thôn 5, xã Phước Trà) và mt sđối tượng khác không rõ h tên đến ti hin trường. Đối tượng tên Tho nhn g là ca mình và xin x t công tác; khi t công tác không gii quyết thì v ca Tho và mt sđối tượng đem ra, rìu, máy cưa đến và đối tượng Tho dùng ra, rìu, máy cưa phá hy 2 phách g nói trên.

Các đối tượng còn có hành vi manh động, côn đồ, dùng rìu, ra, gy, nh khúc tn công li các thành viên ca t công tác. Đến khi Ht Kim lâm Phước Sơn - Hip Đức và Công an huyn Hip Đức tăng cường lc lượng đến h tr thì các đối tượng mi bđi. Tang vt thu gi gm 2 phách g xoan đào, khi lượng là 0,948m3 (đã b các đối tượng dùng cưa lc phá hy).

Hành vi ca các đối tượng rt manh động, mang tính côn đồ, coi thường pháp lut, gây nh hưởng đến an toàn tính mng ca lc lượng kim lâm và tình hình an ninh trt t ti địa phương. Ông Phan Tun còn cho biết, ông va ký văn bn gi UBND huyn Hip Đức và Công an huyn Hip Đức vđề ngh x lý hình s hành vi chng người thi hành công vđối vi đối tượng Tho. 

Để trin khai có hiu qu Kế hoch s 147/KH-UBND ngày 10/1/2018 ca UBND tnh Qung Nam và các kế hoch ca địa phương v kim tra, truy quét, x lý vi phm Lut Bo v và phát trin rng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mu Tut 2018, Chi cc Kim lâm đãđề ngh UBND huyn Hip Đức và Công an huyn Hip Đức quan tâm chđạo điu tra, x lý nghiêm các đối tượng vi phm để răn đe, giáo dc và phòng nga các hu qu xu có th xy ra; đồng thi đề ngh Công an huyn Hip Đức tăng cường h tr kp thi cho lc lượng kim lâm trong quá trình trin khai kế hoch kim tra, kim soát, truy quét lâm sn trên địa bàn.

Đồng bào Cơ Tu dùng máy tính bảng ipad hỗ trợ cho việc bảo vệ rừng
Đồng bào Cơ Tu dùng máy tính bảng ipad hỗ trợ cho việc bảo vệ rừng

Lâm phận để xảy ra phá rừng sẽ xử lý nặng người đứng đầu  

Ông Nguyễn Văn Tình- Hạt trưởng, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Đắc Mi, Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết: từ ngày 14/2 đến 20/2 (29 tháng Chạp đến hết mồng 5 tháng Giêng), lực lượng kiểm lâm sẽ tăng cường trực 24/24 giờ. Tất cả lãnh đạo đơn vị sẽ thay nhau trực những ngày Tết, cán bộ viên chức, công chức kiểm lâm, nhân viên hợp đồng sẽ được tăng cường nắm để thông tin cơ sở ở 4 trạm quản lý bảo vệ rừng (Trạm quản lý bảo vệ rừng các xã Phước Chánh, Phước Hòa, Phước Mỹ và Phước Thành). Đơn vị đã chỉ đạo các trạm quản lý, bảo vệ rừng  không được chủ quan, lơ là. Lâm phận nào để xảy ra phá rừng thì sẽ xử lý nặng người đứng đầu quản lý lâm phận đó.

Khu vực thường xảy ra tập kết, mua bán, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 qua địa bàn huyện Phước Sơn được xác định gồm khu vực thủy điện Đắc Mi 4A, 4B, 4C và vùng giáp ranh giữa xã Phước Xuân (Phước Sơn) với xã Cà Dy (Nam Giang). Còn vùng trọng điểm tận thu khoáng sản trái phép trên đất có rừng nằm ở các bãi 38, 39 (xã Phước Hòa); khe 45 xã Phước Đức, Phước Lộc, Phước Thành (Phước Sơn).

Tại thôn Láy (xã Tư, Đông Giang), một nhóm bảo vệ rừng hơn 20 người là đồng bào dân tộc Cơ Tu do ông Trương Cara Den làm nhóm trưởng. Xã Tư có 5 thôn với 29 hộ nhận khoán bảo vệ rừng theo chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Theo ông Den, trước ngày 28 Tết Âm lịch, Đội quản lý bảo vệ rừng số 1 thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Kôn đã huy động hàng trăm người dân của các nhóm vào các điểm nghi vấn phá rừng nhưng tất cả đều yên ổn. Bình quân mỗi nhóm có 12 hộ tham gia giữ rừng. Tất cả ngày giờ xuất phát hay kết thúc ngày tuần tra đều được Trạm quản lý bảo vệ rừng số 1 giám sát, theo dõi.  

Ông Hồ Văn Minh- Hạt trưởng, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Kôn cho rằng, nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng chính là “tai mắt” quan trọng nhất của kiểm lâm. Nếu không có lực lượng này, dù có huy động kiểm lâm nhiều cỡ nào cũng không kiểm soát hết địa bàn.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Căng thẳng giữ rừng trong dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO