Xã hội

Quảng Nam: Cấm biển từ 16h ngày 17/10 ứng phó ATNĐ

Lan Anh 17/10/2023 - 16:03

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn, tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố ven biển tổ chức cấm biển từ 16h ngày 17/10 cho đến khi tình hình thời tiết trên biển trở lại trạng thái bình thường.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam, từ ngày 11/10 đến nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có mưa rất to; mô hình độ ẩm đất cho thấy các địa phương trong tỉnh đã đạt trạng thái gần bão hoà (trên 90%) và bão hoà.

Từ nay đến ngày 19/10 các địa phương trong tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; tổng lượng mưa các địa phương vùng núi phía Bắc phổ biến từ 70 - 150 mm, có nơi trên 200 mm; các địa phương vùng đồng bằng ven biển và vùng núi phía Nam phổ biến từ 100 - 250mm, có nơi trên 250mm.

z3754128766954_eea136be840342ef394bf4c10478517f.jpg
Quảng Nam cấm biển từ 16h ngày 17/10 để ứng phó với ATNĐ khả năng mạnh lên thành bão

Các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam khả năng xuất hiện một đợt lũ ở mức Báo động 1 đến Báo động 2. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực miền núi; ngập úng tại các vùng thấp trũng ven sông và các khu tập trung đông dân cư.

Để chủ động ứng phó với ANTĐ và mưa lớn; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ban, ngành Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão, tình hình mưa lũ; chỉ đạo, chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp ứng với thiên tai.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, chủ động hỗ trợ Nhân dân và các cơ quan đóng trên địa bàn kiểm tra, tổ chức chằng chống nhà cửa, trụ sở làm việc, kho tàng, các trường học, cơ sở y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng, chằng néo và có các biện pháp bảo vệ trụ ăng ten, biển hiệu quảng cáo… đảm bảo an toàn; cắt tỉa cành, chằng chống cây tránh ngã đổ; khai thông cống rãnh để hạn chế thiệt hại.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển tổ chức cấm biển kể từ 16h00 ngày 17/10/2023 cho đến khi tình hình thời tiết trên biển trở lại trạng thái bình thường.

z4791611912628_a41f44a631c31a1f4ab151818b456866.jpg
Quảng Nam lập Sở Chỉ huy do ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh chỉ huy để tìm kiếm các ngư dân còn mất tích sau vụ 2 tàu bị chìm

Hướng dẫn các tàu, thuyền đã vào bờ hoặc vào khu neo đậu trên địa bàn tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, an toàn; hướng dẫn di chuyển, gia cố đảm bảo an toàn các lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra.

Cũng trong ngày 17/10, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam có Công văn gửi các địa phương, cơ quan yêu cầu tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn môi trường trong mùa mưa bão. Theo đó, Sở TN&MT yêu cầu Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu Công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi, giám sát chặt chẽ các hoạt động xả chất thải; đặc biệt là các nguồn thải lớn, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn quản lý.

Các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn kêu gọi cộng đồng tại các khu dân cư chung tay dọn vệ sinh, thu gom rác thải, quét dọn đường, làng, ngõ xóm, phân loại rác cây xanh chặt, gãy, đổ và rác thải cồng kềnh sau mỗi đợt mưa bão để có biện pháp xử lý cho phù hợp. Các đơn vị dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải phát sinh sau mưa bão trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

Lập Sở Chỉ huy tìm kiếm các ngư dân bị mất tích

Liên quan tới vụ 2 tàu cá ở Quảng Nam với 92 ngư dân gặp lốc xoáy và sóng lớn đánh chìm trên biển, hiện cơ quan chức năng đã cứu được thêm 2 ngư dân và tìm thấy một thi thể nâng số người được cứu hộ thành công là 80 người, trong đó 1 người đã chết. Hiện vẫn còn 12 ngư dân mất tích. UBND tỉnh Quảng Nam đã thành lập Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn khẩn cấp đóng tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Kỳ Hà do Chủ tịch tỉnh Lê Trí Thanh chỉ huy, có sự tham gia của các lực lượng Vùng Cảnh sát biển 2, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các lực lượng liên quan chỉ đạo tiếp tục xử lý. Huy động 10 tàu, gồm tàu Vạn Hoa và 2 tàu kiểm ngư Vùng 4 Hải quân, cùng các tàu của ngư dân đang hoạt động gần khu vực tiếp tục tìm kiếm người mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Cấm biển từ 16h ngày 17/10 ứng phó ATNĐ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO