Quảng Bình: Xây dựng móng nhà lấn chiếm đất thủy lợi

Hồng Thiệu| 16/03/2020 19:18

(TN&MT) - Thời gian qua, hộ gia đình ông Lê Văn Thơi tại thôn Tân Phú, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch tự ý xây móng nhà lấn chiếm đất thủy lợi, ngăn dòng chảy khiến hàng chục hộ dân bức xúc.

Sự việc hộ gia đình ông Lê Văn Thơi tại thôn Tân Phú, xã Quảng Phú tự ý xây dựng móng nhà lấn chiếm đất thủy lợi bị người dân thôn Nam Lãnh (xã Quảng Phú) phát hiện trong khoảng 1 tháng qua. Người dân cho rằng việc xây dựng móng nhà lấn chiếm cả dòng chảy 2/3 con kênh thoát nước sẽ ngăn dòng chảy vào mùa lũ khiến nhiều hộ dân có thể bị ngặp lụt.

         

Người dân bức xúc việc hộ ông Lê Văn Thơi xây dựng nhà lấn chiếm đất thủy lợi.

Ông Trịnh Minh Hải, thôn Nam Lanh, xã Quảng Phú bức xúc: “Việc xây nhà lấn chiếm lòng hói như thế là không được, mùa mưa dòng nước lũ có thể lên đến tận nhà. Con hói này kéo dài khoảng 3km đổ ra biển, dọc theo hói này có khoảng 50 hộ dân, dòng chảy mà bị chặn chắc chắn sẽ gây ngập lụt vào mùa mưa, chứ chẳng ái cấp phép đất mà lại cấp trên mương thoát nước cả. Bây giờ phải nhờ cơ quan chức năng vào cuộc để trả lại nguyên hiện trạng chứ để như thế là không được”.

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường, hộ dân này đã đào móng nhà đổ đất lấn chiếm khoảng 2/3 con kênh thoát nước thủy lợi, thời điểm này các công nhân vẫn đang xây dựng móng nhà mà không gặp phải sự cản trở nào.

Lấn chiếm mương đất thủy lợi để xây dựng nhà.

Được biết, con kênh này để thoát nước lũ từ nhiều năm qua, dọc theo hai bên bờ kênh này có khoảng 50 hộ dân sinh sống. Hầu hết những hộ dân nơi đây đều không đồng tình việc xây dựng nhà lấn chiếm kênh thủy lợi của hộ ông Lê Văn Thơi.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Du – Trưởng thôn Nam Lãnh, cho biết: “Ngay khi biết hộ ông Lê Văn Thơi, thôn Tân Phú xây móng nhà lấn chiếm hói chúng tôi đã lên báo cáo với chính quyền địa phương, trực tiếp gặp Phó chủ tịch UBND xã. Sau đó, xã có thành lập đoàn về kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu hộ dân này phải dừng hoạt động này. Nhưng không hiệu sao hộ dân này vẫn cố tình xây dựng mà không chấp hành, tiếp tục xây dựng”.
Trước đó, ngày 9/3, UBND xã Quảng Phú đã lập biên vi phạm đối hộ gia đình ông Lê Văn Thơi. Tại thời điểm này hộ gia đình ông Thơi chỉ mới chuẩn bị đặt móng để xây dựng nhà.

Tuy nhiên, dù đã cam kết vào biên bản nhưng hộ gia đình ông Thơi vẫn tiếp tục xây dựng. Đến ngày 12/3, UBND xã Quảng Phú đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối ông Lê Văn Thơi. Tại biên bản này nêu rõ, ông Lê Văn Thơi đã tự ý xây dựng móng nhà lấn chiếm mương thoát nước (mương thủy lợi), với kích thước củ thể: Phí Tây Nam 8,8 mét; Phía Đông Bắc 8,6 mét; Chiều dài 16 mét, tổng diện tích lấn chiếm là 140,8 m2. UBND xã Quảng Phú đã đề nghị gia đình ông Thơi ngừng việc thi công công trình, trả lại nguyên hiện trạng thửa, vị trí đất vi phạm tại mương thoát nước.

Người dân cho rằng việc xây dựng trái phép ngăn dòng chảy nước không thoát được có thể gây ngập lụt vào mùa mưa.

Ngày 13/3 UBND xã Quảng Phú đã có tờ trình số 35/TTr-UBND, gửi UBND huyện Quảng Trạch, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đề nghị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Lê Văn Thơi tại thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú.

Trao đổi với PV, về vấn đề này ông Nguyễn Phi Khanh – Phó chủ tịch UBND xã Quảng Phú, cho biết việc xây dựng lấn chiếm đất thủy lợi là trái phép: “Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân thôn Nam Lãnh về việc hộ ông Lê Văn Thơi lấn chiếm mương thoát nước để xây dựng nhà trái phép, UBND xã đã lập đoàn kiểm tra xác minh. Ngay sau đó, lập biên bản yêu cầu hộ dân đó dừng việc thi công trả lại hiện trạng. Tuy nhiên, những ngày sau hộ dân này vẫn không chấp hành nên UBND xã đã tiếp tục lập đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với hộ dân này”.

Ông Nguyễn Phi Khanh – Phó chủ tịch UBND xã Quảng Phú cũng cho biết do việc vi phạm vượt quá thẩm quyền xử lý chính quyền địa phương đã có văn bản trình lên UBND huyện và Phòng Tài nguyên và Môi trường xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Xây dựng móng nhà lấn chiếm đất thủy lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO