Quảng Bình: Tiến độ triển khai Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 còn chậm

Thanh Tùng| 05/04/2023 15:08

(TN&MT) - Những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, xây dựng các khu tái định cư… là nguyên nhân khiến tiến độ triển khai Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 tại Quảng Bình còn chậm.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT), đến nay, Dự án thành phần 1 - Đường ven biển đã hoàn thành bàn giao 79,5/80 km; trích đo chỉnh lý địa chính đã hoàn thành 100%. Công tác kiểm đếm tài sản đạt 99,38%; công tác chi trả tiền bồi thường GPMB hoàn thành 63,76/80 km, đạt tỷ lệ 79,7%.

Toàn tuyến có 168 hộ bị ảnh hưởng nhà ở và đất ở, trong đó có 63 hộ thuộc diện phải di dời tái định cư; 73 lăng mộ và 31 chủ sở hữu nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi bị ảnh hưởng.

Do những vướng mắc trong công tác GPMB và công tác tái định cư chậm nên đến nay, công tác giải ngân nguồn vốn của dự án tỷ lệ rất thấp, trong đó giải ngân nguồn ngân sách trung ương bố trí năm 2023 là 0,6/300 tỷ đồng, đạt 0,2%; nguồn ngân sách tỉnh là 1,6/40 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 4%.

8.jpg
Một đoạn đường qua huyện Bố TRạch, tỉnh Quảng Bình

Đối với Dự án thành phần 2 - Cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu, theo chủ đầu tư là Sở Kế hoạch-Đầu tư, đến nay, nhà thầu đã thi công hoàn thành các hạng mục: Lán trại, nhà điều hành thi công; lắp đặt trạm trộn, trạm biến áp, mố nhô. Dự kiến triển khai thi công hạng mục cọc khoan nhồi mố, trụ cầu trong tháng 4/2023.

Hiện nay, Sở Kế hoạch-Đầu tư đang công khai phương án GPMB đợt 1 với diện tích: 2/3,5 ha; trình kí phiếu giao nhận kết quả đo đạc đợt 1 của 32/56 hộ dân ở xã Bảo Ninh, với diện tích khoảng 5,1/14 ha. Dự kiến hoàn thành công tác chi trả và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đợt 1 trong tháng 7/2023.

Đánh giá của chủ đầu tư cho thấy, trong quá trình triển khai các dự án hiện vẫn còn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc làm chậm tiến độ thi công như: công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng mất quá nhiều thời gian. Việc triển khai quy hoạch, xây dựng các khu tái định cư của các địa phương còn chậm.

Phát biểu tại một hội nghị mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Mạnh Hùng nhấn mạnh: Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong tương lai. Tiến độ triển khai dự án giai đoạn đầu nhanh nhưng hiện tại đang gặp các vướng mắc, không có mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Ông Phan Mạnh Hùng chỉ đạo, đối với dự án thành phần 1-Đường ven biển, Sở GTVT chủ trì, cùng với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với Văn phòng Chính phủ để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

UBND các huyện khẩn trương thực hiện các thủ tục đền bù đối với phần tài sản trang trại nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi của các tổ chức, hộ gia đình bị ảnh hưởng. Trong trường hợp vướng mắc, kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đồng thời, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ công tác tái định cư, đảm bảo triển khai xây dựng các khu tái định cư trước ngày 30/4/2023.

Đối với dự án thành phần 2- Cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu, chủ đầu tư tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB để bàn giao mặt bằng thi công. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân; tích cực phối hợp, tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Tiến độ triển khai Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 còn chậm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO