Quảng Bình: Thoát nghèo nhờ được giao đất rừng

K.Vinh| 04/09/2015 14:31

(TN&MT) - Dọc theo dãy Trường Sơn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, nhiều cánh rừng được chuyển giao cho cộng đồng, cho từng hộ gia đình quản lý, sản xuất đã mang lại cuộc sống no đủ hơn cho nhiều hộ đồng bào các dân tộc nơi đây.

Thoát nghèo nh đuợc giao đt rng

Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống ở nơi đất đai rộng lớn nhưng lại thiếu đất sản xuất, cuộc sống khó khăn, trong khi các công ty lâm nghiệp, các lâm trường lại chiếm phần lớn diện tích đất rừng nhưng nhiều nơi sử dụng không hiệu quả. Vì thế, tỉnh Quảng Bình đã điều chỉnh diện tích đất rừng và rừng các lâm trường quản lý để giao một phần cho hộ dân quản lý, sản xuất.

qb.jpg

Người dân chủ động trong kết hp trng rừng và chăn nuôi phát triển kinh tế

Đến nay, chỉ riêng huyện Quảng Ninh đã giao 2.905 ha rừng tại 2 xã miền núi là Truờng Sơn và Truờng Xuân. Được giao đất, giao rừng, đồng bào yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống, tình trạng phá rừng đã giảm.

Gần 10 năm trước, gia đình chị Hồ Thị Thế ở bản Cây Bông, xã Kim Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) là hộ nghèo. Nguyên nhân là do thiếu đất sản xuất. Được địa phương khuyến khích, gia đình chị khai hoang được gần 4 hécta đất để trồng keo, mua trâu về nuôi. Có kinh nghiệm và tích lũy được vốn, chị tiếp tục được ưu tiên nhận đất để trồng rừng. Đến nay, gia đình chị Hồ Thị Thế có 20 hécta rừng keo, 2 hécta cây cao-su, nuôi 7 con trâu, 1 ao cá và làm 0,5 hécta lúa nuớc... Bình quân mỗi năm gia đình chị thu về gần 130 triệu đồng, vươn lên trở thành hộ khá của bản.

Còn vướng mc

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình Lê Minh Ngân, từ năm 2012 đến tháng 6/2015, tỉnh đã thu hồi 8.326 hécta đất của các nông, lâm trường giao về các huyện quản lý và xét giao đất ổn định cho các hộ dân, trong đó, chủ yếu là đồng bào dân tộc.

qb1.jpg

Người dân chăm sóc rừng

Các huyện lập phương án, làm thủ tục giao đất cho các hộ dân trên tình thần khu vực dễ giao trước, khó giao sau; khu vực khó khăn không có kinh phí đo đạc thì giao đất thực địa cho người dân ổn định sản xuất trước, cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất sau. Tuy nhiên, vẫn còn số ít hộ đồng bào DTTS thiếu đất sản xuất hoặc đất đã làm thủ tục nhưng chưa giao được trên thực địa.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy Phạm Hữu Thảo cho biết, nguyên nhân của việc chậm trễ trong vấn đề cấp đất sản xuất cho đồng bào là do nhiều diện tích được bóc tách từ các lâm trường, chủ yếu là rừng tự nhiên nằm ở vùng có khe suối, núi đá, không có đường đi. Ngoài ra, một số diện tích rừng đang trong thời gian hợp đồng giữa các lâm trường với các hộ dân hoặc tài sản trên đất chưa được giải quyết nên việc giao đất sản xuất cho người dân gặp khó khăn. Bên cạnh đó, cán bộ lãnh đạo một số xã chưa vào cuộc quyết liệt cũng là nguyên nhân làm chậm tiến độ cấp đất sản xuất cho đồng bào DTTS.

Hy vọng thời gian tới, những vướng mắc trong việc giao đất giao rừng sẽ được tỉnh Quảng Bình giải quyết để nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Thoát nghèo nhờ được giao đất rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO