Quảng Bình tập huấn điều tra sử dụng thuốc lá và công tác phòng chống tác hại thuốc lá

Hoàng Loan| 27/09/2022 12:20

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức tập huấn cho các điều tra viên và giám sát viên tham gia điều tra thực trạng sử dụng thuốc lá và công tác phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tại tỉnh Quảng Bình năm 2022.

Tham gia lớp tập huấn có 24 cán bộ thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy, Minh Hóa và thị xã Ba Đồn.

Tại lớp tập huấn, Ths. Phan Văn Cần Ths. Phan Văn Cần - Giảng viên Trường Đại học YTCC đã trình bày chi tiết các hình thức điều tra thực trạng sử dụng thuốc lá và thực hiện Luật PCTHTL 2022, trong đó nhấn mạnh các nội dung về kĩ thuật phỏng vấn, cách sử dụng phần mềm, cách thức tiến hành phỏng vấn trực tiếp với đối tượng cần nghiên cứu, cách dùng bộ câu hỏi được cài đặt trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của điều tra viên, cách nhập dữ liệu trực tiếp khi phỏng vấn, lựa chọn đối tượng phù hợp để phỏng vấn và đối tượng loại trừ khỏi cuộc điều tra.

Hoạt động điều tra được thực hiện với sự hỗ trợ của phần mềm REDCap (phần mềm thu thập dữ liệu được phát triển bởi Đại học Vanderbilt Hoa Kỳ) giúp các điều tra viên thu thập và quản lý dữ liệu một cách linh hoạt, đảm bảo tính chính xác cao.

dsc09627_large.jpg
Quang cảnh buổi tập huấn

Sau lớp tập huấn, ngày 27/9/2022 Trung tâm kiểm soát bệnh tật sẽ tiến hành điều tra 2.400 người là người dân thuộc các huyện Lệ thủy, Minh Hóa và thị xã Ba Đồn, gồm những người trên 15 tuổi. Nhóm nghiên cứu sẽ đến từng hộ gia đình trong danh sách chọn mẫu thực hiện phỏng vấn trực tiếp bằng bộ câu hỏi tích hợp sẵn trong phần mềm REDCap trên điện thoại thông minh sau đó đưa vào hệ thống quản lý số liệu… kết quả điều tra sẽ là cơ sở để đánh giá hiệu quả của hoạt động PCTHTL trong thời gian qua, đồng thời cũng là cơ sở để khắc phục những hạn chế và xây dựng thêm phương án trong kế hoạch PCTHTL trong thời gian tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình tập huấn điều tra sử dụng thuốc lá và công tác phòng chống tác hại thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO