Quảng Bình: Sẽ di dời trại trâu, bò gây ô nhiễm Báo TN&MT phản ánh

07/09/2016 00:00

(TN&MT) - “Phải di dời, dẹp bỏ trại trâu, bò chứ không thể để trong khu dân cư như thế được”, đó là khẳng định của ông Đinh Thiếu Sơn- Phó chủ tịch UBND Thị xã Ba Đồn, Quảng Bình về việc trại trang trại trâu, bò hoạt động trái nằm trong khu vực dân cư gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường thời gian qua tại xã Quảng Hải.

Trước đó, Báo Điện tử TN&MT ngày 14/8, đã có bài viết: “Quảng Bình: Trại trâu, bò hoạt động trái phép, cơ quan chức năng không biết?”, phản ánh về việc Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý xây dựng trang trại tập kết trâu, bò trong khu dân cư tại xã Quảng Hải, Thị xã Ba Đồn khi chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng. Không những vậy, hoạt động tập kết, chăn nuôi trâu, bò trái phép này đã gây ô nhiễm môi trường khu dân cư nhưng vẫn tồn tại từ năm 2015 đến nay mà không có sự can thiệp nào từ cơ quan chức năng.

Trang trại trâu, bò vẫn hoạt động sau khi đã có quyết định di dời
Trang trại trâu, bò vẫn hoạt động sau khi đã có quyết định di dời

Ngay sau khi nhận được phản ánh của phóng viên Báo TN&MT, UBND Thị xã Ba Đồn đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối với công ty này. Đồng thời ngày 23/8, UBND Thị xã Ba Đồn đã có Quyết định số 2684/QD_XPVPHC xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường.

Quyết định nêu rõ Công ty TNHH Đoàn kết Phú Quý đã có hành vi vi phạm: Nuôi nhốt trâu, bò; phân trâu, bò thải ra gây ô nhiễm môi trường quy định tại Điểm 1, Điều 19 NĐ số 179/2013 NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Phạt tiền 3 triệu đồng; Đề nghị Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý di dời trâu, bò ra khỏi khu dân cư và khắc phục môi trường do trâu, bò thải ra. Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục là 7 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này.

Trại tập kết, chăn nuôi trâu, bò gây ô nhiễm môi trường khu dân cư
Trại tập kết, chăn nuôi trâu, bò gây ô nhiễm môi trường khu dân cư

Trao đổi với phóng viên ông Đinh Thiếu Sơn - Phó chủ tịch UBND Thị xã Ba Đồn, khẳng định: “Vừa rồi Phòng Tài nguyên và Môi trường đã lập biên bản xử lý vi phạm, giao cho UBND xã giám sát việc di chuyển. Phải di chuyển chứ ai lại để trại trâu, bò gây ô nhiễm nằm trong khu dân cư, trước cửa vào ra của UBND xã như vậy được”.

Quyết định đưa ra là vậy, nhưng đến nay dù đã quá hạn ngày (hạn là đến ngày 30/8) di dời trang trại trâu, bò ra khỏi khu dân cư Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý vẫn không chấp hành, ngang nhiên hoạt động như đang thách thức cơ quan chức năng. Có mặt tại trang trại trâu, bò này ngày 6/9, phóng viên ghi trang trại trâu, bò của công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động, chưa có dâu hiệu di dời, trâu, bò vẫn được cho ăn cỏ, chăm sóc.

Việc Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý quá hạn vẫn chưa được thực hiện di dời trâu, bò, ông Cao Xuân Ngọc- Chủ tịch UBND xã Quảng Hải, lý giải: “Bây giờ họ đang làm phương án di dời từng bước, hiện nay họ vẫn đang tập kết về một ít trâu, bò. Do cửa khẩu chưa cho nhập khẩu, trâu nhập sang Trung Quốc nhưng vì bên kia đang có trận lụt nên đang tạm đình chỉ, chắc ít ngày nữa họ sẽ bán hết. Bây giờ họ đã thuê được đất ở nơi khác rồi, hiện nay xã đã làm báo cáo gửi UBND Thị xã Ba Đồn đề nghị tiếp tục chỉ đạo di dời”.

Ông Trần Trung Lâm - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Thị xã Ba Đồn, cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm. UBND Thị xã Ba Đồn cũng đã có Quyết định xử phạt vi phạm, yêu cầu di chuyển trâu, bò ra khỏi khu dân cư trong vòng 7 ngày phải thực hiện. Tuy nhiên, đến nay họ vẫn chưa di dời, do họ đang phải đi thuê địa điểm khác để vận chuyển đến. Sắp tới nêu như họ vẫn không thực hiện chúng tôi sẽ thực hiện lập biên bản cưỡng chế”.

Bài & ảnh: Hồng Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Sẽ di dời trại trâu, bò gây ô nhiễm Báo TN&MT phản ánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO