Quảng Bình: Rác thải tràn lan trước Trung tâm văn hóa

30/03/2018 14:52

(TN&MT) - Đủ các loại rác thải từ phế liệu xây dựng, rác sinh hoạt và ngay cả xác chết động vật, được tập kết thành dãy, tràn xuống cả cánh đồng gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nằm ngay trước cổng chính của Trung tâm văn hóa tỉnh Quảng Bình và cũng chỉ cách trụ sở Tỉnh Ủy Quảng Bình khoảng 100m. Điều đáng nói hơn là tình trạng rác thải tập kết tại đây đã diễn ra từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm khiến cho khu vực này ngày càng trở nên ô nhiễm.  

Theo ghi nhận của PV, trước cổng chính của Trung tâm văn hóa khoảng 50m, thuộc địa phận phường Đồng Phú, TP.Đồng Hới rác thải được đổ về thành hàng, tràn xuống cả cánh đồng. Rác thải có đủ các loại từ rác sinh hoạt, xác chết động vật, vật liệu xây dựng, rác thải từ các nhà hàng kinh doan,…một quảng đường dài gần 500m tràn lan rác thải, khu vực này mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ruồi nhặng bú bám khắp nơi, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Trụ sở Tỉnh Ủy Quảng Bình chỉ cách điểm tập kết rác này chừng khoảng 100m.
 

Rác thải gây ô nhiễm gần trụ sở Tỉnh Ủy và Trung tâm văn hóa tỉnh Quảng Bình
Rác thải gây ô nhiễm gần trụ sở Tỉnh Ủy và Trung tâm văn hóa tỉnh Quảng Bình

Theo phản ánh của người dân rác thải thường được các xe tải đổ trộm vào lúc khoảng 1-2 giờ sáng, tình trạng này đã diễn ra từ lâu gây nên tình trạng ô nhiễm nhưng đến nay chính quyền địa phương và cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm.
 

Một khu vực rộng lớn “biến” thành bãi tập kết rác thải
Một khu vực rộng lớn “biến” thành bãi tập kết rác thải

Vấn đề rác thải tập kết gần Trung tâm văn hóa tỉnh, gây ô nhiễm môi trường, ông Hồ Xuân Hiền- Chủ tịch UBND phường Đồng Phú, giải thích do địa bàn rộng, việc đổ rác trộm lại vào ban đêm nên chưa xử lý dứt điểm. “Đây là hiện tượng dân thiếu ý thức đổ trộm rác thải vào những chỗ xa khu dân cư, rình mò đánh xe cả đêm để đổ trộm. Mấy năm nay chúng tôi rất căng thẳng, có tổ chức tuần tra, cũng có mai phục bắt được 3-4 trường hợp gì đó. Việc này phường thường xuyên làm nhưng địa bàn phường rất rộng. Trước tết phường thuê máy xúc, vận động người dân ra dọn dẹp nhưng nay lại đổ trộm tiếp. Ra quân bây giờ phường cũng không có tiền mà trả lương, việc này anh họp cả công an, cả thành phố, cả các tổ dân phố tự quản trật tự đô thị tự quản làm rất quyết liệt rồi. Tuy nhiên, em biết rồi mức độ tuần tra của mình, địa bàn rộng không phải lúc nào mình cũng đi được hết, ngày nào cũng đi được hết. Cái này phải mai phục may ra mới bất được, chứ toàn đổ trộm vào 1-2 giờ sáng”.
 

Rác tràn xuống cả cánh đồng
Rác tràn xuống cả cánh đồng

Ông Hiền cũng thừa nhận dù sử dụng nhiều biện pháp nhưng đến nay việc rác thải đổ về đây gây ô nhiễm môi trường vẫn chưa thể xử lý dứt điểm và những biện pháp đưa ra là chưa khả thi.

Tĩnh trạng rác thải đổ tràn lan về khu vực này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm mất mỹ quan đô thị trong khi TP.Đồng Hới là một địa điểm thu hút khách du lịch nhiều năm qua.
 

Rác tràn xuống cả cánh đồng
Rác tràn xuống cả cánh đồng

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thăng Long- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Đồng Hới thừa nhận có tình trạng rác thải xây dựng, rác sinh hoạt trước Trung tâm văn hóa tỉnh, trước đó cũng đã cho xử lý.

“Cái này mình có hợp đồng với một công ty để xử lý, chắc lại mới đổ đây. Tình trạng việc đổ rác không đúng quy định trên địa bàn chúng tôi thường xuyên nắm bắt. Trước  tết chúng tôi đã cho xử lý và còn có những văn bản thể hiện việc chúng tôi đã xử lý. Cách đây 2 tuần anh cũng có đi ra đó để nắm tình hình nhưng chưa có, đây là mới đổ. Thường thường các xe này hay đổ vào ban đêm, tầm vào khoảng 1-2 giờ sáng nên rất khó, phường Đồng Phú cũng đã cho các chủ xe vận tải trên địa bàn ký kết không được đổ rác thải xây dựng không đúng quy định. UBND TP.Đồng Hới đã có văn bản gửi UBND tỉnh.
 

Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đang loay hoay tìm giải pháp
Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đang loay hoay tìm giải pháp

Việc đổ trộm rác này phải có sự phối hợp bên lực lượng công an để ngăn chặn hoặc mình sẽ gán camera theo dõi rồi xử lý phạt nguội. Trách nhiệm đầu tiên phải là phường, phường quản lý địa bàn phải có trách nhiệm xử lý, nếu trường hợp nào phường không thể xử thì gửi văn bản lên để phối hợp. Phòng sẽ cử anh em xuống kiểm tra, xử lý ngay và sẽ báo cáo UBND xử lý dứt điểm”, ông Nguyễn Thăng Long cho biết.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Rác thải tràn lan trước Trung tâm văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO