Quảng Bình: Phấn đấu thu ngân sách vượt dự toán năm 2023

Thanh Tùng| 10/02/2023 16:11

(TN&MT) - Ngày 10/2, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đã chủ trì buổi làm việc với Cục Thuế, Cục Hải quan tỉnh và các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan về công tác thu ngân sách năm 2023.

Thông tin tại cuộc họp cho biết, năm 2023 Dự toán ngân sách Nhà nước (NSNN) Bộ Tài chính giao cho Cục Thuế tỉnh Quảng Bình là 5.887 tỷ đồng; chỉ tiêu HĐND tỉnh giao là 6.500 tỷ đồng.

Để hoàn thành dự toán thu ngân sách, Cục Thuế tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, thực hiện đồng bộ các giải pháp thu. Thu ngân sách tháng 1 là 392,7 tỷ đồng, đạt 6,7% dự toán trung ương và đạt 6% dự toán tỉnh giao, bằng 88,9% so với cùng kỳ. So với dự toán năm, có 4/16 khoản thu đạt tiến độ dự toán năm (8,3%); có 4 khoản tăng và 12 khoản thu giảm so với cùng kỳ.

1(9).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng chủ trì cuộc họp. Ảnh: Lan Chi

Về nợ đọng thuế, tính đến cuối tháng 1/2023, tổng nợ thuế toàn tỉnh là 852 tỷ đồng, tăng 24 tỷ đồng (tăng 2,8%) so thời điểm 31/12/2022. Trong đó, nợ khó thu (không có khả năng thu) của các đơn vị giải thể, phá sản, bỏ địa điểm kinh doanh là 192 tỷ đồng, chiếm 22,5%; nợ có khả năng thu là 660 tỷ đồng, chiếm 77,5%.

Ngành Thuế tỉnh đã triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thuế; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế và hiện đại hóa công tác thuế.

Năm 2023, Cục Hải quan Quảng Bình được giao chỉ tiêu thu NSNN là 265 tỷ đồng.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách, Cục Hải quan Quảng Bình đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, chống thất thu ngân sách; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về hải quan; đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh.

2(9).jpg
Đại diện lãnh đạo Cục Hải quan Quảng Bình báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Lan Chi

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý thu thuế, chống thất thu, nợ đọng thuế và đề xuất một số giải pháp để thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ thu NSNN trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đánh giá cao sự nỗ lực của ngành Thuế và Hải quan tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2022.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu NSNN năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan và các sở, ban, ngành, địa phương chủ động, triển khai ngay từ đầu năm các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách, tránh thất thu thuế, phấn đấu thu vượt kế hoạch đặt ra; tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; tập trung công tác chống thất thu, đặc biệt trong hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản…

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng cũng chỉ đạo Cục Thuế tỉnh tiếp tục bám sát các nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ; chỉ đạo, điều hành của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế để tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp chủ yếu về thu ngân sách ở địa phương; triển khai đồng bộ có hiệu quả các biện pháp quản lý thuế, trong đó chú trọng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế; tập trung tuyên truyền và triển khai thực hiện các chính sách thuế đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan phối hợp rà soát các doanh nghiệp có số nợ đọng thuế do triển khai dự án chậm tiến độ hoặc chưa triển khai để có phương án xử lý hoặc tham mưu Ban Chỉ đạo xử lý nợ đọng thuế tỉnh xử lý. Các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao liên quan đến các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy các nhà thầu, nhà đầu tư thực hiện tốt tiến độ, cam kết, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và tăng thu ngân sách bền vững, ổn định lâu dài…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Phấn đấu thu ngân sách vượt dự toán năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO