Quảng Bình mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư

10/07/2019 13:01

(TN&MT) - Với những tiềm năng khác biệt, Quảng Bình đã vươn lên trở thành một địa phương có nhiều dấu ấn nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, đem đến nhiều cơ hội cho nhà đầu tư.

Đất lành cho nhà đầu tư

Với phương châm “Hợp tác cùng phát triển”, UBND tỉnh Quảng Bình cam kết làm hết sức mình, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, xem sự thành công của doanh nghiệp cũng là sự thành công của tỉnh, doanh nghiệp có phát triển thì Quảng Bình phát triển.

Một điểm sáng của Quảng Bình trong thời gian qua đó là lĩnh vực đầu tư. Với chính sách mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư, Quảng Bình còn tổ chức nhiều Hội nghị gặp gỡ, trao đổi, đối thoại giữa lãnh đạo Tỉnh và các doanh nghiệp, các nhà đầu tư; Thường xuyên rà soát, bổ sung, điều chỉnh chính sách ưu đãi đầu tư trên địa bàn theo hướng có lợi cho doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp vào đầu tư tại Quảng Bình.

.
Quảng Bình được The New York Times xếp hạng ở vị trí thứ 8/52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới và đứng đầu điểm đến hấp dẫn của châu Á

Nhờ vậy, đến nay Quảng Bình đã được xem là “mảnh đất vàng” và là “viên kim cương xanh” trong mắt các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình được tổ chức vào tháng 8/2018, UBND tỉnh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 66 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt mức kỷ lục 168.869 tỷ đồng, tương đương 7,34 tỷ USD.

Tiếp đó, đầu năm 2019, Quảng Bình đã phê duyệt chủ trương đầu tư 19 dự án của nhà đầu tư trong nước với tổng mức đầu tư hơn 2.595 tỷ đồng. Các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục được đầu tư và triển khai hoạt động theo tiến độ (hiện Quảng Bình có 24 dự án FDI được cấp Giấy Chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư là 782,2 triệu USD).

Cơ hội để tăng trưởng

Với những lợi thế khác biệt, Quảng Bình có vị trí địa kinh tế và địa chính trị cực kỳ quan trọng khi nằm trên hành lang kinh tế Đông Tây, là điểm gần nhất từ Việt Nam tới Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan và Myanmar. Bên cạnh đó, Quảng Bình còn có lợi thế về tự nhiên với hang Sơn Đòong được coi là hang động tự nhiên lớn nhất hành tinh,Động Phong Nha – Kẻ Bàng đã 2 lần được UNESCO công nhận là di sản nhiên nhiên thế giới, cùng với đó, Quảng Bình còn sở hữu những bãi tắm đẹp nổi tiếng dạy suốt dải bờ biển dài 116km. Có thể thấy, hiếm nơi nào ở Việt Nam lại có vẻ đẹp bất tận, vẻ đẹp của những kỳ quan cạnh kỳ quan như ở Quảng Bình.

Quảng Bình được đánh giá là một trong những địa phương  có môi trường đầu tư kinh doanh tốt của Việt Nam. Minh chứng là Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh của Quảng Bình liên tục tăng trong nhiều năm; cùng với thời gian giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn luôn làm hài lòng các nhà đầu tư. Đây chính là cơ hội để tăng trưởng về KT- XH cho tỉnh và các doanh nghiệp.

Trên địa bàn Quảng Bình hiện đã có nhiều dự án được triển khai và đi vào hoạt động hiệu quả như Dự án may xuất khẩu của Công ty S&D; Dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, khách sạn và Shophouse Vincom… Nhiều dự án khác cũng đang trong quá trình triển khai và sẽ hoàn thành trong thời gian tới như: Quần thể sân Golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC; Sân golf Bảo Ninh; Khách sạn 5 sao Pullman; Khách sạn Duy Tân Quảng Bình; Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Dohwa… Các dự án này sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều hiệu quả, đóng góp tích cực cho thu ngân sách của tỉnh, góp phần giải quyết việc làm và tạo thêm những động lực quan trọng giúp tỉnh Quảng Bình phát triển trong thời gian tới.

.
Các nhà đầu tư triển khai hàng loạt dự án khu đô thị, khu dân cư hiện đại với kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo thành phố Đồng Hới trong tương lai

Bên cạnh đó, Quảng Bình có một hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hoàn thiện: Đường bộ, đường sắt, có sân bay quốc tế Đồng Hới, cảng biển Hòn La. Số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng tăng nhanh (tăng hơn 50 lần so với năm 1990). Trong đó, số lượng doanh nghiệp tư nhân tăng mạnh. Tính đến cuối 2019, tài sản của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 80 ngàn tỷ đồng, trong đó số tài sản cố định và đầu tư dài hạn hơn 41 ngàn tỷ đồng.

Trong tháng đầu năm 2019, tốc độ tăng trưởng GRDP tăng 6,32%; Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,12%; Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 6,7%; Giá trị sản xuất ngành dịch vụ tăng 6,71% so với cùng kỳ; Thu ngân sách đạt 2.115 tỷ đồng, đạt 47% dự toán cả năm; Giải quyết việc làm cho 18.300 lao động, đạt 50,08% kế hoạch năm...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO