Quảng Bình: Dự án Khu du lịch 230 tỷ đồng gần 10 năm vẫn nằm trên giấy

Hồng Thiệu| 14/11/2019 18:41

(TN&MT) - Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Thanh Hà – Đá Nhảy được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt cho Công ty Cổ phần Việt Thanh Bình xây dựng từ năm 2010. Với tổng mức đầu tư là 230 tỷ đồng, tuy nhiên gần 10 năm qua dự án này vẫn chưa xây dựng.

Trước đó, ngày 25/12/2009, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị thông qua Quy hoạch chi tiết Khu du lịch nghỉ dưỡng Thanh Hà - Đá Nhảy (khu du lịch nằm tại thôn Đá Nhảy, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch). Đến ngày 14/04/2010, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Quyết định số 759/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu du lịch Thanh Hà – Đá Nhảy.

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Thanh Hà-Đá Nhảy gần 10 vẫn chưa thi công

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Thanh Hà - Đá Nhảy do Công ty Cổ phần Việt Thiên Bình làm chủ đầu tư, tổng vốn đầu tư là 230 tỷ đồng, với tổng diện tích trong ranh giới lập quy hoạch là 165.714,28m2.

Toàn bộ Khu du lịch nghỉ dưỡng được chia thành 8 phân khu chức năng chính, triển khai thực hiện xây dựng qua 2 giai đoạn: Giai đoạn I để chuẩn bị đầu tư và xây dựng khu vực dịch vụ 3 sao, khu vực ven Quốc lộ 1A và toàn bộ hạ tầng khu du lịch, khu nhà nghỉ dưỡng VIP (thời gian dự kiến từ 2009-2012); giai đoạn II xây dựng khu khách sạn cao cấp và nghỉ dưỡng 5 sao, xây dựng hoàn thiện toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, cây xanh, làm viền đồi rừng, gia cố kè bờ sông, suối, bờ biển (thời gian dự kiến từ 2012-2015).

Dự án này có mức đầu tư lên đến 230 tỷ đồng

Ông B. một hộ dân sống gần với khu vực quy hoach Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Thanh Hà – Đá Nhảy, nuối tiếc khi dự án chưa được triển khai: “Gia đình tôi ở đây từ năm 1986 đến nay. Dự án này thấy cho thu hồi đất gần 10 năm rồi, nhưng năm ngoái mới chỉ thấy họ xây dựng hàng rào, bây giờ hàng rào cũng đổ sập cả rồi. Vị trí này khá đẹp, thấy để lâu như vậy mà tôi tiếc”.

Vị trí xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng Thanh Hà – Đá Nhảy rất thuận lợi về giao thông, có thể thúc đẩy phát triển ngành du lịch biển và được xem là một trong những vùng đất “vàng” của vùng ven biển Quảng Bình. Tuy nhiên, từ khi được phê duyệt đến nay dự án này vẫn chưa triển khai thi công.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Lào Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, cho biết: “Dự án khu lịch của Công ty Việt Thiên Bình được tỉnh phê duyệt gần 10 năm nay nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Khu vực này giao thông thuận lợi có QL 1A đi qua, bãi biển đẹp, khu vực này được xem như đất vàng. Nếu đầu tư xây dựng được thì sẽ thay đổi được bộ mặt của địa phương, thu hút khách du lịch và kéo theo sự phát triển của các dịch vụ khác. Vừa rồi UBND tỉnh đã có quyết định gia hạn cho thuê đất 24 tháng. Còn sau 24 tháng mà đơn vị này vẫn chưa triển khai thì nên thu hồi đất, không nên để kéo dài gây lãng phí quỹ đất. Khu đất này bây giờ mà thu hồi thì sẽ có rất nhiều nhà đầu tư khác nhảy vào đầu tư ngay”.

Bãi biển Đá Nhảy là địa điểm thu hút lượng lớn khách du lịch ở Quảng Bình

Sau gần 10 năm dự án này vẫn chưa được triển khai thì mới đây, ngày 26/8/2019 UBND tỉnh Quảng Bình đã có Quyết định số 3227/QĐ-UBND về việc gia hạn sử dụng đất cho Công ty cổ phần Việt Thiên Bình do vi phạm chậm tiến độ thực hiện dự án. Tại quyết định này UBND tỉnh Quảng Bình cho Công ty Cổ phần Việt Thiên Bình gia hạn sử dụng đất 24 tháng.

Trao đổi với PV, ông Phạm Quang Ánh – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, cho biết: “ Đối với dự án này theo quy trình thì mình buộc phải gia hạn cho nhà đầu tư khi phát hiện chậm tiến độ, gia hạn 24 tháng nếu họ có nhu cầu theo luật. Nếu sau 24 tháng họ không hoàn thành thì sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi. Còn trong thời gian gia hạn Công ty này phải hoàn thành các trách nhiệm về thuế. Chậm tiến độ là do giải phóng mặt bằng, nên đến năm 2015 hay 2016 gì đó mới giao đất được cho họ”.

Gần 10 năm dự án này vẫn chưa thi công khiến quỹ đất bị lãng phí

Liên quan đến việc đấu nối với QL 1A của Dự án Khu du lịch Thanh Hà – Đá Nhảy , ông Lê Phước Đẳng – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.4, khẳng định đến nay dự án này vẫn chưa có quyết định đấu nối với QL 1A.

Khu du lịch sinh thái xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu dịch vụ du lịch của khách trong, ngoài nước và nhân dân trong tỉnh. Trên hết dự án này là một trong những tuyến du lịch quan trọng trong mạng lưới phát triển du lịch của tỉnh Quảng Bình và đẩy mạnh phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, sau gần 10 năm dự án này vẫn chỉ nằm trên giấy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Dự án Khu du lịch 230 tỷ đồng gần 10 năm vẫn nằm trên giấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO