Quảng Bình: Dân “tố” Nhà máy tinh bột sắn Sông Dinh xả thải gây ô nhiễm

23/10/2018 15:02

(TN&MT) - Vừa qua, Báo TN&MT nhận được phản ánh của người tại xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch về việc Nhà máy tinh bột sắn Sông Dinh xả nước thải ra Sông Dinh gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.  

Anh P.N.T là người thường hay đánh cá trên Sông Dinh, bức xúc: “Nhà tôi cách Sông Dinh một tý, chúng tôi vẫn thường đánh cá tại con sông này. Từ khi nó đi vào hoạt động là tình trạng xả thải diễn ra, đặc biệt là lúc trời mưa. Thời điểm đầu chúng tôi không biết sau đó đi ngược dòng sông thì phát hiện cống xả thải của nhà máy này, nước thải chảy ra ầm ầm, đục ngầu khu vực xung quanh đó hầu như không có cá sinh sống”.
 

Dân bức xúc vì Nhà máy bột sắn Sông Dinh xả thải gây ô nhiễm môi trường
Dân bức xúc vì Nhà máy bột sắn Sông Dinh xả thải gây ô nhiễm môi trường

Được sự dẫn đường của người dân, khoảng 11h trưa ngày 22/10, chúng tôi có mặt tại đập Đá Mài thuộc Tổ dân phố Quyết Tiến, Thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch. Tại đây cách con đập này chúng tôi chứng kiến một ống lớn dẫn nước thải xả từ hồ chứa của nhà máy đổ ra Sông Dinh. Nước thải nổi bọt, bốc mùi hôi thối ra môi trường xung quanh và xả trực tiếp ra Sông Dinh. Khu vực nước sông tại điểm nước thải đổ ra có màu đen ngòm, không những vậy sát với cống xả thải này còn có cả xác sắn trôi ra kết lại thành lớp dày.
 

Tình trạng xả thải này đã diễn ra từ lâu
Tình trạng xả thải này đã diễn ra từ lâu

Theo người dân cho biết tình trạng xả thải của Nhà máy tinh bột sắn này đã diễn ra nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn không bị xử lý.
 

Nhà máy tinh bột sắn Sông Dinh thuộc Công ty Cổ phần Focosev Quảng Bình xây dựng tại Tổ dân phố Quyết Tiến, Thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch. Nhà máy đã đi vào hoạt động từ năm 2004 đến nay, được biết, trước đó nhà máy này đã nhiều lần bị xử phạt vì không đảm bảo môi trường.
 

Nước tại khu vực xả thải đen ngòm
Nước tại khu vực xả thải đen ngòm

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Trường- Chủ tịch UBND Thị trấn Nông trường Việt Trung, cho biết: “Tình trạng xả thải của nhà máy này trước người dân đã có kiến nghị phản ánh rồi, trong tiếp xúc cử tri tôi cũng đã có ý kiến về vấn đề này. Sở với huyện cũng đã tiến hành kiểm tra và có lập biên bản xử phạt năm trước. Địa phương phối hợp với họ để kiểm tra còn hồ sơ các thứ mình không nắm, huyện với sở nắm. Cái này địa phương chỉ có thể giám sát chứng không thể kiểm tra,đánh giá hay xử phạt. Cảm ơn em đã thông tin, trong tuần này anh sẽ phối huyện tiến hành kiểm tra”.
 

Nước tại khu vực xả thải đen ngòm
Nước tại khu vực xả thải đen ngòm

Đáng lo ngại là nước thải từ ống này xả trực tiếp ra Sông Dinh, con sông này đi qua ba xã, Nam Trạch, Đại Trạch, Nhân Trạch trước khi đổ ra biển. Đồng thời, Sông Dinh là con sông cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất và nuôi trồng của hàng trăm hộ dân.
 

Sau khi xem những hình ảnh PV Báo TN&MT cung cấp ông Đỗ Mạnh Tài - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bố Trạch, cho biết tình trạng này là xả trộm và khẳng định trước đó có tiến hành kiểm tra nhưng không thấy, “Hiện nay hồ sơ là Sở nắm hết, vì đơn vị là phải thực hiện ĐTM, năm trước Sở có lập biên bản xử phạt, yêu cầu khắc phục, mình chỉ phối hợp, hồ sơ là trong Sở nắm hết. Chúng tôi sẽ liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra đột xuất. Đồng thời phối hợp với thanh tra bắt quả tang, xử lý luôn. Đây là họ xả trộm chứ đợt trước kiểm họ thực hiện tốt, bắt lắp đặt các đường ống xử lý, không cho xả bã sắn ra ngoài nữa và phải lắp hệ thống sấy khô”.
 

Không chỉ nước thải mà ngay cả bã sắn cũng xả ra tại cống này kết thành lớp dày
Không chỉ nước thải mà ngay cả bã sắn cũng xả ra tại cống này kết thành lớp dày

Tình trạng xả thải này không chỉ mới diễn ra nhưng đến nay lại tiếp diễn khiến cho người dân hết sức bức xúc, bất bình. Điều đáng nói là, dù Nhà máy tinh bột sắn Sông Dinh đã hoạt động nhiều năm trên địa bàn nhưng cả chính quyền địa phương lẫn Phòng Tài nguyên và Môi trương huyện Bố Trạch đều không nắm bắt cứ một hồ sơ nào liên quan đến đơn vị này.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Dân “tố” Nhà máy tinh bột sắn Sông Dinh xả thải gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO