Quảng Bình: Bãi cát hoạt động trái phép chính quyền địa phương bất lực?

Hồng Thiệu| 07/01/2020 16:36

(TN&MT) -   Hàng loạt bãi cát đấu nối trái phép ra QL 12A ngang nhiên hoạt động nhiều năm qua tại xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch ( Quảng Bình) nhưng đến nay vẫn chưa bị dẹp bỏ. Trong khi đó, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đang bất lực trước hoạt động trái phép này.

Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, thời gian gần đây có đến 3 bãi cát không phép hoạt động rầm rộ nằm sát QL 12A qua địa phận thôn Kinh Tân, xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch. Sáng ngày 7/1, chúng tôi chứng kiến hàng loạt xe tải vẫn ngang nhiên vào, ra vận chuyển cát mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Tại đây mỗi bãi tập kết cát có đến hàng nghìn khối và đều khai thác trái phép từ sông Gianh.

Hàng loạt bãi cát trái phép hoạt động nhiều năm qua vẫn chưa bị dẹp.

Điều đáng nói, những bãi cát này chỉ nằm cách UBND xã Cảnh Hóa khoảng 300 mét. Để thuận tiện nhiều hộ đã tự ý tháo dỡ lan can, đấu nối vào QL 12A cho xe tải vào vận chuyển cát, thậm chí một điểm khác còn rào tôn để che chắn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, trên bãi cát được lắp đặt cả cần cẩu cỡ lớn. Dọc tuyến đường của các bãi cát trái phép này bụi mù mịt gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.

"Cát tặc" hoạt động giữa ban ngày nhưng không hề có sự can thiệp nào từ cơ quan chức năng.

Ông Hoàng Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hóa thừa nhận những bãi cát này đều hoạt động trái phép và chưa được cấp phép, đã tồn tại nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý.

“Đây là đất nhà ở của họ, họ tự mở, ở đó không có cái nào được cấp phép cả. Họ mua máy rồi hút cát lên đó, lâu cho xe chạy chứ không có cấp phép gì cả. Cái này hoạt động quanh năm chứ không chỉ mấy tháng nay, đoàn liên ngành của tỉnh về có lập biên bản cả, đây là đất bìa đỏ của họ nên không thể thu hồi được. Xã cũng có tuần tra nhưng khi mình làm thì họ nghỉ, còn khi mình nghỉ thì họ lại làm. Ngay cả khi lực lượng liên ngành làm thì họ cũng nghỉ mà lực lượng liên ngành nghỉ thì họ lại làm, cái này là cái bất cập. Đò thuyền không có đăng ký đăng kiểm thuộc trách nhiệm của đường thủy, đường sông. Vừa rồi đoàn liên ngành tỉnh, huyện, ban ngành có về kiểm tra ngồi lại bàn giải pháp nhưng vẫn đang lúng túng trong xử lý cát tặc. Chính quyền UBND xã chỉ chặn được ở dưới đường ngang còn trên QL 12A thì xã chịu, huyện cũng đang nói thuộc về công an tỉnh, giao thông huyện cũng không thể chặn được”.

Xe có tải trọng lớn ngang nhiên vào vận chuyển cát.

Nói về trách nhiệm của chính quyền địa phương ông Dũng lý giải lực lượng địa phương không thể túc trực thường xuyên, cán bộ xã còn phải làm việc khác nữa, không thể cử lực lượng chỉ chuyên đi dẹp cát.

Được biết, hàng năm nhiều lần đoàn liên ngành chức năng tỉnh Quảng Bình đều tiến hành kiểm tra, xử phạt những bãi cát trái phép, tuy nhiên, không hiểu vì sao đến nay tại Cảnh Hóa bãi cát lậu vẫn ngang nhiên hoạt động và có xú hướng mạnh thêm.

Những bãi cát này đều đấu nối trái phép vào QL 12A.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Phạm Minh Cảnh – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Trạch, cho biết: “Vừa rồi đã tổ chức kiểm tra, Công an tỉnh cũng đã có công văn phối hợp với huyện và các xã xử lý tình trạng khai thác cát trái phép đó, sau đó cũng đã chỉ đạo thành lập chốt trên đó. Anh sẽ cho anh em kiểm tra lại, thông báo với chốt kiểm tra, xử lý”.

Hàng loạt bãi cát hoạt động nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn không bị xử lý.

Hoạt động khái thác cát đã diễn ra nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường khiến người dân hết sức bức xúc. Dự luận đang đặt câu hỏi, liệu đến bao giờ những bãi cát trái phép này bị dẹp bỏ, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Gianh sẽ được ngăn chặn?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Bãi cát hoạt động trái phép chính quyền địa phương bất lực?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO