Doanh nghiệp - doanh nhân

Quản lý tro xỉ hiệu quả tại Công ty Nhiệt điện Mông Dương

Phạm Hoạch 12/05/2023 - 14:48

(TN&MT) - Công ty nhiệt điện Mông Dương đang quản lý vận hành Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 có công suất 1080MW, đây là nhà máy Nhiệt điện đốt than sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn tự nhiên CFB đầu tiên của Tập Đoàn Điện lực Việt Nam.

Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 thuộc Công ty Nhiệt điện Mông Dương (TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) sử dụng công nghệ lò hơi CFB là công nghệ thân thiện với môi trường. Nhiên liệu chính sử dụng cho các lò hơi của nhà máy là than cám, do đó, lượng tro, xỉ thu hồi từ sau quá trình cháy của các tổ máy được thải ra trung bình khoảng 1 triệu tấn/năm.

Hiện nay, toàn bộ lượng tro xỉ phát sinh từ nhà máy được chuyển giao cho các đơn vị vận chuyển đi tái sử dụng làm vật liệu xây dựng, như dùng làm bê tông, vữa xây, phụ gia khoáng cho xi măng và vật liệu san lấp, nền đường giao thông.

Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã hoàn thiện đề án tiêu thụ tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 và được Tổng Công ty phát điện 3 phê duyệt tại Quyết định số 3119/QĐ-GENCO3 ngày 14/11/2022.

anh-nd-02.jpg
Tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 được chứng nhận hợp chuẩn hợp quy làm vật liệu san lấp mặt bằng

Trong những năm qua, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã triển khai nhiều biện pháp theo dõi và phối hợp quản lý khi các đơn vị vận chuyển tro, xỉ nhằm đảm bảo môi trường. Đồng thời, tro bay và xỉ đáy lò của Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã được thí nghiệm và có giấy chứng nhận hợp chuẩn để làm vật liệu san lấp mặt bằng, vật liệu xây dựng, nguyên liệu xi măng, nền đường giao thông.

Mặc dù đã ký hợp đồng tiêu thụ tro xỉ với nhà thầu để tái sử dụng, nhưng Công ty vẫn phối hợp giải quyết đảm bảo môi trường, tránh rơi vãi và phát tán ra môi trường trong quá trình vận chuyển.

Để tránh phát tán bụi, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã đầu tư lắp đặt các bộ trộn ẩm tro xỉ tại các si lô tro bay và xỉ đáy, hệ thống phun nước dập bụi dọc tuyến đường vận chuyển từ các si lô tro bay và si lô xỉ đáy ra ngoài cổng nhà máy. Ngoài ra, các đơn vị có nhu cầu sử dụng tro xỉ đều phải đăng ký phương tiện vận chuyển, vận chuyển theo đúng tuyến đường được cấp phép, thực hiện nghiêm các quy định về Luật Giao thông đường bộ, không để rơi vãi, phát tán bụi, nước xỉ dọc theo tuyến đường vận chuyển.

Cùng với đó, Công ty thường xuyên duy trì kiểm soát chặt chẽ chất lượng tro xỉ thông qua việc kiểm soát than đầu vào để đảm bảo chất lượng tro xỉ đầu ra ổn định, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, cũng như các tiêu chuẩn hiện hành về tro xỉ làm vật liệu san lấp, làm xi măng… để cung cấp ra thị trường.

Bên cạnh đó, Công ty còn thường xuyên kiểm tra, thay thế, bảo dưỡng thường xuyên và định kỳ các thiết bị liên quan đến quá trình thu gom, vận chuyển và lưu giữ tro xỉ như: các thiết bị của hệ thống thu hồi tro bay, thiết bị thải xỉ, bộ trộn ẩm tro xỉ… Nhằm đảm bảo không để xảy ra các sự cố môi trường trong quá trình thu gom, vận chuyển và lưu giữ tro xỉ, đảm bảo thân thiện với môi trường.

Với việc quản lý hiệu quả tài nguyên tro, xỉ của Công ty Nhiệt điện Mông Dương là yếu tố góp phần vào việc vận hành an toàn, tin cậy và liên tục của Nhà máy, cũng như góp phần đảm bảo môi trường và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý tro xỉ hiệu quả tại Công ty Nhiệt điện Mông Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO