Quản lý, bảo vệ rừng dịp Tết Nguyên đán ở Bình Định: Tuần tra chặt, xử lý nghiêm!

02/02/2019 22:39

(TN&MT) - Quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi - 2019 là nhiệm vụ quan trọng được lực lượng kiểm...

 

(TN&MT) - Quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi - 2019 là nhiệm vụ quan trọng được lực lượng kiểm lâm đặc biệt quan tâm. Với quyết tâm bảo vệ rừng được tốt nhất, đến thời điểm hiện tại, kế hoạch và công tác chuẩn bị cho hoạt động này cơ bản đã hoàn tất.

10 2 bao ve rung
Kiểm lâm huyện Tây Sơn trong lần tổ chức tuần tra, truy quét, BVR tại địa bàn.

 

Thời điểm “nhạy cảm”

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán hàng năm, các đối tượng khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản thường lợi dụng sự lơ là của đơn vị chức năng và chính quyền địa phương, các chủ rừng để tăng cường quy mô, mức độ hoạt động, nhất là các địa phương có diện tích rừng lớn như: Vĩnh Thạnh, An Lão, Hoài Ân, Vân Canh…

Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi -2019 cũng là thời điểm tỉnh ta bước vào mùa hanh khô. Do vậy, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất lớn. Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, toàn tỉnh hiện có hàng chục điểm rừng và khu vực rẫy của người dân với tổng diện tích lên đến hàng ngàn hécta có nguy cơ xảy ra cháy. Đặc biệt, là những khu vực rừng nằm cạnh đường, tiếp giáp khu dân cư như núi Bà Hỏa, núi Vũng Chua (TP Quy Nhơn); dãy núi Dông Bồ - Gò Cầy thuộc 2 xã Hoài Hải, Hoài Mỹ (huyện Hoài Nhơn); khu vực rừng Ngòi, gần đường đèo Hải Giang, thuộc thôn Hải Giang, xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) hay khu vực núi Đá Đen, thuộc thôn Bình An 2, xã Phước Thành (huyện Tuy Phước)…

Theo tìm hiểu của PV, từ đầu năm 2019 đến nay, trong tỉnh tuy chưa xảy ra vụ phá rừng, cháy rừng nào, nhưng đã có nhiều vụ mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép trên các tuyến QL, tỉnh lộ bị ngăn chặn. Riêng tại huyện Tây Sơn, lực lượng chức năng huyện này vừa phát hiện, xử lý 3 vụ chuyển lâm sản trái phép với số lượng gỗ vận chuyển trên 6m3.

10 1 bao ve rung
Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh kiểm tra, đôn đốc công tác quản lý, bảo vệ rừng trong dịp Tết tại chốt giữ rừng ở xã Vĩnh Thịnh (huyện Vĩnh Thạnh).


Không chủ quan, lơ là!

Ông Huỳnh Ngọc Bảo, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định, cho biết: Để công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi - 2019 có hiệu quả, từ ngày 18 - 31.1, Chi cục đã tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ rừng đối với các Hạt Kiểm lâm, trạm, chốt bảo vệ rừng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Trực tiếp kiểm tra công tác bảo vệ rừng tại 2 huyện Vĩnh Thạnh và Tây Sơn, ông Huỳnh Ngọc Bảo đánh giá cao sự vào cuộc của chính quyền địa phương và lực lượng các Hạt Kiểm lâm trực thuộc về việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chốt chặn, tuần tra, truy quét, kiểm soát lâm sản trong dịp Tết ở các đơn vị. Đơn cử như tại làng M2, xã Vĩnh Thịnh (huyện Vĩnh Thạnh), cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp với cộng đồng dân cư ở làng tiến hành dựng lều, bạt dã chiến phục vụ cho công tác bảo vệ rừng trong dịp Tết.

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh yêu cầu các Hạt Kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng và chính quyền các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai quyết liệt kế hoạch chốt chặn, tuần tra, truy quét, kiểm tra, kiểm soát lâm sản dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán Kỷ Hợi - 2019. Đồng thời, yêu cầu lực lượng kiểm lâm cần phối hợp chặt chẽ với chủ rừng, các tổ chức hội, đoàn thể tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; vận động nhân dân tham gia bảo vệ rừng, không tiếp tay cho các đối tượng phá rừng, tích cực tố giác những đối tượng có hành vi xâm hại đến rừng…

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, đến nay, kế hoạch, phương án bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng dịp Tết đã được các Hạt Kiểm lâm trong tỉnh quan tâm thực hiện. Tại huyện Hoài Ân, ông Nguyễn Văn Hòa, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện, cho biết đến nay, đơn vị đã xây dựng phương án, tham mưu cho UBND huyện triển khai công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trong dịp Tết đạt hiệu quả cao nhất. Trong đó, kế hoạch tuyên truyền, tuần tra, truy quét được đơn vị đặc biệt chú trọng.

Cụ thể, từ ngày 1.12.2018 đến 28.2.2019 Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp UBND xã, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện tổ chức tuyên truyên, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng cho nhân dân tại các xã, thị trấn trong huyện. Đồng thời, Hạt cũng phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện tuyên truyền lưu động qua hệ thống loa phát thanh trên các tuyến đường tỉnh lộ, các tuyến đường ra - vào rừng, các khu vực đông dân cư về Luật Bảo vệ và phát triển rừng để nhân dân nắm bắt. Đặc biệt, thời gian này, Hạt sẽ tiến hành kiểm tra, truy quét các tổ chức, cá nhân có hoạt động trong rừng và ngoài rừng trên địa bàn huyện làm ảnh hưởng đến tài nguyên rừng, nhất là ở các khu vực trọng điểm.

Ông Huỳnh Ngọc Bảo, nhấn mạnh: Để làm tốt công tác bảo vệ rừng trong dịp Tết Nguyên đán, Chi cục còn yêu cầu các Hạt Kiểm lâm phối hợp với các địa phương quan tâm đến những khu vực trọng điểm về phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm khoáng sản trái phép; kiểm tra thường xuyên, đột xuất các cơ sở gia công, chế biến gỗ; thực hiện tốt quy chế phối hợp về công tác quản lý bảo vệ rừng vùng giáp ranh với các huyện, thị xã, thành phố trong và ngoài tỉnh. Có như vậy, tình hình vi phạm Luật Bảo vệ - phát triển rừng trong tỉnh mới được ngăn ngừa, giảm thiểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý, bảo vệ rừng dịp Tết Nguyên đán ở Bình Định: Tuần tra chặt, xử lý nghiêm!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO