Quận Long Biên “núp bóng” dự án công để thu hồi gần 4 ha “đất vàng” như thế nào?

Phạm Thiệu| 15/04/2020 21:15

(TN&MT) - Mặc dù chính quyền thu hồi đất để cho Tập đoàn SSG xây dựng trường học kinh doanh kiếm lợi (với mức học phí dao động từ 140 – 400 triệu đồng/1 năm/1 học sinh) nhưng họ vẫn cho rằng đây là dự án nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng?

Dự án công hay tư?

Phản ánh của người dân phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP. Hà Nội tới báo TN&MT cho biết, thời gian qua họ nhận được thông báo thu hồi đất của quận Long Biên tại ô đất có kí hiệu C2-2/THPT1 (thuộc phường Bồ Đề) để thực hiện Dự án xây dựng Trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân.

Tuy nhiên người dân nơi đây cho rằng, dự án nêu trên là một dự án đầu tư kinh doanh kiếm lợi thuần túy chứ không phải là dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nên nhà nước không thể đứng ra thu hồi đất. Vì vậy, nếu doanh nghiệp muốn đầu tư thì phải tiến hành thỏa thuận đền bù với người dân theo các quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Đức Th., một người dân phường Bồ Đề cho biết: “Đây là dự án không thuộc danh mục nhà nước thu hồi đất nên chủ đầu tư phải thỏa thuận với người dân nếu muốn lấy đất. Nhưng thực tế nhà nước lại đứng ra thu hồi đất với mức giá hỗ trợ bồi thường tất tần tật chỉ khoảng 1,5 triệu đồng/1 m2. Trong khi đó, giá đất thị trường tại mặt đường Cổ Linh (khu vực thực hiện dự án – PV) dao động từ 160 – 200 triệu đồng/ 1m2”.

Người dân cho rằng, dự án xây dựng Trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân còn nhiều khuất tất

Tìm hiểu của PV báo TN&MT được biết, năm 2011, thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi quận Long Biên giao cho UBND quận Long Biên làm bên mời thầu tổ chức thực hiện lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Xây dựng Trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân tại phường Bồ Đề với những nội dung chính như: Dự án có tổng diện tích dự kiến 38.890 m2, vị trí tại ô đất có kí hiệu C2-2/THPT1 thuộc phường Bồ Đề. Mục tiêu là để xây dựng trường trung học phổ thông chất lượng cao, đạt chuẩn quốc gia.

Ngày 17/4/2012, ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch UBND quận Long Biên (hiện nay là Bí thư quận Long Biên) đã ký Quyết định số 1114/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Xây dựng Trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân. Tập đoàn SSG được lựa chọn làm nhà đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 235 tỷ đồng.

Sau đó, Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên được quận Long Biên ủy quyền kí kết hợp đồng thực hiện dự án với Tập đoàn SSG. Tuy nhiên, UBND quận Long Biên đứng ra thu hồi, đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để lấy mặt bằng sạch. Sau đó quận Long Biên giao mặt bằng sạch đó cho Tập đoàn SSG đầu tư (bằng vốn của doanh nghiệp), xây dựng rồi kinh doanh kiếm lợi.

Nhà nước, đa số người dân được lợi gì từ dự án?

Đây có lẽ là băn khoăn lớn nhất của người dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án tại phường Bồ Đề. Thậm chí, tại buổi làm việc với đại diện quận Long Biên, những băn khoăn trên cũng không được giải đáp vì “cán bộ phụ trách mảng đầu tư không có mặt nên chúng tôi chưa thể trả lời”.

Đây là khu "đất vàng" tại quận Long Biên khi 4 mặt đều là những trục đường trung tâm của quận

Cụ thể, ông Đinh Công Chí, chuyên viên Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên thừa nhận: “Nguồn vốn thực hiện Dự án xây dựng Trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân là của Tập đoàn SSG và đây là nguồn vốn ngoài ngân sách. Hiện nay chưa có quyết định nào thể hiện việc sau khi doanh nghiệp này thực hiện xong dự án sẽ bàn giao lại cho cơ quan nhà nước quản lý và số tiền mà doanh nghiệp bỏ ra để đầu tư dự án cũng chưa có phương án hoàn vốn hay khấu trừ?”.

Tìm hiểu của PV được biết, hiện Tập đoàn SSG đã đầu tư xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào hoạt động hệ thống trường song ngữ liên cấp Wellspring ngay tại phường Bồ Đề, sát cạnh khu đất sẽ xây dựng Trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân. Hiện ngôi trường này được đánh giá là trường có mức học phí cao bậc nhất Việt Nam với chương trình đào tạo áp dụng từ các nước tiên tiến như Anh, Mỹ ... Mức học phí năm 2020 – 2021 được công khai trên trang web của trường dao động từ 142 – 394 triệu đồng/1 học sinh/1 năm tùy thuộc vào từng cấp học khác nhau.

Nếu vậy, khi trường hoàn thiện, cơ sở này không phải nơi đào tạo các học sinh giỏi, xuất sắc của địa phương mà chỉ giành cho số ít học sinh có điều kiện kinh tế, lợi nhuận đương nhiên chui vào túi doanh nghiệp thì đại đa số người dân phường Bồ Đề, người dân quận Long Biên được hưởng lợi gì trong khi họ phải mất đất, mất ruộng và nhận về một khoản tiền vô cùng rẻ mạt?

Nhận định về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Nghi (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: “Hiểu nôm na thì ban đầu thành phố Hà Nội có dự định xây dựng một trường học chất lượng cao nên giao cho quận Long Biên tổ chức mời thầu và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện. Tôi hiểu rằng ban đầu đây là một dự án xây dựng trường công lập nên nhà nước đứng ra thu hồi đất là phù hợp với các quy định của pháp luật. Đáng ra sau khi lựa chọn được nhà đầu tư thì quận Long Biên và nhà đầu tư phải kí hợp tác đầu tư theo những hình thức đầu tư được quy định tại Luật Đầu tư năm 2005. Ấy nhưng quận Long Biên không làm như thế mà thu hồi đất xong rồi giao cho doanh nghiệp xây dựng, kinh doanh kiếm lợi. Nếu thực sự như vậy, tôi nghĩ quận Long Biên đã núp bóng dự án đầu tư công để thu hồi đất không đúng quy định của Luật Đất đai”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Long Biên “núp bóng” dự án công để thu hồi gần 4 ha “đất vàng” như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO