Xây dựng nền tảng đạo đức kinh doanh
Khái niệm “đạo đức kinh doanh” hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng, đó là một yếu tố rất trừu tượng hoặc không thực tế. Nhưng thực tế lại cho thấy, mức độ phát triển bền vững của doanh nghiệp gắn liền với đạo đức kinh doanh, sự tăng trưởng về lợi nhuận gắn liền với việc nghiêm túc tuân thủ đạo đức kinh doanh. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi mà hàng giả, hàng kém chất lượng đang làm mất dần đi uy tín của doanh nghiệp, việc tuân thủ đạo đức trong kinh doanh sẽ là điều tiên quyết khôi phục lại niềm tin cho người tiêu dùng và uy tín cho doanh nghiệp.
Với sự tận tụy trong phục vụ chăm sóc khách hàng của các cửa hàng xăng, dầu trong hệ thống của PVOIL đã không những khẳng định quan điểm đúng đắn trong kinh doanh mà còn tạo niềm tin, sự trung thành gắn bó của khách hàng dành cho PVOIL.
|
Theo chị Nguyễn Thanh Loan - Cửa hàng trưởng cửa hàng số 02, Công ty CP Dầu khí Mê Kông (Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ), sự nghiêm túc tuân thủ thực hiện đúng quy trình trong từng hoạt động, xuất - nhập, lấy mẫu, lưu mẫu… là yếu tố quyết định sự tồn tại của cửa hàng. Chúng tôi cam kết đảm bảo chất lượng xăng dầu và số lượng đạt đúng tiêu chuẩn TCVN khi xuất bán ra thị trường.
Theo ông Dương, cho dù đơn vị có triển khai 5 nguyên tắc đảm bảo chất lượng đi nữa cũng không bằng việc tuân thủ đạo đức trong kinh doanh. Chúng tôi tuyệt đối không kinh doanh hàng kém chất lượng, không tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái.
Ghi nhận của phóng viên tại Cửa hàng số 02, tại đây khách lẻ mua xăng rất đông. Ông Nguyễn Anh Dũng - Phòng Giáo dục TP. Cần Thơ cho biết: Cả gia đình tôi đều tin tưởng và mua xăng của PVOIL. Cửa hàng số 02 này mới được sửa sang lại nhìn đẹp hơn, cách phục vụ của các bạn ở đây rất dễ thương. Còn với bạn Huỳnh Thị Nghi - sinh viên Đại học Cần Thơ cho biết, thường xuyên chạy về cửa hàng số 02 của Công ty CP Dầu khí Mê Kông, bởi ở cửa hàng này chất lượng, số lượng đong đếm chúng tôi tin dùng hơn so với một số cây xăng trên địa bàn thành phố.
Trong câu chuyện Tổng Giám đốc Cao Hoài Dương chia sẻ với chúng tôi, hầu hết, khách hàng mua xăng, dầu (khách lẻ) mua bằng niềm tin. Họ tin tưởng, họ mới mua. Bởi xăng, dầu ở trong bồn, bể chứa và bơm thẳng vào bình xăng, có ai nhìn thấy xăng màu gì. Chính vì vậy, chúng tôi còn đưa ra khẩu hiệu: “Xăng dầu thật, lít thật”, khẳng định cam kết với khách hàng về chất lượng sản phẩm và uy tín dịch vụ, nhất là sau những sự cố tiêu cực về chất lượng xăng dầu ở miền Tây thời gian qua” - ông Dương nói.
|
Nền tảng của sự trung thành
Tại khu vực miền Tây Nam Bộ, Giám đốc Công ty CP Dầu khí Mê Kông, Nguyễn Duy Long cho biết, hiện, miền Tây Nam Bộ là khu vực cạnh tranh nóng bỏng nhất. Nếu cạnh tranh sòng phẳng về chất lượng, số lượng không ngại, PVOIL hoàn toàn có khả năng. Nhưng thực tế, có nhiều cách cạnh tranh không lành mạnh đã xảy ra. Chúng tôi cho rằng, trước hết, phải cam kết đảm bảo chất lượng xăng, dầu sau nữa là dịch vụ, chính điều này, càng củng cố thêm niềm tin của các đại lý dành cho PVOIL. Đến nay, sản lượng bán ra cho đại lý, thương nhân nhượng quyền chiếm 80% tổng sản lượng toàn công ty.
Đại diện cho Công ty TNHH Đầu tư thương mại Dương Hùng (huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ) Huỳnh Kim Cương cho biết, Công ty đã đồng hành gắn bó hơn 8 năm qua với PVOIL Mekong, chỉ lấy hàng duy nhất của PVOIL Mekong cho dù nhiều nơi chào mời với chiết khấu rất cao. Bởi Công ty Dương Hùng tin tưởng vào chất lượng xăng, dầu của PVOIL luôn ổn định, đó là điều kiện tiên quyết mà chúng tôi trung thành với PVOIL trong nhiều năm qua. Thêm nữa, PVOIl có chương trình, chính sách chăm sóc khách hàng rất tốt. Từ ngày làm đại lý cho PVOIL chưa có phản hồi gì từ khách hàng về chất lượng xăng, dầu.
Tại thị trường Hà Nội, 100% cửa hàng xăng, dầu của PVOIL Hà Nội được đầu tư nâng cấp, trang bị đồng bộ nhận dạng thương hiệu PVOIL đến nay tuyệt đối không có khiếu nại của khách hàng về số lượng, chất lượng hàng hóa cũng như công tác dịch vụ, phục vụ khách hàng. Các khách hàng đại lý lớn và khách hàng công nghiệp các ngành than, đường sắt… Đặc biệt, PVOIL Hà Nội là đơn vị cung cấp cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên kinh doanh bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam - Công ty TNHH Xăng dầu IDEMITSU Q8…
Những chia sẻ của khách hàng, của đơn vị kinh doanh cho thấy, trong xã hội ngày nay, muốn đạt được thành công bền vững, các doanh nghiệp phải xây dựng được nền tảng đạo đức kinh doanh cho doanh nghiệp mình. Việc tuân thủ đạo đức kinh doanh chính là nền tảng cho sự tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp, sự trung thành của nhân viên, nâng cao hình ảnh doanh nghiệp, doanh nhân và từ đó, nâng cao lợi nhuận của doanh nghiệp.